Download miễn phí Đề tài Cơ chế thưởng thành tích xuất khẩu của Việt Nam những năm qua





MỤC LỤC

 

Mục lục 1

Lời nói đầu .2

Nội dung .3

Chương 1: Mô tả tình huống .3

1.1. Cơ chế thưởng thành tích xuất khẩu .3

1.2. Thực trạng khen thưởng thành tích xuất khẩu những năm qua 6

Chương 2: Phân tích tình huống .9

2.1. Thưởng xuất khẩu: liều thuốc tạo động cơ cho các doanh nghiệp tăng xuất khẩu .9

2.2. Phản ứng của các doanh nghiệp .10

2.3. Vấn đề tiền thưởng xuất khẩu 11

2.4. Một số doanh nghiệp được thưởng thành tích xuất khẩu .13

2.4.1. LAFOOCO được thưởng “THÀNH TÍCH XUẤT KHẨU XUẤT SẮC NĂM 2005” .13

2.4.2. Công ty Donafoods: đơn vị duy nhất của ngành điều Việt Nam được thưởng thành tích xuất khẩu 8 năm liền của Bộ Thương mại .13

Chương 3: Bài học kinh nghiệm hay giải pháp kiến nghị .14

Kết luận .19

Tài liệu tham khảo .20

 

 

 

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


t động XK, đẩy nhanh kim ngạch XK của VN.
Đến năm 2003, quy chế thưởng XK của Bộ Thương mại chỉ cho phép thưởng đối với phần kim ngạch XK năm 2003 vượt so với năm 2002 với mức 1.000đ/USD đối với các mặt hàng thịt lợn các loại, rau quả, chè, thịt gia súc, gia cầm..., các mặt hàng còn lại nếu vượt kim ngạch của năm trước được thưởng 300đ/USD.
Đến năm 2005, khoản tiền thưởng kim ngạch XK vượt năm 2004 chỉ còn ở mức từ 100 - 200đ/USD và hình thức thưởng kim ngạch XK đã bị bãi bỏ từ năm 2006.
Tổng số tiền khen thường thành tích xuất khẩu năm 2004 lên đến 29 tỷ 408 triệu đồng, tăng 50,6% so với năm 2003.
Theo quy định, để được khen thưởng, các doanh nghiệp phải đạt 1 trong 5 tiêu chuẩn: mặt hàng mới, thị trường mới (1); tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao (2); chất lượng xuất khẩu (3); xuất khẩu các hàng hoá khuyến khích sản xuất bằng nguyên liệu trong nước và thu hút nhiều lao động (4); quy mô kim ngạch xuất khẩu lớn (5). 
Năm 2004, có 35 doanh nghiệp được thưởng theo tiêu chí thứ 1; 305 doanh nghiệp đạt tiêu chí thứ 2; 79 doanh nghiệp theo tiêu chí thứ 3; 112 doanh nghiệp  theo tiêu chí thứ 4 và 21 doanh nghiệp theo tiêu chí thứ 5.
Đặc biệt, trong 299 doanh nghiệp Việt Nam được khen thưởng có 10 doanh nghiệp đạt 4/5 tiêu chí, 36 doanh nghiệp đạt 3/5 tiêu chí và 71 doanh nghiệp đạt 2 tiêu chí.
Năm 2004, nước ta xuất khẩu đạt 26,05 tỷ USD tăng 31,8% so với năm 2003. Theo nhận định của Bộ Thương mại, đây là một kết quả đáng khích lệ trong hoàn cảnh thị trường còn nhiều biến động và giá cả một số mặt hàng đầu vào tăng cao gây ảnh hưởng đến hoạt động thương mại.
Việc khen thưởng xuất khẩu được Bộ Thương mại tiến hành từ năm 1998, số doanh nghiệp và số tiền khen thưởng đều tăng nhanh qua mỗi năm theo sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu chung cả nước.
Năm 1998, 66 doanh nghiệp khen thưởng với số tiền 4,685 tỷ đồng; năm 1999 có 106 doanh nghiệp và 6,210 tỷ đồng; năm 2000 tăng lên 158 doanh nghiệp với 10,595 tỷ đồng; năm 2001 là 196 doanh nghiệp khen thưởng 12,744 tỷ đồng; năm 2002 có 222 doanh nghiệp với 16,368 tỷ đồng và năm 2003 là 232 doanh nghiệp với 19,532 tỷ đồng tiền thưởng.
Xã hội rất cần những hoạt động để ghi nhận và tôn vinh ngành xuất khẩu và các doanh nghiệp làm xuất khẩu, không chỉ mang về cho đất nước nguồn ngoại tệ to lớn mà còn làm rạng danh các sản phẩm, thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế. Năm nay, dưới sự ủng hộ của Bộ Thương mại, Tổng cục Hải quan và Bộ Văn hoá Thông tin, Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức Giải thưởng Xuất khẩu Việt Nam. Các công ty được giải thưởng là những doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu được các thay mặt của Cục Xúc tiến thương mại, Tổng cục Hải quan, Ban biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam bầu chọn. Họ không chỉ là những doanh nghiệp mạnh mà còn là đối tác kinh doanh quốc tế tin cậy và giàu tiềm năng.
Cơ sở để lựa chọn những doanh nghiệp được tặng thưởng là danh sách các doanh nghiệp được giải thưởng hàng năm của Bộ Thương mại, số liệu về doanh số xuất khẩu của các công ty do Tổng cục Hải quan Việt Nam cung cấp, thông tin các ấn phẩm của Thời báo Kinh tế Việt Nam thu thập được trong qua trình tác nghiệp nhiều năm qua và tư vấn của các nhà kinh tế.
Giải thưởng xem xét những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam có doanh số từ trên 100 triệu Đôla Mỹ. Hình thức công ty (công ty Nhà nước, công ty có yếu tố đầu tư nước ngoài hay công ty tư nhân) không ảnh hưởng đến quá trình xét thưởng, nhưng chúng tui không xem xét những công ty được chỉ định xuất khẩu một mặt hàng nhất định hay những công ty mà theo thông tin chúng tui có được vi phạm pháp luật Việt Nam.
Giải thưởng cũng ghi nhận nỗ lực của các nhà xuất khẩu trong quá trình phát hiện thị trường mới. Trong 5 năm 2000-2004, Công ty Liên doanh Tỷ Hùng đã xuất khẩu sản phẩm giầy Puma tới hơn 54 quốc gia và vùng lãnh thổ; mỗi năm công ty phát triển từ 10 đến 18 thị trường mới.
Nỗ lực đạt được mức tăng trưởng cao về doanh số xuất khẩu cũng là một nhóm giải thưởng quan trọng. Đáng chú ý là trong số các công ty được xét giải, công ty yếu nhất cũng có mức tăng trưởng doanh thu xuất khẩu trung bình trong 5 năm qua là 470%/năm và công ty có mức tăng trưởng trung bình cao nhất đạt tới 1234%/năm.
Các doanh nghiệp, dù được giải hay mới chỉ nằm trong vòng xét tuyển, cũng vui mừng với sự ghi nhận nỗ lực kinh doanh này của họ và cho rằng sự phát triển doanh số xuất nhập khẩu là một quá trình phấn đấu lâu dài. Ông Vũ Anh, Tổng giám đốc Intimex, cho biết thành công trong công tác xuất nhập khẩu của công ty là kết quả của cả một quá trình liên hệ và hợp tác với các đối tác ở trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Còn công ty Camimex thì cho rằng việc họ được chọn vào nhóm các doanh nghiệp được xét thưởng đã phản ánh nỗ lực của họ trong việc đảm bảo chất lượng cao cho những sản phẩm xuất khẩu và việc ứng dụng hoàn chỉnh, nghiêm ngặt các quy trình quản lý chất lượng sản phẩm.
Ngoài ra thương nhân có thành tích xuất khẩu vượt kim ngạch (đối với 13mặt hàng) được thưởng bằng tiền tính trên trị giá kim ngạch xuất khẩu năm 2005 vượt so với năm 2004 theo mức sau:
STT
Mặt hàng
Mức thưởng
1
Thịt các loại
200 đồng/USD
2
Rau quả các loại
200 đồng/USD
3
Chè các loại
200 đồng/USD
4
Cá tra, cá basa, tôm
200 đồng/USD
5
Gạo các loại
  - Gạo
  - Các sản phẩm chế biến từ gạo
100 đồng/USD
200 đồng/USD
6
Cà phê các loại
  - Cà phê nhân
  - Cà phê chế biến
100 đồng/USD
200 đồng/USD
7
Hàng thủ công mỹ nghệ, mây tre lá
100 đồng/USD
8
Lạc nhân
100 đồng/USD
9
Hạt tiêu
100 đồng/USD
10
Hạt điều (đã qua chế biến)
100 đồng/USD
11
Đồ nhựa
100 đồng/USD
12
Hàng cơ khí
100 đồng/USD
13
Sản phẩm gỗ
100 đồng/USD
Thưởng xuất khẩu năm 2002 chỉ đạt khoảng 16,3 tỷ đồng cho hơn 220 DN trong nước và nước ngoài. Tổng thưởng xuất khẩu năm 2003 đạt cao như vậy là do tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt trên 20 tỷ USD, tăng 20% so với năm trước đó.
Ông Phan Thế Dũng, Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu Bộ Thương mại cho biết, năm 2003, có 14 nhóm mặt hàng thưởng xuất khẩu, bao gồm thịt lợn, rau quả, chè, thịt gia súc - gia cầm, gạo, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng mây tre lá, cà phê, lạc nhân, hạt tiêu, điều, đồ nhựa, cơ khí và cá basa. Trong đó cá basa là mặt hàng mới được bổ sung vào nhóm mặt hàng thưởng xuất khẩu khi thị trường Mỹ sụt giảm vì vụ kiện chống phá giá của Mỹ.  
Các DN trong nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài, nếu có sản phẩm xuất khẩu thuộc nhóm mặt hàng nói trên và có kim ngạch xuất khẩu trong năm 2003 cao hơn năm 2002 sẽ đạt tiêu chuẩn xét thưởng. Riêng mặt hàng gạo, cà phê, tiêu và điều qua chế biến cần thêm điều kiện về số lượng.
Ông Thắng cho biết kim ngạch xuất khẩu gạo phải trên 500.000USD (trước đây Bộ Thương mại đưa yêu cầu phải trên 1 triệu USD), cà phê trên 500.000 USD; trong khi đó tiêu và điều qua chế biến phải trên 100.000 USD mới đủ điều kiện xét thưởng. Mức thưởng là 300 đồng cho 1 USD xuất khẩu, riêng mặt hàng thịt lợn, gia súc - gia cầm, rau quả các loại và chè mức thưởng là 1.000 đồng cho 1 U...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
P [Free] Thực trạng cơ chế quản lý tiền lương tại Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hoàn thiện cơ chế huy động vốn tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Cơ chế thị truờng và vai trò của nhà nước trong quản lý kinh tế Luận văn Kinh tế 0
D [Free] Định hướng và giải pháp nhằm củng cố và nâng cao cơ chế liên kết tiêu thụ sản phẩm mây, tre đ Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Phát triển kinh tế hàng hóa nhiều thành phần vận động theo cơ chế thị trường, có sự quản lý c Luận văn Kinh tế 0
T [Free] Tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách để thúc đẩy sự phát triển kinh tế tư nhân Luận văn Kinh tế 0
D [Free] Quá độ lên chế độ chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ chủ nghĩa tư bản, Cơ sở lý luận, thục trạng. Môn đại cương 0
L [Free] Hoàn thiện cơ chế quản lý vốn tại Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Hoàn thiện cơ chế quản lý vốn của Tổng Công ty Sông Đà. Tài liệu chưa phân loại 0
Q [Free] Sự cần thiết phải đổi mới cơ chế chính sách đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top