Chia sẻ luận văn, tiểu luận ngành kinh tế miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí


Để Giúp ket-noi mở rộng kho tài liệu miễn phí, các bạn hảo tâm hãy Ủng hộ ket-noi
ket-noi sẽ dùng số tiền được ủng hộ để mua tài liệu chia sẻ với các bạn
By ngo_kinhstar
#934198

Download miễn phí Chuyên đề Giải pháp tích hợp các hệ thống quản lý: chất lượng, môi trường và trách nhiệm xã hội theo tiêu chuẩn ISO 9000, ISO 14000 và SA 8000 tại công ty Cổ phần May 10





MỤC LỤC

Trang

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CP MAY 10 3

1. Giới thiệu công ty CP May 10 3

1.1. Quá trình hình thành và phát triển 3

1.2. Đặc điểm kinh tế- kỹ thuật của công ty CP May 10 4

1.2.1. Đặc điểm cơ cấu tổ chức 4

1.2.2. Đặc điểm sản phẩm 5

1.2.3. Đặc thù lao động 10

1.2.4. Đăc điểm máy móc, thiết bị và công nghệ 12

 1.2.5. Đặc điểm nguyên phụ liệu 16

 1.2.6. Đặc điểm vốn kinh doanh. 18

2. Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty CP May 10 trong thời gian vừa qua 20

2.1. Tình hình thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của công ty. 20

2.2. Những thuận lợi và khó khăn chủ yếu đối với trong sản xuất kinh doanh của công ty. 25

2.2.1. Những thuận lợi chủ yếu. 26

2.2.2. Khó khăn. 26

2.3. Định hướng và các giải pháp phát triển của công ty hiện nay. 27

2.3.1. Định hướng kinh doanh 27

2.3.2. Kế hoạch dự kiến năm 2007. 28

2.3.3. Mục tiêu trong những năm tới ( 200 2010) 29

2.3.4. Các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. 30

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ÁP DỤNG CÁC HTQL CHẤT LƯỢNG, MÔI TRƯỜNG VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI TẠI CÔNG TY CP MAY 10 31

1. Tình hình áp dụng các HTQL chất lượng, môi trường, trách nhiệm xã hội tại công ty 31

2. Những thành tựu đạt được trong công tác quản lý chất lượng 33

2.1. Chất lượng sản phẩm được nâng cao 33

 2.2. Cải thiện môi trường trong công ty 35

2.3. Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội 36

2.4. Thỏa mãn nhu cầu của khách hàng 38

2.5. Xây dựng niềm tin cho các bên liên quan. 39

3. Những mặt hạn chế trong công tác quản lý chất lượng 39

3.1. Hệ thống tài liệu chưa được cập nhật thường xuyên, còn nhiều bất cập. 40

3.2. Thực hiện không đúng quy định, hướng dẫn của các HTQL 42

3.3. Chi phí, thời gian cho các cuộc đánh giá là lớn 43

3.4. Khó khăn cho người sử dụng 43

CHƯƠNG 3:GIẢI PHÁP TÍCH HỢP ISO 9001:2000, ISO 14001 VÀ SA 8000 TẠI CÔNG TY CP MAY 10. 45

1. Cơ sở lý thuyết về tích hợp các hệ thống quản lý (HTQL) 45

1.1. Bản chất của tích hợp các HTQL 45

1.1.1. Nguyên tắc 1: Chỉ nên có một HTQL của DN 46

1.1.2. Nguyên tắc 2: Nguyên tắc mọi cải tiến phải xuất phát từ mục tiêu dài hạn của DN 46

1.1.3. Nguyên tắc 3: Nguyên tắc triển khai từ từ, mở rộng dần HTQL sang các lĩnh vực khác 47

1.1.4. Nguyên tắc 4: Các cán bộ quản lý phải nhuần nhuyễn chu trình PDCA 47

1.1.5. Nguyên tắc 5: Nguyên tắc đánh giá đúng thực trạng, phát hiện những cơ hội để cải tiến 48

1.2. Lợi ích của tích hợp các HTQL 48

 1.2.1. Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, thỏa mãn nhu cầu khách hàng 49

1.2.2. Một hệ thống tích hợp sẽ dễ dàng quản lý và kiểm soát hơn 49

1.2.3. Giảm rất đáng kể thời gian và chi phí cho các đợt đánh giá 50

1.2.4. Toàn tổ chức sẽ hoạt động trong một hệ thống thống nhất 50

1.3. Điều kiện để tích hợp các HTQLT 51

1.3.1. DN đang áp dụng ít nhất hai hệ thống quản lý 51

1.3.2. Các HTQL mà DN đang áp dụng phải có mục đích chung 51

1.3.3. Các HTQL phải có sự tương thích 52

1.3.4. Một đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, am hiểu về chất lượng 52

2. Tổng quan về ISO 9001:2000, ISO 14001 và SA 8000. 52

2.1. HTQL chất lượng ISO 9001:2000 53

2.3. HTQL trách nhiệm xã hội 54

3. Giải pháp tích hợp các HTQL ISO 9001:2000, ISO 14001 và SA 8000 ở công ty CP May 10 56

3.1. Lựa chọn quy trình có thể tích hợp chung cho ba hệ thống. 56

3.2. Lựa chọn mô hình tích hợp phù hợp 58

3.3. Kế hoạch và nguồn lực triển khai hoạt động tích hợp 60

3.3.1. Kế hoạch thực hiện 60

3.3.2. Nguồn nhân lực triển khai hoạt động tích hợp 61

3.3.3. Chi phí triển khai hoạt động tích hợp 62

3.3.4. Triển khai hệ thống sau khi tích hợp 62

3.3.5. Một số biện pháp hỗ trợ khác 63

4. Một số kiến nghị với Cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng. 64

KẾT LUẬN 65

TÀI LIỆU THAM KHẢO 68

 

 

 

 





Để DOWNLOAD tài liệu, xin trả lời bài viết này, mình sẽ upload tài liệu cho bạn ngay.

Ketnooi - Kho tài liệu miễn phí lớn nhất của bạn


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


, nâng cao đời sống cho người lao động.
- Đơn vị tiếp tục phát huy và giữ vững danh hiệu đơn vị Hai lần Anh Hùng.
- Đối với các tổ chức đoàn thể duy trì và giữ vững danh hiệu: Đảng bộ vững mạnh, tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên phải đạt tổ chức cơ sở vững mạnh xuất sắc.
CHƯƠNG 2.
THỰC TRẠNG ÁP DỤNG CÁC HTQL CHẤT LƯỢNG, MÔI TRƯỜNG VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI TẠI
CÔNG TY CP MAY 10
1. Tình hình áp dụng các HTQL chất lượng, môi trường, trách nhiệm xã hội tại công ty
Khi cuộc sống thay đổi, ngày càng được nâng cao, đòi hỏi của con người cũng cao hơn. Lúc này nhu cầu của con người không chỉ là đủ ăn, đủ mặc hay ăn no, mặc ấm mà là ăn ngon mặc đẹp, sử dụng, tiêu dùng những hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao. Chính điều đó đã thúc đẩy nền kinh tế phát triển, dẫn tới sự phát triển của các HTQL. Thay vì những HTQL lạc hậu, kém hiệu quả là các HTQL tiên tiến, hiện đại, giải quyết được những vấn đề quản lý trong tổ chức. Song điều quan trọng là các tổ chức, các DN áp dụng chúng như thế nào.
Với thế giới, áp dụng các HTQL chất lượng, môi trường, trách nhiệm xã hội hay an toàn sức khỏe, nghề nghiệp không còn là mới mẻ mà đã trở nên phổ biến. Ngược lại VN chúng ta lại khá lạ lẫm với các HTQL này nhất là hệ thống trách nhiệm xã hội và an toàn sức khỏe, nghề nghiệp. Gần đây cùng với sự phát triển của thế giới, sự mở cửa hội nhập của VN đã cho phép các HTQL du nhập và phát triển. HTQL chất lượng đã trở nên phổ biến hơn với các tổ chức, DNVN. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, càng có nhiều tổ chức, DNVN áp dụng HTQL chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Cùng với sự phát triển kinh tế là vấn đề môi trường, đây là bài toán khó đặt ra cho các nhà quản lý. Một trong các giải pháp phòng ngừa ô nhiễm môi trường có hiệu quả là áp dụng HTQL môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:1996. Vì lẽ đó số lượng các tổ chức ở VN áp dụng hệ thồng này đã gia tăng. Áp dụng HTQL môi trường, các tổ chức đã giảm bớt được gánh nặng về môi trường giúp cải thiện, bảo vệ môi trường trong, xanh, sạch đẹp. Với HTQL trách nhiệm xã hội cũng như an toàn sức khỏe, nghề nghiệp các HTQL khác cũng đã được triển khai, áp dụng tại VN nhưng còn rất hiếm.
Hiện nay, các tổ chức, DN VN áp dụng 1 HTQL theo tiêu chuẩn quốc tế không còn là hiếm song các tổ chức áp dụng đồng thời hai hay nhiều HTQL là rất ít. Công ty CP May 10 là một công ty may mặc lớn trên toàn quốc, là công ty có thương hiệu nổi tiếng cả trong và và ngoài nước, đồng thời cũng là một trong số ít các tổ chức áp dụng đồng thời cả ba HTQL: chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000, môi trường ISO14001:1996 và trách nhiệm xã hội SA8000.
Tháng 1 năm 2000, công ty CP May 10 đã được tổ chức quốc tế AFAQ- ASCERT của Pháp chứng nhận và cấp chứng chỉ đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 9002:1994 cho hệ thống đảm bảo chất lượng của công ty.
Đến tháng 12 năm 2003, công ty May 10 đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO 9001:2000
Năm 2004, công ty cũng đã đạt được chứng chỉ ISO 14001:1996- HTQL môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế.
Công ty May 10 cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của đã thỏa thuận với khách hàng, coi chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định để khách hàng đến với công ty.
Để có được các chứng nhận đó, công ty CP May 10 đã xây dựng chính sách chất lượng, môi trường; mục tiêu chất lượng, mục tiêu môi trường; cam kết của lãnh đạo về chất lượng, môi trường; các hồ sơ, biểu mẫu,... tương ứng với từng bộ tiêu chuẩn. Cũng trong thời điểm ấy, công ty May 10 đã xây dựng, triển khai áp dụng hệ thống trách nhiệm xã hội theo tiêu chuẩn SA 8000 nhưng chưa xin chứng chỉ.Việc triển khai áp dụng các HTQL nhất là HTQL môi trường và trách nhiệm xã hội là rất hợp lý với công ty May 10- một công ty có số lượng lao động lớn đặc biệt là lao động nữ- đối tượng được hưởng nhiều quyền lợi theo bộ luật lao động của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN và là công ty thải ra nhiều khí bụi (bụi bông, bụi vải,...).
Áp dụng đồng thời ba HTQL không phải là đơn giản nhưng công ty May 10 đã mạnh dạn áp dụng, mạnh dạn tiếp thu những cái mới để khẳng định bản lĩnh của mình nói riêng và bản lĩnh các DN VN nói chung. Công ty May 10 đã lớn mạnh, vươn xa tới thế giới nay càng được càng được khẳng định vị thế của mình nhờ triển khai áp dụng ba HTQL. May 10 là DN tiên phong, mở đường cho thời đại quản lý theo cách tiên tiến, hiện đại, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt trong điều kiện hiện nay khi VN chính thức gia nhập WTO, ba HTQL đó mới thực sự phát huy hiệu quả của nó. Với công ty May 10 việc áp dụng đồng thời HTQL: chất lượng, môi trường và trách nhiệm xã hội đã mang lại những thành tựu cũng như những tồn tại nhất định.
2. Những thành tựu đạt được trong công tác quản lý chất lượng
Công ty CP May 10 là một trong số ít các tổ chức áp dụng đồng thời cả ba hệ thống: HTQL chất lượng, môi trường và trách nhiệm xã hội. Như chúng ta đã biết những HTQL này đem lại nhiều lợi ích cho các tổ chức áp dụng chúng. Chính vì thế mà công ty May 10 đã quyết định áp dụng các HTQL đó để tận dụng những lợi ích do chúng đem lại. Một quyết định đúng đắn sẽ được đền đáp bằng phần thưởng xứng đáng mà cụ thể là những thành tựu đạt được trong công tác quản lý chất lượng của công ty.
2.1. Chất lượng sản phẩm được nâng cao
Công ty May 10 là một trong những công ty hàng đầu VN về may mặc, không chỉ cung cấp sản phẩm quần áo cho thị trường trong nước mà còn xuất khẩu một lượng lớn sang nước ngoài. Vì thế việc đảm bảo chất lượng sản phẩm là vô cùng quan trọng. Việc triển khai áp dụng và duy trì HTQL chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 đã giúp công ty nâng cao chất lượng sản phẩm của mình. Chất lượng sản phẩm của công ty qua các năm là:
Bảng 2.1. Kết quả chất lượng hàng xuất khẩu
ĐVT: %
Phẩm cấp
2002
2003
2004
2005
2006
Loại I
Loại II
Phế phẩm
100
0
0
100
0
0
100
0
0
100
0
0
100
0
0
Nguồn: Phòng QA
Bảng 2.2. Kết quả chất lượng hàng trong nước.
ĐVT: %
Phẩm cấp
2002
2003
2004
2005
2006
Loại I
Loai II
Phế phẩm
97,85
1,95
0,20
98,00
1,80
0,20
98,5
1,35
0,15
98,8
0,90
0,12
99,00
0,90
0,10
Nguồn: phòng QA
Qua hai Bảng 2.1, 2.2 ta thấy chất lượng sản phẩm của công ty là rất tốt. Phẩm cấp hàng xuất khẩu đạt 100% trong năm năm liền từ năm 2002 đến năm 2006, không có sản phẩm loại II cũng như phế phẩm. Đây là một thành công lớn của công ty. Tuy nhiên sản phẩm trong nước vẫn còn một sai phạm, vẫn có sản phẩm loại II và phế phẩm nhưng tỷ lệ là rất nhỏ, không đáng kể và đang có xu hướng giảm dần theo các năm. Hàng trong nước có tỷ lệ loại II và phế phẩm từ 1- 2% là lỗi vải do dệt mà không có nguyên liệu để thay thế.
Sỡ dĩ chất lượng sản phẩm của công ty cao là do đã áp dụng và duy trì tốt HTQL chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Duy trì tốt HTQL chất lượng đảm bảo cho công ty luôn có mục đích hướng tới chất lượng, công ty có một đội ngũ cán bộ công nhân viên được đào tạo và có nhận thức tốt về chất lượng. Nhận thức tốt sẽ có...
Kết nối đề xuất:
Learn Synonym
Advertisement