Chia sẻ luận văn, tiểu luận ngành kinh tế miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí


Để Giúp ket-noi mở rộng kho tài liệu miễn phí, các bạn hảo tâm hãy Ủng hộ ket-noi
ket-noi sẽ dùng số tiền được ủng hộ để mua tài liệu chia sẻ với các bạn
By hoane35
#932679

Download miễn phí Tiểu luận Thực trạng và giải pháp để phát triển những doanh nghiệp thương mại vừa và nhỏ ở nước ta





Đặc trưng của thị trường Việt Nam là : Lần đầu “làm quen” với cạnh tranh, yếu tố kịch tính của thị trường cùng những hệ quả của nó. Hậu quả sâu sắc nhất của cạnh tranh, xét trong khuôn khổ các quan hệ thị trường, là làm cho cung cầu co giãn về quy mô, biến đổi cơ cấu và chất lượng, dẫn đến tương quan giữa chúng không ngừng vận động trong không gian và thời gian, với trạng thái phổ biến là chênh lệch mất cân đối. Sức cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nước ta hiện nay vẫn còn ở mức độ rất thấp. cũng có thể là do nguồn vốn quá hạn chế nên tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp chưa cao, thị trường tiêu thụ quá nhỏ, khả năng phục vụ chưa đạt yêu cầu. Hơn nữa trong thời đại ngày nay các doanh nghiệp còn phải chịu những áp lực do nền kinh tế thị trường phát triển mang lại như quyền lực ngày càng lớn của thị trường tài chính.

 





Để DOWNLOAD tài liệu, xin trả lời bài viết này, mình sẽ upload tài liệu cho bạn ngay.

Ketnooi - Kho tài liệu miễn phí lớn nhất của bạn


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Lời mở đầu
Trong quá trình chuyển sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, vấn đề phát triển cơ cấu kinh tế nhiều thành phần được đặt ra như một yêu cầu tất yếu đối với nền kinh tế Việt Nam. Kinh tế tư nhân là một bộ phận trong cơ cấu ấy, chiếm ưu thế về mặt số lượng, doanh nghiệp vừa và nhỏ đã đóng góp một phần đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế tạo việc làm…trong các nước trên thế giới. Sự gia tăng càng cao số doanh nghiệp vừa và nhỏ là một xu thế có tính quy luật trong cơ chế thị trường với nhiều thành phần kinh tế. Tuy nhiên các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong quá trình phát triển gặp không ít những hạn chế và vướng mắc, kinh doanh không ổn định và kém hiệu quả. Vì thế việc nghiên cứu tìm ra những giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nước ta là đòi hỏi cấp bách hiện nay. Phát triển những doanh nghiệp vừa và nhỏ là một trong những mục tiêu và chính sách nhất quán mà nghị quyết hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành TW Đảng (khoá VIII) đã đặt ra. Việc khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển cũng là đỏi hỏi cấp bách để đáp ứng được sự thay đổi trong tương lai về điều kiện cạnh tranh quốc tế theo lộ trình hội nhập khu vực mậu dịch tự do (AFTA) và tham gia vào tổ chức thương mại thế giơí (WTO). Chính vì muốn đi sâu vào tìm hiểu thêm về các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nước ta hiện nay đã khiến em chọn đề tài : “Thực trạng và giải pháp để phát triển những doanh nghiệp thương mại vừa và nhỏ ở nước ta”.
Vì thời gian có hạn nên tiểu luận này em viết còn rất nhiều sai sót, em xin Thank thầy Vũ Quang Anh đã giúp em hoàn thành bài tiểu luận này…
Nội dung
I. Thực trạng doanh nghiệp thương mại vừa và nhỏ ở nước ta hiện nay
1. Khái quát chung
Theo thống kê của việc nghiên cứu quản lý kinh tế TW năm 1998 cả nước ta có 5.970 doanh nghiệp Nhà nước, 2607 doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài và gần 35.000 Công ty trách nhiệm hữu hạn và doanh nghiệp tư nhân, 5484 hợp tác xã kiểu mới và 2 triệu hộ phi nông nghiệ kinh doanh theo nghị định 66.
Trong tổng số các cơ sở kinh doanh nói trên kể cả số doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài,khoảng 95% là doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa kể đến khoảng 110.000 trang trại gia đình kinh doanh nông lâm, ngư nghiệp đều là quy mô nhỏ. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế Quốc Dân, nhất là các doanh nghiệp thương mại về huy động vốn trong xã hội, giải quyết việc làm, tăng ngân sách Nhà nước, tăng thu nhập và cải thiện đời sống dân cư.
Năm 1998 chỉ tính số doanh nghiệp vừa và nhỏ nói chung và các doanh nghiệp thương mại nói riêng đã chiếm tỷ trọng đầu tư vốn trong xã hội là 19,5% giải quyết gần 93% tổng số nơi làm việc, tạo ra 22% tổng sản phẩm công nghiệp, 44,3% GDP và nộp ngân sách Nhà nước với tỷ trọng 22%.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp Thương mại vừa và nhỏ ở nước ta hiện nay có thực trạng chung là rất hạn chế vốn, cơ sở hạ tầng, phương tiện kỹ thuật, trang thiết bị, trình độ quản lý thấp kém. Do vậy sản phẩm làm ra kém sự cạnh tranh thị trường tiêu thụ rất hạn chế, hiệu quả sản xuất kinh doanh thấp, hoạt động chủ yếu là tự phát, không ổn định, số doanh nghiệp không lãi hay bị lỗ những năm gần đây tăng tới 60 - 70%.
2. Những thực trạng cụ thể của doanh nghiệp Thương mại vừa và nhỏ ở nước ta
Trong hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp Thương mại muốn thực hiện được chức năng và nhiệm vụ của mình, đòi hỏi phải có cơ sở vật chất nhất định như : Kho tàng, cửa hàng, công cụ lao động, phương tiện vận tải… để phục vụ cho quá trình mua bán hàng hoá,và tiền vốn để mua vật tư,hàng hoá trả lương, trả thù la cho người cung cấp các dịch vụ cho doanh nghiệ và các khoản chi tiêu khác trong quá trình kinh doanh. Toàn bộ những tài sản kể trên chính là vốn kinh doanh thương mại. Vốn kinh doanh thương mạ là sự biểu hiện bằng tiền của toàn bộ tài sản của một doanh nghiệp và đây cũng là một trong những thực trạng khó khăn đang tồn tại trong các doanh nghiệp Thương mại.
Thực trạng được đề cập đến đầu tiên chính là vốn và tín dụng
ở Việt Nam trong hoàn cảnh chung của nền kinh tế hiện tại doanh nghiệp thương mại vừa và nhỏ đang đứng trước những khó khăn cần tháo gỡ và quá trình phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ còn ngắn, đang trong giai đoạn khởi đầu nên khả năng tích luỹ vốn còn hạn chế. Theo đánh giá của phòng Thương mại và doanh nghiệp Việt Nam, tình trạng thiếu vốn đang là khó khăn lớn nhát đối với các doanh nghiệp, thiếu tài sản thế chấp ngân hàng, trong khi đó mức cho vay dường như vẫn hạn chế. Do vậy các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các doanh nghiệp hoạt động độc lập có kế hoạch mở rộng sản xuất thì họ lại thiếu vốn để đưa các kế hoạch vào thực hiện. Hơn nữa các khoản vay đều là ngắn hạn với lãi suất cao nên các doanh nghiệp vừa và nhỏ cho dù được phép vay vẫn khó tìm được nguồn vốn chung và dài hạn.
Bên cạnh đó hiện nay chưa có đủ các quy định pháp lý để đảm bảo cho các doanh nghiệp của ta có thể tiếp cận thường xuyên, nhằm tiến tới, khả năng vay vốn từ các tổ chức tài chính bên ngoài một cách rộng rãi và ổn định hơn.
Bởi vậy Nhà nước cũng nên khuyến khích và phát triển quỹ tín dụng ở những nơi có nhu cầu và đủ điều kiện để tạo thêm kênh “rót” vốn cho các doanh nghiệp.
Vấn đề thứ hai được đề cập đến chính là đất đai. Để hình thành lên một doanh nghiệp, ngoài những yếu tố cơ bản khác thì yếu tố đất đai cũng chiếm vai trò khá quan trọng. Từ đó ta có thể xây dựng lên các trụ sở, các cơ sở kinh doanh và đây chính là bộ mặt của các doanh nghiệp. Thế nhưng để làm được điều đó thì các doanh nghiệp lại gặp phải không ít những khó khăn và trở ngại trong việc được cấp quyền sử dụng đất hay gặp khó khăn trong việc thuê đất làm trụ sở, nhà máy…
Thứ ba là vấn đề về công nghệ : Để tiến tới một nền kinh tế thị trường cần có hai điều kiện : Con người và công cụ. Hầu hết các hoạt động quản lý và điều hành doanh nghiệp của nước ta còn yếu kém chưa bắt kịp với xu thế thời đại. Một trong những cách kinh doanh hiện đại như : Buôn bán kiểm tra mạng, qua Internet…nhưng hiện nay phần lớn các doanh nghiệp đều chưa nghĩ đến điều này. Bởi lẽ giới hạn phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn rất hạn chế. So với doanh nghiệp Nhà nước các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó tiếp cận với thị trường công nghệ, và thiết bị quốc tế do thiếu những thông tin về thị trường này.
Thứ tư là sức cạnh tranh : cạnh tranh là một tất yếu kinh tế, một thuộc tính của thị trường.
Đặc trưng của thị trường Việt Nam là : Lần đầu “làm quen” với cạnh tranh, yếu tố kịch tính của thị trường cùng những hệ quả của nó. Hậu quả sâu sắc nhất của cạnh tranh, xét trong khuôn khổ các quan hệ thị trường, là làm cho cung cầu co giãn về quy mô, biến đổi cơ cấu và chất lượng, dẫn đến tương quan giữa chúng không ngừng vận động trong không gian và thời gian, với trạng thá...
Kết nối đề xuất:
Learn Synonym
Advertisement