Chia sẻ luận văn, tiểu luận ngành kinh tế miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí


Để Giúp ket-noi mở rộng kho tài liệu miễn phí, các bạn hảo tâm hãy Ủng hộ ket-noi
ket-noi sẽ dùng số tiền được ủng hộ để mua tài liệu chia sẻ với các bạn
By river_711
#923841

Download miễn phí Đề tài Quy hoạch phát triển thương mại ở nước ta hiện nay – những vấn đề lý luận và thực tiễn





 Quy hoạch thương mại là cầu nối giữa chiến lược thương mại và kế hoạch thương mại. Chiến lược thương mại có vai trò hết sức to lớn đối với hoạt động quản lý thương mại của đất nước. Một chiến lược đúng đắn có thể giúp cho các chủ thể tham gia vào nền kinh tế có tầm nhìn xa trông rộng, biết được các mục tiêu thương mại cần đạt được, biết khó khăn và thử thách phía trước, biết được tiềm năng nội lực để từ đó có sự điều chỉnh, phối hợp, tập trung các nguồn lực thực hiện các mục tiêu đề ra. Quy hoạch thương mại ( QHTM) là sự cụ thể hoá của chiến lược thương mại cả về mục tiêu cần đạt tới và các giải pháp thực hiện. Về bản chất, quy hoạch và chiến lược giống nhau ở điểm xác định và lựa chọn mục tiêu và giải pháp. Tuy nhiên, quy hoạch là sự cụ thể hoá chiến lược thành các mốc, các điểm, các trung tâm giao lưu hàng hoá dịch vụ theo quy luật vận động của cung và cầu và xu hướng phát triển kinh tế – xã hội. Phải đồng bộ giữa mục tiêu và giải pháp. Xác định mục tiêu đã khó song tìm giải pháp đúng không phải dễ. Mục tiêu đặt ra là phải có giải pháp kèm theo thì chiến lược và quy hoạch mới có tính khả thi

 





Để DOWNLOAD tài liệu, xin trả lời bài viết này, mình sẽ upload tài liệu cho bạn ngay.

Ketnooi - Kho tài liệu miễn phí lớn nhất của bạn


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


năm 2002 có tới 21/ 44 nhà máy đường thiếu nguyên liệu với mức độ khác nhau. hay phát triển vùng nguyên liệu chế biến, rồi không có nhà máy chẳng hạn như dứa. hay phát triển vùng nguyên liệu vượt quá công suất của nhà máy nên không thu mua hết gây thiệt hại cho nông dân. Việc đầu tư theo phong trào của các địa phương không những hút quá nhiều vốn và tạo ít việc làm mà một thực tế còn chưa theo tín hiệu của thị trường nên hiệu quả thấp. Hiện nay giá thành như xi măng, đường, giấy, thép cao hơn khoảng 20-30% so với giá của các nước trong khu vực. Những điều đó phần nào phản ánh tình trạng chưa lựa chọn đúng đắn khi quyết định đầu tư và đầu tư không theo quy hoạch.
+ Về mặt dài hạn cần thay đổi tư duy về làm quy hoạch thương mại, phải lấy chất lượng tăng trưởng là chỉ tiêu quyết định trong công tác đổi mới quy hoạch thương mại. Việc ưu tiên cho chất lượng tăng trưởng thì lẽ đương nhiên số lượng đầu tư được giải quyết và kéo theo là vốn của Nhà nước không dàn trải mà sẽ được tập trung. Theo hướng này tăng trưởng sẽ được đo bằng sản phẩm bán được chứ không phải là số sản phẩm được sản xuất ra khi mà giá thành còn cao và chất lượng sản phẩm kém.
+ Đã đến lúc phải chú trọng đến xây dựng quy hoạch tiêu thụ. Đây là một hướng mới trong công tác xây dựng quy hoạch vì từ trước đến nay chúng ta chỉ tập trung vào quy hoạch sản xuất. Quy hoạch tiêu thụ sẽ là tiền đề quan trọng để xây dựng kế hoạch tiêu thụ và từ đó mới hình thành được đồng bộ các giải pháp tiêu thụ. Hiện nay vấn đề tiêu thụ hàng hoá nông nghiệp cho bà con nông dân, ngư dân, hàng hoá kinh tế trang trại, hàng hoá của các làng nghề truyền thống v.v, đang là vấn đề bức xúc nhất đối với toàn bộ ngành thương maị. Điều đơn giản là, nếu hàng hoá sản xuất ra không tiêu thụ được, cung quá lớn so với cầu thì giá ắt phải giảm, tranh nhau bán dẫn đến cả sản xuất lẫn lưu thông bị ngừng trệ. Xây dựng quy hoạch tiêu thụ là công việc của các cơ quan QLNN. Tiêu thụ như thế nào, ở đâu là hiệu quả nhất cho người sản xuất và lợi ích quốc gia là công việc của nhà DN. Quy hoạch sản xuất và quy hoạch tiêu thụ là hai mặt của một vấn đề, bởi vậy công tác xây dựng quy hoạch thương mại trong thời gian tới phải coi cái nọ là tiền đề của cái kia, trong đó phải coi trọng quy hoạch tiêu thụ.
Với hàng loạt vấn đề bức xúc cả trong lý luận và thực tiễn, hy vọng đề tài “ Quy hoạch phát triển thương mại ở nước ta hiện nay – Những vấn đề lý luận và thực tiển” sẽ góp phần giải quyết những bức thiết đặt ra.
2 – Tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước
2.1 Tình hình nghiên cứu trên thế giới
Trên thế giới đã có nhiều công trình nghiên cứu về công tác kế hoạch hoá của các nhà khoa học nổi tiếng đặc biệt của các nước XHCN trước đây như Liên xô ( cũ ). Trong các loại hình kế hoạch chủ yếu thì quy hoạch là một loại. Quy hoạch trong công tác kế hoạch hoá nền kinh tế, một số quốc gia đã coi quy hoạch là dự báo kế hoạch là chiến lược để quyết định các hoạt động đạt tới mục tiêu, qua đó quyết định các mục tiêu mới, biện pháp mới. Quy hoạch là biện pháp giải quyết các mâu thuẫn về thời gian và không gian của các yếu tố phát triển, tạo ra sự phát triển không gian hài hoà, hợp lý, có hiệu quả. Trong nhiều thập kỷ gần cuối thế kỷ 20 một số quốc gia trên thế giới như Pháp, Cộng hoà Liên ban Đức, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore...nhất là ở các nước đang phát triển, họ đặc biệt chú ý đến kế hoạch hoá theo ngành và kế hoạch hoá theo vùng lãnh thổ trên cơ sở các kế hoạch dài hạn, trung hạn và kế hoạch 5 năm. Điển hình là Hàn Quốc được coi là một nước sử dụng thành công công cụ kế hoạch hoá vào trong quá trình tái thiết và phát triển kinh tế.
2.2 Tình hình nghiên cứu trong nước
Vấn đề quy hoạch đã được các nhà khoa học nước ta nghiên cứu cách đây khá lâu, ngay từ thời kỳ đất nước còn trong cơ chế kế hoạch hoá tập trung. Vấn đề xây dựng quy hoạch ngành, vùng lãnh thổ đã được đặt ra ngay từ khi xác định vai trò, vị trí của kế hoạch dài hạn và trung hạn trong công tác kế koạch hoá và được chú trọng từ những năm 1970 đến nay. Khi đó còn có bộ phận phân vùng, quy hoạch trực thuộc Chính phủ. Các địa phương cũng có Ban phân vùng, quy hoạch. Tuỳ theo yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và sự chỉ đạo của Chính phủ mà tìm ra các lãnh thổ - địa bàn giữ vai trò động lực hay những lãnh thổ còn trong tình trạng trì trệ, yếu kém cần có sự hỗ trợ để phát triển. Đấy chính là những địa bàn cần được ưu tiên phát triển.
Kể từ khi thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng, nền kinh tế chuyển sang cơ chế thị trường theo định hướng XHCN. Ngay từ những năm 1989 - 1990 điển hình là Viện chiến lược Phát triển thuộc Uỷ ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư nay là Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều công trình nghiên cứu và đã đề cập đến nhiều phương diện lý luận về kế hoạch hoá vĩ mô nền kinh tế. Vào giai đoạn từ 1990 –1995 có thể nói là giai đoạn có rất nhiều công trình khoa học nghiên cứu và vận dụng vào thực tiễn. Đồng loạt nhiều Bộ, ngành trong số đó có Bộ Thương mại và các địa phương theo chỉ đạo của Chính phủ đã tiến hành công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch cho ngành và địa phương mình. Từ đó cho đến nay còn nhiều công trình nghiên cứu khác của các nhà kinh tế, điển hình như công trình “ kế hoạch hoá kinh tế vĩ mô” vào năm 2000 của Tiến sỹ Đặng Đức Đạm đã đề cập đến những khía cạnh lý luận cơ bản về quy hoạch trong nền kinh tế. Ngoài ra còn nhiều công trình khác được đăng tải trên tạp chí kế hoạch hoá và các báo khác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tạp chí thương mại của Bộ Thương mại, tạp chí Kinh tế và Phát triển của trường đại học Kinh tế Quốc dân v.v.
3 – Mục tiêu nghiên cứu của đề tài :
1 - Làm rõ những luận cứ khoa học về quy hoạch phát triển thương mại trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tập trung nêu rõ phương pháp luận về quy trình xây dựng, phương pháp, nội dung và tổ chức thực hiện quy hoạch thương mại của cả nước, quy hoạch phát triển thương mại vùng kinh tế, quy hoạch phát triển thương mại tỉnh, thành phố và quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng thương mại.
2 - Đúc kết kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới về quy hoạch phát triển thương maị nhằm rút ra những bài học có ích cho Việt nam để tham khảo và học hỏi.
3 - Đánh giá thực trạng quy hoạch phát triển thương mại ở nước ta 10 năm qua (từ 1995 –2004) nhằm nêu bật những mặt đã làm được, những mặt còn tồn tại chưa làm được và nguyên nhân của những mặt làm được, chưa làm được.
4 - Đề xuất quan điểm, phương hướng và các giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới quy hoạch phát triển thương mại cho giai đoạn tới.
4 - Đối tượng nghiên cứu
Những vấn đề lý luận và thực tiễn về quy hoạch phát triển thương mại của Việt nam ( quan điểm, quy trình xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch...).
5 – Phạm vi nghiên cứu
Trọng tâm nghiên cứ...
Kết nối đề xuất:
Learn Synonym
Advertisement