Chia sẻ luận văn, tiểu luận ngành kinh tế miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí


Để Giúp ket-noi mở rộng kho tài liệu miễn phí, các bạn hảo tâm hãy Ủng hộ ket-noi
ket-noi sẽ dùng số tiền được ủng hộ để mua tài liệu chia sẻ với các bạn
By boo_xig
#919937 Link tải luận văn miễn phí cho ae

MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ NGHIỆP VỤ THẺ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của thẻ tại Ngân hàng thương mại. 3
1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của thẻ. 3
1.1.1.1. Sự hình thành. 3
1.1.1.2. Quá trình phát triển của thẻ. 4
1.1.2. Khái niệm, đặc điểm và phân loại thẻ. 5
1.1.2.1. Khái niệm. 5
1.1.2.2. Đặc điểm cấu tạo của thẻ. 6
1.1.2.3. Phân loại thẻ. 7
1.1.3. Xu hướng phát triển thẻ trên thế giới. 9
1.1.3.1. Tình hình chung về sử dụng thẻ thanh toán ở Ngân hàng các nước. 9
1.1.3.2. Xu hướng phát triển của một số thẻ. 11
1.2. Hoạt động phát hành và thanh toán thẻ. 14
1.2.1. Các chủ thể tham gia phát hành và thanh toán thẻ. 14
1.2.2. Quy trình phát hành thẻ. 15
1.2.3. Quy trình thanh toán thẻ. 17
1.2.4. Các lợi ích, rủi ro trong hoạt động phát hành và thanh toán thẻ. 18
1.2.4.1. Các lợi ích của thẻ. 18
1.2.4.2. Các rủi ro thường gặp trong phát hành và thanh toán thẻ. 23
1.3. Hiệu quả hoạt động kinh doanh thẻ tại NHTM. 24
1.3.1. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh thẻ của NHTM. 24
1.3.1.1. Các chỉ tiêu phản ánh số lượng. 25
1.3.1.2. Chỉ tiêu phản ánh chất lượng. 26
1.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh thẻ của NHTM. 28
1.3.2.1. Các yếu tố định lượng. 28
1.3.2.2. Các yếu tố định tính. 29
CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG BA ĐÌNH 31
2.1. Khái quát về chi nhánh Ngân hàng Công Thương Ba Đình. 31
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của chi nhánh Ngân hàng Công Thương Ba Đình. 31
2.1.2. Hoạt động kinh doanh của chi nhánh NHCT Ba Đình những năm gần đây. 35
2.1.2.1. Hoạt động huy động vốn. 35
2.1.2.2. Hoạt động tín dụng. 36
2.1.2.3. Hoạt động dịch vụ. 38
2.1.2.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh. 39
2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh thẻ tại chi nhánh NHCT Ba Đình. 39
2.2.1. Tổng quan về thị trường thẻ Việt Nam những năm vừa qua. 39
2.2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh thẻ tại chi nhánh ngân hàng Công Thương Ba Đình. 43
2.2.2.1. Tình hình phát hành thẻ tại Chi nhánh NHCT Ba Đình. 43
2.2.2.2. Tình hình thanh toán thẻ tại Chi nhánh NHCT Ba Đình. 49
2.2.3. Đánh giá hiệu quả kinh doanh thẻ tại Chi nhánh NHCT Ba Đình. 51
2.2.3.1. Những kết quả đạt được và nguyên nhân. 51
2.2.3.2. Những tồn tại và nguyên nhân. 55
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ 64
KINH DOANH THẺ TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG 64
CÔNG THƯƠNG BA ĐÌNH 64
3.1. Định hướng phát triển hoạt động thẻ của NHCT Việt Nam trong thời gian tới. 64
3.1.1. Định hướng phát triển chung của NHCT Việt Nam từ nay đến 2010. 64
3.1.2. Định hướng của NHCT Việt Nam về hoạt động thẻ từ nay đến 2010. 65
3.1.2.1. Mục tiêu kế hoạch. 65
3.1.2.2. Mục tiêu cụ thể. 66
3.1.2.3. Chương trình hoạt động cụ thể của Chi nhánh NHCT Ba Đình với nghiệp vụ thẻ trong thời gian tới. 66
3.2. Giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh thẻ tại Chi nhánh NHCT Ba Đình. 67
3.2.1. Nhóm giải pháp nâng cao tiện ích của thẻ để kích cầu. 67
3.2.2. Thực hiện chiến lược marketing cho sản phẩm thẻ. 69
3.2.3. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 73
3.2.4. Nhóm giải pháp hạn chế rủi ro trong nghiệp vụ thẻ. 74
3.2.4.1. Trách nhiệm của các bên liên quan tới phát hành và thanh toán thẻ. 74
3.2.4.2. Biện pháp hạn chế các rủi ro liên quan đến thẻ. 76
3.3. Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh thẻ tại Chi nhánh NHCT Ba Đình. 78
3.3.1. Kiến nghị với Chính Phủ. 78
3.3.1.1. Tạo môi trường kinh tế - xã hội ổn định và lành mạnh. 78
3.3.1.2. Hoàn thiện môi trường pháp lý. 78
3.3.1.3. Tạo điều kiện mở rộng thanh toán qua ngân hàng. 79
3.3.1.4. Có chính sách ưu đãi về đầu tư công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là công nghệ thẻ. 79
3.3.1.5. Đẩy mạnh đấu tranh chống tội phạm thẻ. 80
3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước. 80
3.3.2.1. Ngân hàng Nhà nước nên quản lý các ngân hàng tham gia phát hành và thanh toán thẻ thông qua Hiệp hội ngân hàng. 80
3.3.2.2. Có chính sách khuyến khích mở rộng kinh doanh thẻ. 81
3.3.2.3. Thành lập trung tâm thanh toán liên ngân hàng về thẻ. 81
3.3.3. Kiến nghị với Ngân hàng Công thương Việt Nam. 82
KẾT LUẬN 84
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 86
LỜI MỞ ĐẦU

Lịch sử phát triển sản xuất gắn liền với lịch sử ra đời và phát triển các phương tiện thanh toán. Ngày nay, bên cạnh thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt con người còn có các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt như : Séc, Ủy nhiệm chi, Ủy nhiệm thu, hối phiếu, L/C... Không chỉ có vậy, khi những tiến bộ của công nghệ thông tin được ứng dụng ngày một rộng rãi trong hoạt động ngân hàng tạo điều kiện cho hoạt động ngân hàng phát triển mạnh mẽ đã tạo nên nhân tố quan trọng cho sự ra đời và phát triển các phương tiện thanh toán hiện đại trong đó có thẻ ngân hàng. Thẻ ngân hàng là sản phẩm của sự kết hợp giữa khoa học và công nghệ hiện đại, nó là một phương tiện thanh toán điện tử, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt hiện đại nhất hiện nay. Sự ra đời của phương tiện thanh toán bằng thẻ đã đánh dấu một bước phát triển vượt bậc của các hoạt động thanh toán trong các giao dịch kinh tế.
Những năm gần đây thuật ngữ thẻ ngân hàng không còn lạ lẫm với người dân Việt Nam. Năm 1991, Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam là đơn vị đầu tiên triển khai dịch vụ thanh toán thẻ. Thực tế qua gần 20 năm phát triển, dịch vụ thanh toán thẻ đã đem lại nhiều thành tựu đáng kể cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và các Ngân hàng tham gia thanh toán thẻ nói riêng. Thông qua hoạt động kinh doanh thẻ, các Ngân hàng đã đem lại cho nền kinh tế một lượng vốn đầu tư đáng kể, một lượng ngoại tệ khá lớn... góp phần phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên các sản phẩm thẻ còn chưa phong phú, chưa đáp ứng hết nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời thị trường thanh toán thẻ còn chưa phát triển tương xứng với vai trò của nó trong nền kinh tế quốc dân.
Là một Ngân hàng thương mại Nhà nước, Ngân hàng Công Thương đã tham gia hoạt động thanh toán thẻ ngay từ những năm đầu và cũng gặp phải không ít những khó khăn. Trong điều kiện kinh tế hội nhập như hiện nay, Ngân hàng Công Thương không những phải cạnh tranh với các Ngân hàng thương mại trong nước mà còn phải cạnh tranh với các Ngân hàng thương mại nước ngoài. Trên cơ sở nhận thức tính cấp thiết của vấn đề về sự phát triển tất yếu của hoạt động kinh doanh thẻ em đã chọn đề tài : “Nâng cao hiệu quả kinh doanh thẻ tại Chi nhánh NHCT khu vực Ba Đình” để làm đề tài cho chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình.
Ngoài lời mở đầu và kết luận, chuyên đề thực tập chuyên ngành kết cấu gồm 3 chương :
Chương I : Những lý luận cơ bản về nghiệp vụ thẻ của Ngân hàng thương mại.
Chương II : Tình hình hoạt động kinh doanh thẻ tại Chi nhánh NHCT Ba Đình.
Chương III : Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh thẻ của Chi nhánh NHCT Ba Đình.
1.1.1.2. Quá trình phát triển của thẻ.
Có rất nhiều loại thẻ đã và đang được sử dụng trên thế giới song 5 loại thẻ thanh toán sau được coi là tiêu biểu hơn cả :
- Thẻ Diners Club : là loại thẻ du lịch và giải trí do tổ chức thẻ tự phát hành vào những năm 1949 tại Mỹ. Vào những năm 1960 đã có 1.5 triệu thẻ trên toàn thế giới với doanh số 7.9 tỷ USD.
- Thẻ American Express ( gọi tắt là Amex ) : Năm 1958 tổ chức American Express phát hành thẻ Green Amex không có hạn mức tín dụng, chủ thẻ được tiêu xài và có trách nhiệm trả một lần vào cuối tháng. Năm 1987 Amex cho ra đời thêm 3 loại thẻ : Amex Gold, Amex Platinum và Optima có hạn mức tín dụng tuần hoàn để cạnh tranh với thẻ Visa và Master Card. Hiện nay, đây là tổ chức thẻ du lịch và giải trí lớn nhất thế giới, tổ chức này tự phát hành trực tiếp và quản lý chủ thẻ, không cấp giấy phép để trở thành viên cho các công ty tài chính ngân hàng. Vào năm 1993 có 35.4 triệu thẻ và 3.6 cơ sở chấp nhận thanh toán thẻ Amex trên toàn thế giới với doanh số 124 tỷ USD.
- Thẻ Visa : Bank of American phát hành thẻ Americard vào năm 1960. Sau đó vào năm 1977 thẻ này trở thành thẻ Visa, tổ chức thẻ Visa quốc tế cũng chính thức hình thành và phát triển. Cho đến nay có thể nói thẻ Visa là loại thẻ có quy mô lớn nhất thế giới. Tổ chức quốc tế Visa không trực tiếp phát hành mà giao lại cho các thành viên. Vào năm 2003 có khoảng 22000 thành viên tại hơn 200 nước, đã phát hành 500 triệu thẻ, 13 triệu CSCNT, 320000 máy rút tiền mặt, doanh số giao dịch 800 tỷ USD.
- Thẻ JCB : xuất phát từ Nhật vào năm 1961 bởi ngân hàng Sanwa. Năm 1981 đã bắt đầu phát triển thành tổ chức thẻ quốc tế, mục tiêu chủ yếu là hướng vào thị trường giải trí và du lịch. Vào năm 1992 có khoảng 27.5 triệu thẻ, 2.9 triệu cơ sở chấp nhận thẻ và 160000 máy ATM ở 139 nước với doanh thu 30.9 tỷ USD.
- Thẻ Master Card : dựa trên thành quả của Americard một số tổ chức thẻ khác ở Mỹ bắt đầu tìm cách cạnh tranh. Năm 1966 xuất hiện 14 Ngân hàng thương mại Mỹ liên kết với nhau ( khác với hệ thống Bank American ) thành lập hiệp hội thẻ liên ngân hàng gọi tắt là ICA ( Interbank Card Association ). Đến năm 1967 thì 4 ngân hàng California đổi tên thành Western States Bankcard Association ( WSBA ) chính thức phát hành thẻ Master Charge. Năm 1979 Master Charge đã đổi tên thành Master Card và trở thành 1 trong 2 tổ chức thẻ thanh toán quốc tế lớn trên thế giới. Vào năm 2003 đã có 22000 thành viên tại hơn 200 nước, phát hành 350 triệu thẻ, có 12 triệu CSCNT và 2000 máy rút tiền tự động, doanh số giao dịch khoảng 460 tỷ USD.

Link Download bản DOC
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link tải, không dùng IDM để tải:

Bấm vào đây để đăng nhập và xem link!
Hình đại diện của thành viên
By tctuvan
#994929 link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
Kết nối đề xuất:
Thành ngữ tiếng Anh có chứa die
Advertisement
Advertisement