Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu: Đề án quản lý chiến lược trong các DNVVN ở Việt Nam hiện nay
KILOBOOKS.COM
SV 
SV 
SV 
SV ---- Mai V¨n C«ng
 Mai V¨n C«ng
 Mai V¨n C«ng
 Mai V¨n C«ng---- QLKT 
 QLKT 
 QLKT 
 QLKT ---- 40B                                                            Trang
 40B                                                            Trang
 40B                                                            Trang
 40B                                                            Trang
    

PhÇn I.
     Lý luËn chung vÒ chiÕn l−îc vµ qu¶n lý chiÕn l−îc kinh doanh 
cña doanh nghiÖp.  
 Kh¸i qu¸t chung vÒ chiÕn l−îc kinh doanh. 
1. C¸c c¸ch tiÕp cËn chiÕn l−îc. 
 
NÒn kinh tÕ thÞ tr−êng ph¸t triÓn m¹nh mÏ kÓ tõ khi Chñ NghÜa T− B¶n ra ®êi, nã ®¸nh dÊu 
mét b−íc ngoÆt v« cïng quan träng trong lÞch sö ph¸t triÓn cña loµi ng−êi. Lóc míi xuÊt hiÖn, sù 
ho¹t ®éng cña c¸c doanh nghiÖp chñ yÕu dùa trªn kinh nghiÖm nh−ng tõ thËp niªn 60 trë l¹i ®· cã sù 
ph¸t triÓn m¹nh mÏ cña lý thuyÕt qu¶n trÞ hiÖn ®¹i. §ã lµ sù tÊt yÕu ph¶i vËn dông khoa häc trong 
qu¶n lý. Do sù ph¸t triÓn theo nhiÒu h−íng kh¸c nhau cña nhiÒu tr−êng ph¸i nªn còng cã c¸c c¸ch 
tiÕp cËn chiÕn l−îc kh¸c nhau. 
Thùc ra "chiÕn l−îc" lµ thuËt ng÷ ®−îc dïng trong qu©n sù tr−íc tiªn, nã chØ sù m−u l−îc, s¸ch 
l−îc chØ huy qu©n ®éi chiÕn ®Êu. Trong qu©n sù lµ giµnh chiÕn th¾ng, trong kinh tÕ lµ ph¶i thµnh 
c«ng. Nh− vËy trong qu©n sù hay trong kinh tÕ ®Òu ph¶i ®Æt ra nh÷ng môc tiªu lín, môc tiªu sèng 
cßn.  Vµ  ®Ó  thùc  hiÖn  nh÷ng  môc  tiªu  ®ã  c¸c  nhµ  qu©n  sù,  nhµ  qu¶n  lý  còng  ph¶i  t×m  ra  c¸c  gi¶i 
ph¸p, c¸c c«ng cô dùa trªn môc tiªu vµ néi lùc. "BiÕt ng−êi biÕt ta tr¨m trËn tr¨m th¾ng".  ThuËt ng÷ 
chiÕn l−îc ®· ®−îc sö dông trong qu¶n lý do vai trß quan träng cña nã ®èi víi viÖc t×m ra c¸ch qu¶n 
lý phï hîp vµ hiÖu qu¶ nhÊt. 
Cã rÊt nhiÒu quan ®iÓm kh¸c nhau vÒ chiÕn l−îc. Cã thÓ kÓ ®Õn mét sè quan niÖm sau: 
•  Theo Michael Porter th×: "chiÕn l−îc lµ nghÖ thuËt t¹o ra lîi thÕ c¹nh tranh". 
•  Alain Thretar l¹i cho r»ng: "chiÕn l−îc kinh doanh lµ nghÖ thuËt mµ doanh nghiÖp dïng 
®Ó chèng l¹i sù c¹nh tranh vµ dµnh th¾ng lîi". 
•  Genral  Aileret  l¹i  ®−a  ra  quan  niÖm:  "chiÕn  l−îc  lµ  viÖc  x¸c  ®Þnh  nh÷ng  con  ®−êng  vµ 
nh÷ng ph−¬ng tiÖn ®Ó ®¹t tíi c¸c môc tiªu ®· ®−îc x¸c ®Þnh th«ng qua c¸c chÝnh s¸ch". 
•  Theo William J. Glueck, trong cuèn "Business Policy and Strategic Management" «ng ®· 
kh¼ng ®Þnh: "chiÕn l−îc kinh doanh lµ mét lo¹i khoa häc mang tÝnh toµn diÖn, tÝnh phèi 
hîp vµ tÝnh thèng nhÊt ®−îc thiÕt kÕ nh»m ®¶m b¶o c¸c môc tiªu c¬ b¶n cña ®¬n vÞ kinh 
doanh sÏ ®−îc thùc hiÖn tèt ®Ñp".  
•  T¸c gi¶ cuèn "ChiÕn l−îcę ®−a ra quan niÖm mang ®Çy tÝnh to¸n häc: ęchiÕn l−îc cña 
doanh nghiÖp lµ sù ph¸c ho¹ nh÷ng quü ®¹o tiÕn triÓn ®ñ v÷ng vµ l©u dµi, chung quanh 
quü  ®¹o  ®ã  cã  thÓ  s¾p  ®Æt  nh÷ng  quyÕt  ®Þnh  vµ nh÷ng  ho¹t  ®éng  chÝnh x¸c  cña  doanh 
nghiÖpę. 
•  Trong khi ®ã G. D. Smith, D. Birtell l¹i cho r»ng: "chiÕn l−îc ®−îc ®Þnh ra nh− lµ khoa 
häc tæng qu¸t dÉn d¾t hoÆc h−íng dÉn c«ng ty ®i ®Õn môc tiªu mong muèn, c¸c khoa häc 
nµy t¹o c¬ së cho c¸c chÝnh s¸ch vµ c¸c thñ ph¸p t¸c nghiÖp". 
http://kilobooks.com
THÖ VIEÄN ÑIEÄN TÖÛ TRÖÏC TUYEÁN
Thị trường thì vô cùng biến động, do đó cần có 1 công cụ ứng phó với sự biến động này. công cụ này phải dự báo được những thay đổi của thị trường cả theo c
Dành riêng cho anh em Ketnooi, bác nào cần download miễn phí bản đầy đủ thì trả lời topic này, Nhóm Mods sẽ gửi tài liệu cho bạn qua hòm tin nhắn nhé.
- Bạn nào có tài liệu gì hay thì up lên đây chia sẻ cùng anh em.
- Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở forum, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top