rica17

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối

TS. Nguyễn Huỳnh Tấn Tài, Ks. Trần Thiện Nhân
TÓM TẮT
Bài báo này trình bày một phương pháp tính toán nhiệt độ
mặt đường theo thời gian bằng phương pháp số. Trường nhiệt
độ bên trong mặt đường được mô hình hóa bằng phương trình
truyền nhiệt. Phương pháp phần tử hữu hạn được dùng để rời
rạc hóa bài toán theo không gian và phương pháp θ được dùng
để xấp xỉ các giá trị đạo hàm theo thời gian. Phương pháp trình
bày được minh họa thông qua một ví dụ tính toán cụ thể. Sự
ảnh hưởng của các tham số đến nhiệt độ mặt đường được phân
tích nhằm đề xuất một số giải pháp giảm nhiệt cho mặt đường.
ABSTRACT
This work deals with the prediction of pavement
temperature profile varied in time using numerical method.
Temperature field inside the pavement is modeled by heat
transfer equation. Finite element method is used for space
discretisation and θ-method is used for time integration. The
method presented is illustated via a specific example. Factors
influencing pavement temperature are analysed and some
solutions for pavement cooling are proposed.
TS. Nguyễn Huỳnh Tấn Tài
Giảng viên, Khoa Xây Dựng, Trường Đại Học Thủ Dầu Một,
Bình Dương
Nghiên cứu viên, Công ty CP Đầu tư – Xây dựng BMT
Email: [email protected], [email protected]
Ks. Trần Thiện Nhân
Nghiên cứu viên, Công ty CP Đầu tư – Xây dựng BMT
Email: [email protected]
1. Giới thiệu
Bê tông nhựa và bê tông xi măng là hai loại vật liệu được
dùng làm lớp mặt đường phổ biến nhất hiện nay. So với mặt
đường bê tông xi măng, mặt đường bê tông nhựa có nhiều ưu
điểm như dễ thi công, dễ sửa chữa và tạo được sự êm thuận cho
phương tiện lưu thông. Trong những năm gần đây, hằn lún vệt
bánh xe trở thành một dạng hư hỏng phổ biến của mặt đường
bê tông nhựa gây mất an toàn cho việc lưu thông của các
phương tiện. Dạng hư hỏng này xuất hiện rất phổ biến trên các
tuyến đường có mật độ xe tải lưu thông nhiều và tại các khu
vực có tốc độ giao thông chậm. Nguyên nhân của hằn lún vệt
bánh xe cũng đã được nhiều tác giả trong và ngoài nước chỉ ra
đó là do tải trọng nặng, lưu lượng giao thông lớn và do nhiệt
độ.
Bê tông nhựa là một loại vật liệu composite gồm có cốt liệu
và chất kết dính hữu cơ do đó nó vừa có tính đàn hồi và vừa có
tính nhớt. Ứng xử cơ học của vật liệu bê tông nhựa phụ thuộc
rất nhiều vào nhiệt độ cũng như tần số tác dụng của tải trọng.
Khi nhiệt độ tăng lên hay tần số giảm xuống thì tính đàn hồi
giảm, tính nhớt tăng và biến dạng không hồi phục tích lũy cũng
tăng. Để hạn chế hiện tượng hằn lún cần thiết phải dự tính
được nhiệt độ cao nhất mà mặt đường có thể đạt được kết hợp
với việc dự tính chiều sâu vệt lún để từ đó người thiết kế có cơ
sở để lựa chọn loại vật liệu thích hợp.
Nhiệt độ của mặt đường có thể được dự báo bằng mô hình
hồi qui như trong phương pháp Superpave [1-3]. Theo phương
pháp này, chúng ta cần thu thập rất nhiều số liệu để xây
dựng cơ sở dữ liệu và thiết lập các phương trình hồi qui sao
cho phù hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam. Trong một số
nghiên cứu khác, các tác giả mô hình hóa sự thay đổi của nhiệt
độ mặt đường bằng bài toán truyền nhiệt không ổn định
(transient heat transfer). Việc giải phương trình vi phân của bài
toán truyền nhiệt nhiều lớp có thể được giải giải tích như trong
[4] hay bằng phương pháp số như phương pháp sai phân hữu
hạn [5-6], phương pháp phần tử hữu hạn [7-9] và phương pháp
thể tích hữu hạn [10]. Trong bài báo này, tác giả sử dụng
phương pháp phần tử hữu hạn để giải bài toán truyền nhiệt
không ổn định và phương pháp θ được sử dụng để rời rạc hóa
bài toán theo thời gian. Mục tiêu cụ thể của nghiên cứu này
như sau:
- Phát biểu bài toán truyền nhiệt của một vật thể khi trao đổi
nhiệt năng với môi trường bên ngoài
- Rời rạc hóa bài toán tuyền nhiệt của mặt đường bằng phần
tử hữu hạn 1 chiều và phương pháp θ
- Áp dụng tính toán cho một trường hợp cụ thể với những
dữ liệu giả lập để kiểm tra đáp ứng của phương pháp tính toán
trình bày
- Phân tích sự ảnh hưởng của các tham số đến nhiệt độ của
mặt đường nhằm đề xuất một số giải pháp giảm nhiệt cho mặt
đường
2. Cơ sở lý thuyết
2.1 Phương trình vi phân của bài toán truyền nhiệt
Gọi T(X,t) là nhiệt độ tại một điểm X bên trong một
vật thể Ω bất kỳ vào thời điểm t. Phương trình Fourier liên hệ
giữa tốc độ của dòng nhiệt năng và gradient nhiệt bên trong vật
thể được viết như sau
T
= −k ∂

q
X
(1)
trong đó q là dòng nhiệt năng, k là hệ số dẫn nhiệt của vật liệu,
X là vec-tơ tọa độ của điểm đang xét. Sự thay đổi của nhiệt độ
theo không gian và thời gian tuân theo phương trình truyền
nhiệt bên trong vật liệu
c k T T T . 0
t
ρ
∂ ∂ ∂
− =
∂ ∂ ∂ X X
(2)
trong đó ρ , c lần lượt là khối lượng riêng và nhiệt dung riêng
của vật liệu. Độc giả quan tâm có thể tham khảo thêm chi tiết
về vấn đề truyền nhiệt trong các tài liệu [11-12]. Nghiệm của
phương trình (2) phải thỏa mãn các điều kiện biên và điều kiện
ban đầu như sau:
- Trên biên Dirichlet T t t ( , ) T( ) X X, = , trong đó
T( ) X,t là nhiệt độ đã biết trước.
- Trên biên Neumann q X q X, ( , ) ( ) t t = , trong đó
q X, ( ) t là dòng nhiệt đã biết. Trên biên này, giữa vật thể
nghiên cứu và môi trường bên ngoài có sự trao đổi nhiệt với
nhau. Dòng nhiệt áp đặt vào vật thể nghiên cứu gồm có 3 thành
phần chính là dòng nhiệt do bức xạ mặt trời qsolar , dòng nhiệt
do bức xạ sóng dài từ các đám mây, không khí qradiation và
dòng nhiệt do đối lưu qconvection
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
I Hoàn thiện công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần xây dự Luận văn Kinh tế 0
G Hoàn thiện công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty Vật tư và Xây dự Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty vật tư kỷ thuật và xây dự Luận văn Kinh tế 0
H Kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây dựng tại Công ty CP Cơ khí và Xây dự Luận văn Kinh tế 0
K Hoàn thiện công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công Ty Cổ Phần Xây Dự Luận văn Kinh tế 0
M hoàn thiện công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại công ty xây dự Luận văn Kinh tế 0
B Nghiên cứu hiệu chỉnh mối quan hệ giữa các mô hình tính toán và dự báo sự lan truyền chất ô nhiễm tr Luận văn Sư phạm 2
D Nghiên cứu ứng dụng mô hình tính toán, dự báo ô nhiễm và xác định nguồn gây ô nhiễm cho hạ lưu sông Luận văn Sư phạm 0
E Thiết lập mô hình tính toán và dự báo sự lan truyền chất ô nhiễm thải ra từ nguồn giao thông đường Q Luận văn Sư phạm 0
H Ứng dụng mô hình tính toán dự báo ô nhiễm môi trường nước cho các hạ lưu vực sông Cầu, Nhuệ - Đáy, S Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top