bell_poupee

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỞ ĐẦU ..............................................................................................................................1
Lý do chọn đề tài ..............................................................................................................1
Mục đích nghiên cứu ........................................................................................................2
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................................2
Kết cấu của luận văn.........................................................................................................2
CHƯƠNG 1- GIỚI THIỆU SEMAT ...................................................................................4
1.1 Giới thiệu....................................................................................................................4
1.2 Kernel .........................................................................................................................5
1.2.1 Giới thiệu về Kernel ............................................................................................5
1.2.2 Kernel Alpha .......................................................................................................7
1.2.3 Một ví dụ áp dụng..............................................................................................19
1.2.4 Activity Space ...................................................................................................38
1.2.5 Các kỹ năng cần thiết (competencies)...............................................................41
CHƯƠNG 2 – GIỚI THIỆU ESSWORK [2] ....................................................................46
2.1 Giới thiệu..................................................................................................................46
2.2 Sử dụng EssWork .....................................................................................................46
2.2.1 Giao diện EssWork............................................................................................46
2.2.2 Các thành phần sử dụng trong EssWork ...........................................................47
2.2.3 Work Package....................................................................................................50
CHƯƠNG 3 - ỨNG DỤNG CÔNG CỤ ESSWORK........................................................54
3.1 Mô tả bài toán...........................................................................................................54
3.2 Giai đoạn khởi đầu ...................................................................................................56
3.2.1 Opportunity........................................................................................................56
3.2.2 Requirement ......................................................................................................58
iv
3.2.3 System ................................................................................
3.2.4 Team ...................................................................................
3.2.5 Project.................................................................................
3.2.6 Way of Work ......................................................................
3.3 Giai đoạn phác thảo ...................................................................
3.3.1 Opportunity.........................................................................
3.3.2 Requirement .......................................................................
3.3.3 System ................................................................................
3.3.4 Project.................................................................................
3.3.5 Team ...................................................................................
3.3.6 Way of Working .................................................................
3.4 Giai đoạn hoàn thành.................................................................
3.4.1 Opportunity.........................................................................
3.4.2 Requirement .......................................................................
3.4.3 System ................................................................................
3.4.4 Team ...................................................................................
3.4.5 Project.................................................................................
3.4.6 Way of Working .................................................................
3.5 Giai đoạn chuyển giao ...............................................................
3.5.1 Opportunity.........................................................................
3.5.2 Requirement .......................................................................
3.5.3 System ................................................................................
3.5.4 Team ...................................................................................
3.5.5 Project.................................................................................
3.5.6 Way of Working .................................................................
CHƯƠNG 4 - NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ, THẢO LUẬN ..................
4.1 Ưu điểm của SEMAT................................................................
4.2 Ưu điểm của EssWork...............................................................
4.3 Nhược điểm của SEMAT và EssWork......................................
Lý do chọn đề tài
Công nghệ phần mềm đã có hơn 40 năm phát triển nhưng đến nay các phương pháp
phát triển phần mềm vẫn đang được nghiên cứu, thử nghiệm tích cực. Chúng luôn được
cải tiến dựa trên cả nghiên cứu lý thuyết và kinh nghiệm thực tế nhằm giúp các dự án
phần mềm ngày càng thành công hơn, giải quyết được những vấn đề thường trực như:
Yêu cầu khách hàng thay đổi, thời gian hoàn thành dự án, kinh phí, kỹ năng làm việc. Có
rất nhiều phương pháp phát triển phần mềm như: Quy trình thác nước, phương pháp phát
triển linh hoạt (XP, Scrum, RUP). Mỗi phương pháp có những ưu nhược điểm riêng phù
hợp với từng dự án. Giữa các phương pháp này cũng có nhiều điểm chung nhưng khó
nhận ra hay không thống nhất về mặt thuật ngữ và đó không phải là cái chung nhất của
mọi phần mềm khi phát triển. Các phương pháp phát triển thì luôn thay đổi theo thời gian
làm cho ta cảm nhận nó giống như một ngành thời trang chứ không phải là một ngành kỹ
thuật ví dụ như 15 năm trước đây thì người ta thường dùng quy trình Rup (Unified
Process), rồi sau đó đến CMMI, tiếp theo là đến XP và bây giờ là Scrum, Lean và Kaban.
Chúng ta không thể biết ngày mai sẽ là cách nào, có quá nhiều quy trình làm cho
đôi lúc chúng ta cũng không biết chọn quy trình phát triển nào là tốt nhất cho dự án của
mình.
SEMAT là một trong những lỗ lực nghiên cứu nhằm tạo ra nền tảng cho việc thống
nhất, kết hợp các phương pháp, qui trình phần mềm. Nó chứa những thành phần cơ bản,
chung nhất trong quá trình phát triển của bất kỳ phần mềm nào. Khi thực hiện SEMAT sẽ
kết hợp với một trong các quy trình phát triển nhờ đó sẽ có những hướng dẫn thực hiện
chi tiết hơn, giúp cho người mới làm phần mềm không bỏ qua một bước nào trong khi
thực hiện việc phát triển, giúp giải quyết các khó khăn gặp phải khi phát triển. Ví dụ nếu
chúng ta chỉ sử dụng quy trình RUP để phát triển chúng ta chỉ biết đầu ra của từng giai
đoạn, một số hướng dẫn tổng quát mà không có những hướng dẫn cụ thể từng việc phải
làm trong từng giai đoạn một cách thật rõ ràng, như khi xác định yêu cầu khách hàng gặp
2
phải khó khăn về việc không thống nhất giữa yêu cầu khách hàng giữa nhóm phát triển và
người sử dụng thì nếu chỉ sử dụng mỗi quy trình RUP thì không có hướng dẫn nào thực
hiện điều này, còn khí kết hợp nó với SEMAT thì lại có hướng dẫn thực hiện khi có sự
không thống nhất này.
SEMAT cũng đang còn khá mới mẻ trên thế giới và đặc biệt ở Việt Nam. Vì vậy việc
hiểu rõ và áp dụng được SEMAT để đưa ra một số nhận xét, đánh giá có ý nghĩa rất lớn
trong việc giúp các đơn vị làm phần mềm tiếp cận với SEMAT, đồng thời cũng giúp các
tổ chức giảng dạy về kỹ thuật phần mềm có những hướng đi mới trong việc giảng dạy về
kỹ thuật phần mềm.
Mục đích nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu trong luận văn nhằm tìm hiểu các thành phần của SEMAT,
cụ thể ở đây là nghiên cứu về Kernel, một thành phần quan trọng, cơ bản nhất đều có
trong quy trình phát triển. Nắm vững các thành phần cơ bản trong quy trình phát triển
phần mềm và từ đó ứng dụng nó cho việc theo dõi quy trình phát triển phần mềm. Mục
đích thứ hai trong luận văn là nghiên cứu về công cụ EssWork, áp dụng công cụ này vào
một dự án cụ thể.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu ở đây là các thành phần của SEMAT như: Practice, Method,
Kernel, Language. Trong luận văn này tui tập trung nghiên cứu sâu về các thành phần của
Kernel như: Kernel Alpha, Activity, Competency. Đối tượng nghiên cứu thứ hai trong
luận văn là công cụ EssWork, ứng dụng chức năng tạo Work Package trong công cụ này
trong việc theo dõi quy trình phát triển phần mềm.
Kết cấu của luận văn
Luận văn của tui trình bày ngoài phần mở đầu, mục lục, danh mục tài liệu tham
khảo, kết quả đạt được thì nội dung của luận văn gồm bốn chương. Chương 1 sẽ nghiên
cứu về SEMAT. Nội dung trong chương sẽ nêu ra những lý thuyết về SEMAT, từng
thành phần trong SEMAT như: Method, Practice, Kernel, Language. Đặc biệt sẽ đi sâu
trình bày kỹ về thành phần Kernel trong SEMAT đồng thời nêu ra một ví dụ áp dụng khi
sử dụng Kernel Alpha trong quá trình phát triển phần mềm. Chương 2 sẽ nghiên cứu về
công cụ EssWork, sẽ tìm hiểu những đặc điểm, ứng dụng của công cụ EssWork đồng thời
cũng trình bày cách sử dụng EssWork. Chương 3 sẽ áp dụng công cụ EssWork vào một ví
dụ đơn giản, những áp dụng này giúp người nghiên cứu về SEMAT cũng như công cụ
EssWork hiểu rõ hơn về SEMAT và EssWork, hình dung về ứng dụng của SEMAT rõ
ràng hơn nhờ có những mô tả từng bước thực hiện công cụ. Sau khi sử dụng công cụ
EssWork thì luận văn sẽ đưa ra một số nhân xét, đánh giá, thảo luận về những ưu điểm,
nhược điểm của SEMAT cũng như công cụ EssWork trong chương 4. Nhờ những đánh
giá này mà người phát triển sẽ có những quyết định trong việc có nên dùng SEMAT trong
việc phát triển dự án của mình hay không.
- Chia nhỏ Use case:
o Ca sử dụng quản trị hệ thống: Chức năng này cho phép người quản trị hệ
thống cấp quyền cho nhân viên nào được phép sử dụng hệ thống và sử dụng những
chức năng nào của hệ thống. Khi có một nhân viên mới vào công ty cần dùng hệ
thống thì người quản trị hệ thống sẽ tạo một người dùng mới, cấp quyền cho người
dùng này. Nếu trong quá trình tạo thông tin người dùng sai thì người quản trị sẽ sửa
thông tin người dùng. Nếu một nhân viên nào đó nghỉ việc thì người quản trị sẽ xóa
nhân viên đó ra khỏi danh sách người dùng của hệ thống.
o Ca sử dụng quản lý thông tin khách hàng: Chức năng này gồm một loạt các
chức năng nhỏ như: Tạo một khách hàng mới, sửa thông tin khách hàng vừa nhập
khi có sai sót, tìm kiếm một khách hàng cũ và xem thông tin các khách hàng. Chức
năng này được nhân viên kinh doanh thực hiện để hỗ trợ cho công việc kinh doanh
của mình.
o Ca sử dụng theo dõi nợ khách hàng: Chức năng này được cấp cho nhân viên
phòng kế toán. Khi nhân viên phòng kế toán muốn lập báo cáo để xem tháng này
khách hàng còn nợ đọng bao nhiêu, những khách hàng nào còn nợ đọng hay khi có
một khách hàng nào đó thanh toán tiền nợ thì nhân viên phòng kế toán sẽ cập nhật
tình hình nợ đọng của khách hàng đó, đồng thời cũng cập nhật những ghi chú về
việc đòi nợ của một khách hàng nào đó.
Các ca sử dụng trên sau khi được chia nhỏ sẽ gồm các ca sử dụng như hình các hình
3.6, 3.7, 3.8.
Chức năng xóa thông tin người dùng: Quản trị hệ thống đăng nhập vào hệ thống và
xóa người dùng không dùng ứng dụng hay nghỉ việc tại công ty. Sau khi xóa thông tin
của người dùng không còn trong cơ sở dữ liệu nữa.
Chưc năng đăng nhập: Mỗi người dùng được cấp một user và password. Khi muốn
sử dụng ứng dụng thì người dùng sẽ nhập user và password. Sau khi đăng nhập thì người
dùng sẽ được sử dụng các chức năng cho phép.
Nhập thông tin khách hàng: Khi có một hợp đồng mới được ký, nhân viên kinh
doanh sẽ đăng nhập vào hệ thống và nhập các thông tin của khách hàng này vào hệ thống.
Kết quả là thông tin của khách hàng sẽ được lưu lại trong cơ sở dữ liệu.
Sửa thông tin khách hàng: Nếu khi nhập thông tin bị sai lệch thì nhân viên nhập
thông tin cho khách hàng đó sẽ có nhiệm vụ sửa lại thông tin bị sai. Kết quả thông tin
chỉnh sửa của khách hàng sẽ được lưu lại trong cơ sở dữ liệu.
Xem danh sách khách hàng: Mỗi nhân viên được cấp user và password đều có thể
xem danh sách khách hàng. Sau khi nhân viên chọn chức năng xem danh sách khách hàng
thì hệ thống sẽ hiển thị danh sách khách hàng cùng với các tiêu chí mà nhân viên đó muốn
xem.
Tìm kiếm khách hàng: Người dùng nhập thông tin tìm kiếm có thể là tên công ty
hay tên thay mặt hợp đồng, sau khi nhập thông tin này thì hệ thống sẽ hiển thị những
khách có thông tin giống như thông tin tìm kiếm.
Thống kê nợ: Nhân viên kế toán có thể thực hiện chức năng thống kê nợ theo
tháng, theo quý, theo năm. Sau khi chọn chức năng này thì hệ thống sẽ hiển thị ra danh
sách những khách hàng còn nợ, số tiền nợ của từng khách hàng, và tổng tiền nợ theo tiêu
chí thống kê tương ứng.
Cập nhật tình hình thu nợ: Khi khách hàng trả tiền hàng, hay trả nợ hàng đã mua
thì nhân viên kế toán cần cập nhật lại thông tin trả nợ của khách, đồng thời thêm vào
trường ghi chú ngày trả và đợt trả. Với mỗi lần đòi nợ, khách hàng có thể trả hay không
thì nhân viên kế toán cũng ghi lại vào trường ghi chú ngày đòi,tình hình trả của khách

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top