Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜ I MỞ ĐẦ U ....................................................................................................................................1
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUÂṆ VỀ ĐẤU THẦU, CẠNH TRANH VÀ CẠNH
TRANH TRONG ĐẤ U THẦ U XÂY LẮ P CỦ A DOANH NGHIÊP̣
XÂY LẮ P.....................................................................................................................10
1.1 QUAN NIÊṂ VỀ ĐẤ U THẦ U......................................................................10
1.1.1 Thƣc̣ chất về chế đô ̣đấu thầu. ...............................................................................10
1.1.2. Hinh thưc đâu thâu. ..................................................................................................11
1.1.3 Phƣơng thƣ́ c đấu thầu..............................................................................................12
1.1.4. Nhưng nguyên tăc đâu thâu trong xây dưng. ..................................................13
1.2. LY LUÂN CHUNG VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LƯC CẠNH TRANH
CUA DOANH NGHIÊP TRONG NỀN KINH TẾ THI TRƢƠNG..........14
1.2.1 canh tranh trong nên kinh tê thi trƣơng ..............................................................14
1.2.2 Cac loai hinh canh tranh .........................................................................................18
1.2.3 Môṭ số yếu tố cơ bản tao nên năng lƣc̣ caṇ h tranh của doanh nghiêp̣ .....21
1.2.4. Chiến lƣơc̣ và biện phap marketing mix nhằm nâng cao khả năng caṇ h
tranh của các doanh nghiêp̣ trên thi ̣trƣờ ng. .....................................................25
1.3 CẠNH TRANH TRONG ĐẤU THẦU XÂY LẮP.........................................32
1.3.1 Đặc điểm canh tranh trong đâu thâu xây lăp...................................................33
1.3.2. Năng lưc canh tranh của Nhà thâu ......................................................................34
1.3.3 Cac công cụ canh tranh trong đâu thâu xây lăp......................................37
CHƢƠNG 2: THƯC TRẠNG CẠNH TRANH TRONG CÔNG TÁ C ĐẤ U
THẦ U XÂY LẮP Ở TỔ NG CÔNG TY VIWASEEN .............................42
2.1 GIỚ I THIÊỤ TỔ NG QUAN VỀ CÔNG TY. ...............................................42
2.2. THƯC TRẠNG CÁC YẾU TỐ TẠO NÊN NĂNG LƯC CẠNH TRANH
TRONG ĐẤU THẦU XÂY LẮP CUA TỔNG CÔNG TY.......................43
2.2.1. Về sản phẩm xây lắp................................................................................................43
2.2.2. Về cơ cấu tổ chƣ́ c quản lý và cơ cấu sản xuất của tổng công ty. .............45
2.2.3. Về máy móc thiết bi:̣ ..............................................................................................48
2.2.4. Về tình hình nhân sƣ̣ taị Tổng công ty. .............................................................53
2.2.5. Về tài chính:................................................................................................................55
2.3. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH ĐẤ U THẦ U CỦ A TỔ NG CÔNG TY
VIWASEEN THƠI GIAN QUA..............................................................60
2.3.1. Thƣc̣ traṇ g tham gia đấu thầu và trúng thầu của tổng công ty..................60
2.3.2 Quy trình thƣc̣ hiêṇ công tac đấu thầu của tổng công ty.............................64
2.3.3. Phân tích hoaṭ đôṇ g đấu thầu của tổng công ty Viwaseen..........................70
2.3.4. Phân tích cac yêu tố trưc tiêp chi phối đên kêt quả đâu thâu của Tổng
công ty Viwaseen.......................................................................................................74
2.4. ĐÁ NH GIÁ VIÊC THƯC HIÊN CÔNG TÁC ĐẤU THẦU CUA TỔNG
CÔNG TY VIWASEEN........................................................................77
2.4.1. Nhƣ̃ng thành tích đaṭ đƣơc̣ ..................................................................................77
2.4.2. Nhƣ̃ng măṭ tồn taị trong hoaṭ đôṇ g đấu thầu của Tổng công ty..............77
2.4.3. Nguyên nhân của nhƣ̃ng tồn taị . ..........................................................................78
CHƢƠNG 3: MÔṬ SỐ GIẢ I PHÁ P ĐỂ NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH
TRANH TRONG ĐẤU THẦU XÂY LẮ P CỦ A TỔ NG CÔNG TY
VIWASEEN ...............................................................................................................80
3.1 ĐIṆ H HƢỚ NG VÀ MUC̣ TIÊU PHÁ T TRIỂ N SẢ N XUẤT KINH
DOANH TRONG 4 NĂM (2009-2012) CUA TỔNG CÔNG TY
VIWASEEN...........................................................................................80
3.1.1. Điṇ h hƣớ ng. ................................................................................................................80
3.1.2. Mục tiêu. ......................................................................................................................80
3.2. MÔṬ SỐ GIẢ I PHÁ P SỬ DỤNG CÁC CÔNG CỤ CẠNH TRANH ĐỂ
THẮ NG THẦ U. ....................................................................................83 3.2.1. Chiến lƣơc̣ nâng cao nôị lƣc̣ của doanh nghiêp̣ . ............................................84
3.2.2 Chiên lƣợc canh tranh trong đâu thâu................................................................86
3.2.3. Xây dưng chiên lƣợc Marketing mix nhằm nâng cao khả năng canh
tranh trong đâu thâu xây lăp của Tổng công ty Viwaseen. .........................89
KẾT LUÂN..............................................................................................................94
TÀI LIÊU THAM KHẢO......................................................................................95
PHỤ LỤC CÁC NGUỒN TÀ I LIÊỤ THAM KHẢ O NỘI BỘ TỔNG CÔNG
TY VIWASEEN......................................................................................................95 2.3.4.1 Về Chủ đâu tư.
Trong giai đoaṇ phát triển công nghiêp̣ h oa hiện đai hoa đât nƣớc hiện nay ,
viêc̣ đầu tƣ phát triển hê ̣thống giao thông , xây dƣṇ g cơ sở ha ̣tầng , cac công trinh
cấp thoát nƣớ c , xây dƣṇ g các khu công nghiêp̣ , cac công trinh thuy lợi thuy điện
...luôn đƣơc̣ đảng và Nhà nƣớc quan tâm. Nguồn đầu tƣ cho các công trình này luôn
chiếm môṭ tỉ lê ̣lớ n trong kế hoac̣ h đầu tƣ hàng năm của cả nƣớ c.
Bất chấp sƣ̣ ảnh hƣở ng của nền kinh tế toàn cầu , sƣ̣ suṭ giảm của thi ̣trƣờ ng
bất đôṇ g sản , đầu tƣ trƣc̣ tiếp nƣớ c ngoài (FDI) vào linh vưc bât động sản trong
năm 2008 và nhưng thang đâu năm vân tăng vot . Theo Tổng cuc̣ Thống kê , quy
1/2009 Viêṭ Nam thu hút khoảng 5,1 tỉ USD vốn FDI thi có tới 4,5 tỉ USD đổ vào
thi trƣơng bất đôṇ g sản (chiếm 88%), trong đó có hàng loaṭ dƣ̣ án cƣc̣ lớ n.
Nhà nƣớc se xăp xêp lai cơ câu đâu tƣ , nhiều bô ̣ngành có nhƣ̃ng chính sách
riêng nhƣ Bô ̣giao thông vâṇ tải, Bô ̣xây dƣṇ g ... tao việc làm cho cac đơn vi xây lắp
trong ngành , do đó các doanh nghiêp̣ khác không có cơ hôị tham đấu thầu đƣơc̣ .
Cùng với sư xuât hiện nhiêu Công ty và Tổng công ty lớn trưc tiêp tham gia đâu
thầu kể cả nhƣ̃ng công trình có quy mô nhỏ và nhƣ̃ng công trình có vốn đâu tƣ trưc
tiếp tƣ̀ nƣớ c ngoài bi ̣giảm sút nghiêm troṇ g , thâṃ chí có nhiều dƣ̣ án đang thƣc̣
hiêṇ dở dang phải dƣ̀ ng laị , đã góp phần đáng kể làm cho thi ̣trƣớ ng xây lắp ngày
càng trở lên phưc tap, canh tranh khốc liêṭ hơn.
2.3.4.2 Đối thủ canh tranh.
Trên thi ̣trƣờ ng xây dƣṇ g viêc̣ tồn taị nhiều đối thủ caṇ h tranh có nôị lƣc̣ lớ n
se gây ra nhiêu khó khăn cho mỗi doanh nghiệp trong việc phat triển thi phân của
minh mà yêu tố này lai không phải yếu tố ổn điṇ h , nó có khả năng thay đổi kha bât
ngờ . Do đó nhƣ̃ng áp lƣc̣ tƣ̀ phía đối thủ caṇ h tranh nhƣ áp lƣc̣ về vốn , công nghê,̣
chi phí áp lƣc̣ về uy tín buôc̣ doanh nghiêp̣ muốn tồn taị phải có nhiều chiến lƣơc̣
chay đua phù hợp , vi cac chủ đâu tƣ thƣơng có xu hƣớng lưa chon cac nhà thâu có khả năng vê vốn , công nghê ̣thi công , năng lƣc̣ máy móc thiết bi ̣ , tài chính và có
kinh nghiêṃ cũng nhƣ uy tín trên thi ̣trƣờ ng.
Ngoài sư canh tranh giưa cac doanh nghiệp trong nƣớc con có sư canh tranh
giƣ̃a các doanh nghiêp̣ nƣớ c ngoài dâñ tớ i hiêṇ tƣơṇ g caṇ h tranh không lành maṇ h ,
đua nhau ha ̣giá thành xây lắp , có nhiêu dư an thăng thâu không có bằng năng t hƣc̣
thi . Phần lớ n các công trình nguồn vốn trong nƣớ c thƣờ ng bi ̣chủ đầu tƣ dây dƣa ,
chiếm duṇ g vốn khi các công trình đã hoàn thành làm cho nhiều doanh nghiêp̣ găp̣
khó khăn, hiêụ quả kinh doanh thấp, thâṃ chỉ còn bi ̣lỗ, đƣ́ ng bên bờ vƣc̣ phá sản.
Sƣ̣ tác đôṇ g của laṃ phát , suy thoái kinh tế đã làm cho thi ̣trƣờ ng Vâṭ liêụ xây
dƣṇ g tăng giảm khó lƣờ ng trƣớ c đƣơc̣ , điều này làm ảnh hƣở ng lớ n đến khả năng
dƣ̣ báo giá cả của nhà thầu trong vi ệc đƣa ra quyêt đinh vê gia dư thâu . Hoăc̣ nhà
thầu đƣa ra giá cao quá thì trƣơṭ thầu , hoăc̣ nhà thầu đƣa ra giá thấp quá thì khi thi
công sẽ bi ̣thua lỗ..
Nhƣ̃ng công trình có quy mô lớ n đòi hỏi phải có nhƣ̃ng măṭ maṇ h mớ i có thể
thắng thầu trƣớ c các đối thủ caṇ h tranh. Qua phân tích nhƣ̃ng đăc̣ điểm tình hình thi ̣
trƣờ ng xây dƣṇ g cũng nhƣ nhƣ̃ng bất câp̣ các doanh nghiêp̣ găp̣ phải , công tác đầu
thầu còn rất phƣ́ c tap̣ . Viêc̣ thắng thầu không phả i đơn giản, cac doanh nghiệp đêu
muốn đơn vi ̣ mình sẽ thắng thầu , do vâỵ ta phải đi phân tích các hoaṭ đôṇ g của các
đối thủ caṇ h tranh nếu không muốn trƣơṭ thầu trƣớ c các đối thủ .
Cac doanh nghiệp đƣợc coi là dân đâu tron g thi ̣trƣờ ng xây dƣṇ g có thể đƣơc̣
nói đên là Tổng Công ty VINACONEX, Tổng Công ty xây dƣṇ g Hà nôị , Tổng công
ty XD và phát triển ha ̣tầng LICOGI , Tổng Công ty Sông Đà , Tổng Công ty XD
Lung lô.....có gia tri xây lăp trên dƣới 1000 ty đồng.
BẢNG 2. 16: BẢNG CÁC ĐỐI THU CẠNH TRANH CHU YẾU CUA
TỔNG CÔNG TY VIWASEEN
Đơn vi ̣tính: Tỷ đông
TT Tên nhà thầu Gia tri xây lăp
Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 TT Tên nhà thầu Gia tri xây lăp
1 TCT VINACONEX 11.500 12.510 12.700
2 TCT LICOGI 3.800 4.132 5.200
3 TCT XD Sông hồng 2.930 4.200 4.023
4 TCT XD Sông đà 10.900 11.000 12.580
5 TCT XD Bac̣ h Đằng 2.800 3.980 3.500
Qua biểu trên có thể thấy đối thủ caṇ h tranh chủ yếu của tổng công ty
Viwaseen rất maṇ h. Qua biểu đồ phân tích trên thấy ho ̣có vốn rất lớ n , có khả năng
về tài chính, may móc thiêt bi, nguồn nhân lƣc̣ , khả năng vê chuyên môn hoa.
Trong khi đó giá tri ̣sản xuất kinh doanh , tổng giá tri ̣đầu tƣ , cac chỉ tiêu vê
tài chính tài sản nguồn vố n của công ty trong 4 năm gần đây theo báo cáo tình thƣc̣
hiêṇ các chỉ tiêu.
Hầu hết các công trình có quy mô lớ n mà tổng công ty trúng thầu là các
công trình xây dƣṇ g ha ̣tầng , cấp thoát nƣớ c và xƣ̉ lý nƣớ c thải dƣạ vào n ăng lƣc̣
vƣơṭ trôị của tổng công ty về ngành nƣớ c so vớ i các đối thủ caṇ h tranh khác . Cac
công trình xây dƣṇ g dân duṇ g công nghiêp̣ , nhà cao tâng hâu nhƣ rât ít , nếu có
trúng thâu thi gia tri không lớn và chiêm ty trong nh o trong sản lƣợng của Tổng
công ty. Điều này không đáp ƣ́ ng đƣơc̣ muc̣ tiêu phát triển của tổng công ty đăṭ ra là
mở rôṇ g quy mô phát triển, đa daṇ g hóa ngành nghề.
Bên caṇ h nhƣ̃ng đối thủ caṇ h tranh chủ yếu , con có cac đối thủ canh tranh
tiềm ẩn đã và đang là môṭ áp lƣc̣ rất lớ n đối vớ i công ty . Đặc biệt trong cơ chê mở
cƣ̉ a tƣ̀ ng bƣớ c hôị nhâp̣ vào nền kinh tế thế giớ i các công ty xây dƣṇ g nƣớ c ng oài
đang có xu hƣớ ng thâm nhâp̣ ngày càng nhiề u vào thi ̣trƣờ ng Viêṭ Nam. Cac công ty
này thƣơng có tiêm lưc tài chính rât manh , may móc thiêt bi hiện đai có khả năng
canh tranh rât cao trên thi trƣơng . Điều này đòi hỏi tổng công ty Viwaseen , cung
nhƣ các doanh nghiêp̣ nƣớ c ta không ngƣ̀ ng đổi mớ i tƣ̣ hoàn thiêṇ mình , tâṇ duṇ g
nhƣ̃ng thế maṇ h, ƣu đaĩ của Nhà nƣớ c để phát triển khẳng điṇ h vi ̣trí của mình trên
thi trƣơng xây dưng.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

daigai

Well-Known Member
Re: [Free] Xây dựng chiến lược công nghệ cho Công ty Viwaseen.7

Link mới update, mời bạn xem lại bài đầu
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Xây dựng chiến lược công ty viễn thông Viettel Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chiến lược phát triển ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam đến năm 2015 Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chiến lược phát triển của ngân hàng quốc tế Việt Nam đến năm 2015 Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Xây Dựng Chiến Lược Kinh Doanh Của Công Ty Lotte Cinema Việt Nam Đến Năm 2018 Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chiến lược truyền thông mạng xã hội cho Nến Thơm Luận văn Kinh tế 0
D nghiên cứu sự tham gia của hội cựu chiến binh trong xây dựng nông thôn mới tại huyện gia lâm, thành phố hà nội Nông Lâm Thủy sản 2
D Áp dụng chiến lược marketing – mix để hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu thời trang Novelty của Tổng Công ty may Nhà Bè Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại ngân hàng tmcp quân đội - chi nhánh Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chiến lược Marketing cho nước mắm 584 Nha Trang tại thị trường Đà Nẵng Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top