Tài liệu chuyên ngành xây dựng, khoa học kỹ thuât, máy móc...
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
Hình đại diện của thành viên
By tctuvan
#923360 Tải miễn phí đồ án, tài liệu kèm code matlab

sLời nói đầu
Hiện nay, nghành công nghiệp Ô tô trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đ• và đang có những bước phát triển mạnh mẽ. Ô tô được sử dụng rộng r•i trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân như: Giao thông vận tải, nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, quốc phòng….Để đáp ứng được xu thế đó, nghành công nghiệp Ô tô Việt Nam đ• ra đời. Hàng loạt các liên doanh sản xuất lắp ráp Ô tô được thành lập nhằm cung cấp cho thị trường những loại ô tô có kết cấu, tải trọng và giá thành phù hợp với yêu cầu của thị trường trong nước.
Ngày nay khi thiết kế chế tạo một chiếc ô tô mới, ngoài việc lựa chọn kết cấu, mẫu m•, chủng loại, giá cả…của ô tô và thị hiếu của thị trường thì một trong những quan tâm hàng đầu là chức năng an toàn khi chuyển động của ô tô. chức năng an toàn khi chuyển động được thể hiện rõ rệt nhất ở sự làm việc của hệ thống phanh. Trên mỗi loại ô tô khác nhau sẽ được trang bị các hệ thống phanh có kết cấu khác nhau như: hệ thống phanh dẫn động bằng cơ khí, hệ thống phanh dẫn động bằng khí nén, hệ thống phanh dẫn động bằng thuỷ lực, hệ thống phanh dẫn động bằng khí nén _ thuỷ lực….Trong các hệ thống phanh này thì hệ thống phanh dẫn động bằng khí nén _ thuỷ lực là một trong những hệ thống phanh đảm bảo rất tốt các yêu cầu khi hoạt động của hệ thống phanh như: độ ổn định, độ tin cậy, hiệu quả phanh, chức năng điều khiển nhẹ nhàng cho người lái…và đang được trang bị phổ biến trên các loại xe tải cỡ trung và cỡ lớn trong đó có ô tô Hino FF3H.
Đối với sinh viên chuyên nghành Cơ khí ô tô, ngoài việc phải nắm bắt rõ về kết cấu, nguyên lý hoạt động…của từng cụm tổng thành, từng hệ thống, từng bộ phận trên xe thì việc nghiên cứu tính toán chúng cũng vô cùng cần thiết và hữu ích. Có thể nói đồ án thiết kế tốt nghiệp là một nhiệm vụ bắt buộc phải hoàn thành của mỗi sinh viên khi chuẩn bị ra trường nhưng quan trọng hơn nó còn là dịp để mỗi sinh viên vận dụng nhuần nhuyễn những kiến thức đ• được trang bị để giải quyết một vấn đề cụ thể theo chuyên môn được đào tạo.
Xuất phát từ những lý do trên và mong muốn được thiết kế một hệ thống dẫn động phanh hoàn chỉnh, em đ• lựa chọn đề tài: “Nghiên cứu tính toán động học hệ thống dẫn động phanh của ô tô Hino FF3H ”. Trong đồ án tốt nghiệp này trình bày những nội dung chính sau:
Chương 1: Nghiên cứu về kết cấu, nguyên lý hoạt động của cơ cấu phanh và dẫn động phanh của hệ thống phanh khí nén _ thuỷ lực được trang bị trên ô tô Hino FF3H.
Chương 2 của đồ án tập trung vào tính toán động học của hệ thống dẫn động phanh ô tô hino FF3H. Đây là chương cốt lõi của đồ án với nội dung chủ yếu là xây dựng hệ phương trình vi phân mô tả quá trình làm việc của hệ thống dẫn động phanh dựa trên mô hình tính toán động được thiết lập theo kết cấu của hệ thống phanh ô tô Hino FF3H.
Chương 3 của đồ án tập trung vào mô phỏng quá trình hoạt động của hệ thống dẫn động phanh ô tô Hino FF3H bằng phần mềm Matlab _ Simulink
Sau 3 tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc của bản thân dưới sự hướng dẫn tận tình của TS Nguyễn Văn Bang và ThS Bùi Vĩnh Phúc em đ• hoàn thành các nội dung của đồ án tốt nghiệp. Tuy nhiên do trình độ bản thân và thời gian còn hạn chế nên đồ án của em không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong các thày giáo cùng tham gia chỉ bảo, góp ý để đồ án của em đựơc hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành Thank TS Nguyễn Văn Bang và ThS Bùi Vĩnh Phúc cùng tập thể giáo viên Bộ môn Cơ khí Ô tô _ Trường đại học Giao thông vận tải đ• tận tình hướng dẫn và tạo những điều kiện tốt nhất giúp em hoàn thành đồ án này.
Hà Nội, ngày 30 tháng 4 năm 2005

Sinh viên

Phạm Thế Hưng
Chương I
kết cấu hệ thống phanh ô tô HINO FF3H
I.1. Cấu tạo chung của hệ thống phanh ô tô HINO FF3H
Ô tô HINO FF3H sử dụng loại phanh dẫn động khí nén – thuỷ lực. Trong đó không khí nén tạo ra lực dẫn động, còn truyền động thuỷ lực thì dẫn động lực đó tới cơ cấu phanh bánh xe.
- Sơ đồ cấu tạo :
3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17



2
1

20 19 18




Hình 1. Sơ đồ hệ thống phanh ô tô HINO FF3H:
1- Công tắc đèn báo; 2-Van phân phối khí nén ; 3- Đồng hồ báo áp suất; 4- Cụm phanh bánh xe trước; 5- Bình chứa khí nén dòng phanh trước; 6- Bình chứa khí nén dòng phanh sau; 7. Van kiểm tra; 8- Van an toàn; 9- Bình chứa khí nén chung; 10- Công tắc đèn báo áp suất; 11- Bộ điều chỉnh
áp suất; 12-Bộ sấy khí; 13-Bầu dầu phanh; 14- Công tắc đèn báo mức dầu phanh; 15- xi lanh phanh khí nén – thuỷ lực; 16- Công tắc đèn báo áp suất; 17- Cụm phanh bánh xe sau; 18- Van điện từ; 19- Van điều khiển phanh động cơ; 20- Máy nén khí.
Sơ đồ cấu tạo của hệ thống phanh ô tô HINO FF3H được trình bày trên hình 1. Qua sơ đồ cấu tạo, ta có thể có thể nhận thấy hệ thống phanh được chia thành ba cụm chính:
+ Phần cung cấp khí nén: Gồm máy nén khí 20, các bình chứa chứa khí nén, bộ điều chỉnh áp suất khí nén, bộ phận sấy khô khí nén trước khi cung cấp khí nén vào các bình chứa và các van một chiều.
+ Phần điều khiển bằng khí nén: Các đường ống dẫn khí từ các bình khí nén qua van phân phối khí nén 2 và đến xi lanh phanh khí nén-thuỷ lực 15. Qua xi lanh phanh khí nén- thuỷ lực, áp suất khí nén sẽ gây ra áp suất dầu và truyền tới xi lanh phanh bánh xe.
+ Phần dẫn động thuỷ lực: Gồm bình chứa dầu 13 cung cấp dầu phanh cho xi lanh phanh chính. Các đường ống dầu truyền áp suất thuỷ lực từ xi lanh phanh chính đến các xi lanh công tác trên các cơ cấu phanh bánh xe.
- Nguyên lý hoạt động:
Khi động cơ làm việc, nhờ cơ cấu dẫn động từ trục khuỷu đến máy nén khí làm cho máy nén khí 20 hoạt động. Máy nén khí sẽ bơm khí nén vào khoang chứa 9 qua van kiểm tra 7. áp suất trong khoang chứa 9 được xác định qua đồng hồ 1 đặt trong buồng lái. Khi mới bắt đầu khởi động động cơ, áp suất trong khoang chứa 9 còn thấp, đèn 10 sáng. Sau vài phút, áp suất trong khoang chứa 9 đ• đủ mức cần thiết, đèn 10 báo hiệu phanh đ• sẵn sàng và xe có thể khởi hành. Bộ điều chỉnh áp suất khí 11 có tác dụng điều chỉnh mức áp suất trong khoang chứa 9. Nếu áp suất trong khoang chứa 9 vượt quá mức cho phép thì van hạn chế áp suất mở ra cho khí
nén từ khoang chứa 9 về ngược lại máy nén khí 20 nhằm làm giảm sự tiêu hao công suất cho máy nén khí 20. Vì một lý do nào đó mà áp suất trong khoang chứa 9 vọt lên qúa cao thì một lượng khí nén được xả ra thông qua van an toàn 8.


Link Download bản DOC
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link tải, không dùng IDM để tải:

Bấm vào đây để đăng nhập và xem link!

Xem thêm
lý thuyết ô tô THIẾT KẾ VÀ TÍNH TOÁN SỨC KÉO Ô TÔ HINO FF3H
Nghiên cứu tính toán động học hệ thống dẫn động phanh của ô tô Hino FF3H + matlad
Đồ án Khai thác kỹ thuật hệ thống phanh xe HINO FF3H
Kết nối đề xuất:
Learn Synonym
Advertisement