hoanglinh_kha

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Hệ thống treo là một hệ thống quan trọng trên ô tô, nó có tính quyết định đến chất lượng, độ êm dịu, tính an toàn chuyển động của xe. Đề tài “Xây dựng và mô phỏng hệ thống treo trên xe ô tô MEFA5-LAVI-304N ” nhằm tìm hiểu, nghiên cứu, mô phỏng và đánh giá những chất lượng hệ thống treo bằng việc sử dụng công cụ Simulink trong phần mềm Matlab. Qua đó đánh giá chiếc xe đó đã đảm bảo tốt về chỉ tiêu êm dịu hay chưa.
Trong đề tài em xin trình bày những vấn đề sau:
Chương 1: Tổng quan về hệ thống treo trên ô tô.
Tổng quan về hệ thống treo bao gồm: Công dụng, phân loại, cấu tạo và yêu cầu kỹ thuật của hệ thống treo.
Chương 2: Xây dựng mô hình hệ thống treo trên xe ô tô MEFA5-LAVI-304N:
+ Giới thiệu xe ô tô MEFA5-LAVI-304N.
+ Xây dựng mô hình xe trong không gian xe, mô hình cả xe, mô hình trong mặt phẳng ngang, mặt phẳng dọc của hệ thống treo phụ thuộc và độc lập trên xe.
+ Thiết lập, xây dựng các phương trình động lực học trên các mặt phẳng dọc, ngang, sau đó chuyển về phương trình không gian trạng thái để chuẩn bị cho việc mô phỏng trên Simulink.
Chương 3: Mô phỏng dao động của hệ thống treo trên ô tô MEFA5-LAVI-304N.
+ Giới thiệu về Matlab và Simulink
+ Bằng những thông số của xe ô tô MEFA5-LAVI-304N và các phương trình không gian trạng thái, em thực hiện việc mô phỏng trên Simulink và đưa ra các đồ thị thể hiện gia tốc, vận tốc, chuyển vị của thân xe trong các mặt phẳng.
+ Tìm hiểu chỉ tiêu đánh giá độ êm dịu của hệ thống treo. Sau đó ứng dụng Matlab và Simulink để thực hiện đánh giá sự êm dịu của xe MEFA5-LAVI-304N.
Em xin chân thành Thank thầy giáo: Th.s Phạm Thế Minh cùng toàn thể các thầy cô trong bộ môn Kỹ Thuật Máy đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành đồ án này.
Tuy nhiên do thời gian và trình độ bản thân còn nhiều hạn chế nên không thể tránh khỏi những sai xót, vì vậy em mong nhận được những ý kiến chỉ bảo của các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn sinh viên để đồ án được thêm hoàn thiện.


Sinh viên thực hiện:
Nguyễn Xuân Toàn



Mục lục
Mục lục 1
LỜI NÓI ĐẦU 4
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG TREO TRÊN Ô TÔ. 6
1.1 Giới thiệu hệ thống treo 6
1.2 Công dụng, phân loại và yêu cầu kỹ thuật của hệ thống treo 7
1.2.1 Công dụng 7
1.2.2 Phân loại 8
1.2.2.1 Giới thiệu một số loại hệ thống treo thông dụng. 9
1.2.2.1.1 Hệ thống treo phụ thuộc 9
1.2.2.1.2 Hệ thống treo độc lập 11
1.2.2.1.3 Hệ thống treo MacPherson (hình 1.4 ). 12
1.2.2.1.4 Hệ thống treo đa liên kết 13
1.2.2.1.5 Hệ thống treo khí nén - điện tử 16
1.2.3 Yêu cầu kỹ thuật của hệ thống treo. 20
1.3. Cấu tạo hệ thống treo. 21
1.3.1 Bộ phận đàn hồi. 21
1.3.1.1 Chức năng của bộ phận đàn hồi. 21
1.3.1.2 Cấu tạo bộ phận đàn hồi. 21
1.3.2 Bộ phận giảm chấn. 26
1.3.2.1 Chức năng giảm chấn: 26
1.3.2.2 Cấu tạo giảm chấn. 27
1.3.2.3 Phân loại giảm chấn. 28
1.3.3 Bộ phận ổn định và thanh dẫn hướng. 35
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG MÔ HÌNH HỆ THỐNG TREO TRÊN XE Ô TÔ MEFA5-LAVI-304N. 37
2.1 Giới thiệu xe ô tô MEFA5-LAVI-304N . 37
2.2 Mô hình không gian cả xe . 38
2.3 Mô hình xe trong mặt phẳng dọc. 42
2.4 Mô hình xe trong mặt phẳng ngang 47
2.4.1.Hệ thống treo phụ thuộc. 47
2.4.2. Hệ thống treo độc lập. 54
CHƯƠNG 3: MÔ PHỎNG DAO ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG TREO TRÊN Ô TÔ MEF5-LAVI-304N 60
3.1 Giới thiệu về Matlab và Simulink. 60
3.1.1. Matlab. 60
3.1.2 Simulink. 60
3.2 Mô phỏng hệ thống treo của xe ô tô MEFA5-LAVI-304N. 62
3.2.1 Mô hình nền đường. 63
3.2.2 Mô hình xe. 64
3.2.2.1 Mô hình xe trong mặt phẳng dọc. 65
3.2.2.2 Mô hình xe trong mặt phẳng ngang. 68
3.2.2.2.1 Hệ thống treo phụ thuộc. 68
3.2.2.1.2 Hệ thống treo độc lập. 72

3.3 Đánh giá độ êm dịu của xe. 75
3.3.1 Khái niệm và các chỉ tiêu đánh giá tính êm dịu của chuyển động. 75
3.3.1.1 Khái niệm về tính êm dịu của chuyển động. 75
3.3.1.2 Các chỉ tiêu đánh giá tính êm dịu của chuyển động. 75
3.3.1.2.1 Tần số dao động thích hợp. 76
3.3.1.2.2 Gia tốc thích hợp. 77
3.3.1.2.3 Thời gian tác động của gia tốc. 78
3.4 Đánh giá ảnh hưởng của thông số hệ thống treo đến tính êm dịu của xe. 79
3.4.1 Trong mặt phẳng dọc. 80
3.4.2 Trong mặt phẳng ngang. 84
3.4.2.1 Đối với treo độc lập. 84
3.4.2.2 Đối với treo phụ thuộc. 87
KẾT LUẬN: 92
Tài liệu tham khảo 94
Phụ lục 96
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG MÔ HÌNH HỆ THỐNG TREO TRÊN XE Ô TÔ MEFA5-LAVI-304N.
2.1 Giới thiệu xe ô tô MEFA5-LAVI-304N .
Trong những năm gần đây hòa cùng với chủ trương chiến lược “Công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước”, công nghiệp ô tô Việt Nam nói chung được đi lên bằng lắp ráp từ liên doanh lắp ráp của các hãng hàng đầu thế giới. Trọng tâm của quá trình xây dựng ô tô Việt Nam là hình thành công nghiệp sản xuất từ các chi tiết, bộ phận, linh kiện và các cụm tổng thành tiến tới sản xuất hoàn chỉnh xe ô tô Việt Nam có chất lượng cao hơn.
Từ năm 1997, Bộ Giao Thông Vận Tải đã có quyết định cấm các loại xe lam 3 bánh lưu hành tại các thành phố lớn, theo đó càng cấp thiết phải có những xe 6 -8 chỗ ngồi thay thế cho xe lam vận tải công cộng. Như vậy, việc sản xuất xe ô tô ở Việt Nam trở thành một nhu cầu cấp thiết.
Giới thiệu dự án KC.05.DA.13 (“Hoàn thiện thiết kế, công nghệ chế tạo và lắp ráp dòng xe mini buýt thông dụng 6-8 chỗ ngồi mang nhãn hiệu Việt Nam”, tổ chức phụ trách là: Trung tâm phát triển công nghệ ô tô, Hội kỹ sư ô tô Việt Nam, cá nhân phụ trách là: PGS.TS Dư Quốc Thịnh):
• Trong chương trình các sản phẩm cơ khí trọng điểm của nhà nước hướng tới thì sản phẩm xe trở khách là sản phẩm trọng điểm được nhà nước đặc biệt quan tâm và đầu tư...Sản phẩm của dự án đáp ứng được chương trình các sản phẩm cơ khí trọng điểm của nhà nước.
• Đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thị trường nội địa.
• Xây dựng bộ tài liệu hoàn thiện về công nghệ thiết kế và chế tạo, lắp ráp ô tô
• Chế tạo và lắp ráp hoàn chỉnh 02 mẫu xe với số lượng tối thiểu 10 loại xe mỗi mẫu. Số lượng và giá thành cạnh tranh được với hàng nhập khẩu, được cơ sở sản xuất hợp đồng ứng dụng.
• Góp phần nâng cao trình độ.

Từ những nhu cầu cấp thiết như vậy xe ô tô MEFA5-LAVI-304N do Việt Nam sản xuất đã có mặt trên thị trường:
Xe buýt 7-8 chỗ ngồi thương hiệu Việt Nam MEFA5-LAVI-304N có đặc điểm nổi bật là kiểu dáng đẹp, hài hòa. Xe có 7 ghế chính, 1 ghế phụ, hai dàn lạnh trước và sau hoạt động độc lập. Công nghệ lắp ráp linh kiện, phụ tùng được chuyển giao từ tập đoàn ô tô ChangAn. Động cơ sử dụng hệ thống phun xăng điện tử cung cấp nhiên liệu cho phép khả năng tăng tốc, vượt dốc và chướng ngại vật tốt (vượt dốc lớn hơn hay bằng 32%). Lượng nhiên liệu tiêu hao là 6 lít/100Km không tải và 7,1 lít khi có hành khách. Mâm xe hợp kim, thể tích trong xe lớn hơn các loại xe cùng chủng loại hiện có trên thị trường.
Xe ô tô MEFA5-LAVI-304N có phần tử đàn hồi là lò xo trụ được đặt lồng bên ngoài trụ đứng và vỏ của giảm chấn có thể xoay quanh trục của nó khi bánh xe quay vòng, đòn treo dưới chỉ gồm một thanh có bố trí thêm một thanh giằng để truyền lực dọc và để tăng tính ổn định của thân vỏ ô tô trong hệ thống này cũng bố trí một thanh ổn định.
Điều kiện địa hình của Việt Nam rất phức tạp. Để đảm bảo cho xe ô tô hoạt động tốt trên địa hình như vậy thì hệ thống treo của xe có vai trò hết sức quan trọng, nó góp phần nâng cao độ êm dịu và an toàn chuyển động của ô tô. Đánh giá chất lượng hệ thống treo góp phần không nhỏ trong quá trình kiểm định, thiết kế cũng như đánh giá sự phù hợp giữa thông số cơ bản, thông số kết cấu và điều kiện chuyển động thực tế của ô tô trên đường.
2.2 Mô hình không gian cả xe .
Ô tô là một hệ cơ học phức tạp bao gồm nhiều bộ phận, khối lượng như: Thân vỏ xe, trục, bánh xe phận, khối lượng của ô tô thành hai khối lượng chính đó là khối lượng được treo (là động cơ, hệ thống truyền lực,... giữa những khối lượng đó có mối liên hệ rất phức tạp với nhau thông qua các phần tử đàn hồi (lò xo, nhíp, tấm đàn hồi) và phần tử giảm chấn. Tuy nhiên khi nghiên cứu về hệ thống treo của ô tô ta có thể chia những bộ phận, khối lượng của xe thành hai khối lượng chính đó là khối lượng được treo (là toàn bộ khối lượng của xe nằm bên trên hệ thống treo – lò xo và giảm chấn) và hệ thống không được treo (là khối lượng nằm dưới hệ thống treo và bên trên bánh xe).
Số bậc tự do của mỗi khối lượng theo đúng định nghĩa là số tọa độ độc lập đủ để xác định vị trí của nó ở từng thời điểm trong không gian.
Tùy theo từng mục đích nghiên cứu về dao động của hệ thống treo ta có thể xây dựng mô hình vật lý hệ thống trong mặt phẳng dọc, ngang hay là trong không gian. Trong mặt phẳng dọc, dao động thẳng đứng và quay quanh trục ngang đi qua trọng tâm của khối lượng được treo ảnh hưởng đến độ êm dịu chuyển động của xe. Trong mặt phẳng ngang, chuyển vị góc của khối lượng được treo quay quanh trục dọc đi qua trọng tâm của xe sẽ quyết định đến tính dẫn hướng và mức độ ổn định chuyển động của xe. Theo những nghiên cứu cho thấy ô tô được thiết kế có khối lượng phân bố đối xứng qua mặt phẳng dọc nên những dao động trong mặt phẳng dọc và mặt phẳng ngang là độc lập với nhau. Mô hình dao động ô tô được xây dựng phải đảm bảo: sát với thực tế, đơn giản, thuận tiện trong tính toán, phù hợp với mục đích nghiên cứu và cho kết quả chính xác nhất.
Trong đề tài này vì để có thể đánh giá một cách toàn diện nhất những ảnh hưởng của các yếu tố đến chất lượng hệ thống treo (cả về độ êm dịu chuyển động và tính dẫn hướng, ổn định chuyển động của xe) nên cần đánh giá trong cả hai mặt phẳng dọc và ngang thân xe để có thể đánh giá được chất lượng toàn diện của hệ thống. Mô hình vật lý cả thân xe được xây dựng đối với xe có hệ thống treo cầu trước độc lập và cầu sau phụ thuộc.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D thiết kế và xây dựng Website thương mại điện tử Công nghệ thông tin 0
D Xây dựng và quản lý hồ sơ địa chính bằng công nghệ phần mềm ViLIS tại thị trấn Thắng Khoa học Tự nhiên 0
D Kế toán vốn bằng tiền và các nghiệp vụ thanh toán tại Công ty Vật Liệu và Xây Dựng Quảng Nam Kế toán & Kiểm toán 0
D Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty cổ phần xây dựng số 1 Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng và sử dụng bài tập có nội dung thực tế chương “dòng điện không đổi” Luận văn Sư phạm 0
D Báo cáo thực tập tổng hợp tại Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam Kiến trúc, xây dựng 0
D Thực trạng công tác kế toán tại công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492 Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu và đề xuất quy trình xây dựng hệ thống mạng an toàn Công nghệ thông tin 0
D Thí nghiệm xác định hàm lượng ion đồng theo phương pháp chuẩn độ tạo phức và xây dựng một số bài thí nghiệm Luận văn Sư phạm 0
D Pháp luật về hợp đồng và thực tiễn thực hiện hợp đồng xây dựng công trình thủy lợi tại công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Hải Phòng Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top