thanhnhan86

New Member
Nhắc đến tổ yến ở Việt Nam thì không thể bỏ qua thương hiệu quá nổi tiếng . Thương hiệu đã bắt đầu có từ rất lâu, trước cả khi người ở đây bắt đầu khai thác công nghiệp. Tục xưa kể lại trong một lần trong chuyến Nam du của Thượng hoàng Trần Nhân Tông vào năm 1301 để tỏ tình giao hiếu với Chiêm Thành trước khi gả nàng Huyền Trân cho Chế Mân rồi được vua Chiêm dâng Châu Ô và Châu Lý làm đồ sính lễ, ngài có dịp dừng ở đất nay là Quảng Bình và ra thăm đảo Yến – Hòn Nòm (dưới chân đèo Ngang, nay thuộc thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, Quảng Trạch) thì được dâng “chè yến sào”.


Biết là đặc sản, Thượng hoàng bèn lệnh cho dân phải gìn giữ và khai thác, hàng năm dâng tiến về triều. Nghề yến có thể coi ngài là bậc khởi tổ. Dần rồi người dân biết đây là đồ quý nên nghề Yến ngày càng phát triển.

Ngày nay ở Việt Nam các tỉnh Nam Trung Bộ như tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa…là nơi có sản lượng tổ yến nguyên chất nhiều nhất. Các tổ chim yến thường được làm ở các đảo trên các vách đá và việc khai thác thường rất nguy hiểm do những giàn giáo cao bằng tre, công cụ thô sơ, vách đá hiểm trở. Gần đây, một số nơi đã nuôi yến trong nhà trong thành phố để thu hoạch yến sào mà đặc biệt là tại thành phố Nha Trang. Những căn nhà nuôi yến được cải tạo để gần giống với điều kiện tự nhiên nơi yến thường hay làm tổ. Nha Trang cũng là nơi du khách có thể thưởng thức món yến sào thường xuyên tại các nhà hàng sang trọng.


Một số thông tin cần biết:

Cho tới hiện nay vẫn có nhiều ý kiến trái chiều về thành phần dinh dưỡng cũng như tác dụng của Yến sào. Một số tài liệu khác phủ nhận tác dụng của tổ yến, , thậm chí còn lên án việc sử dụng tổ yến và cho rằng giá của tổ yến bị đẩy lên cao chỉ vì sự khan hiếm của nó cũng như sự ngộ nhận của người tiêu dùng. Nhưng phần lớn tài liệu và kinh nghiệm bao đời nay cha ông ta truyền lại thì chúng ta được biết tổ yến được đánh giá là có nhiều thành phần dinh dưỡng quý hiếm, điển hình là một số loại protein và axit amin như amide, humin, arginine, cystine, histidine, and lysin. Ngoài ra, tổ yến còn được đánh giá là chứa các khoáng chất như canxi, sắt, kali, phốt pho và magie. Về tác dụng của loại thực phẩm này, một số tài liệu cho rằng tổ yến giúp bổ phổi, cường thân, tăng cường hệ miễn dịch, đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào, giúp người bệnh nhanh phục hồi, thậm chí còn hỗ trợ bệnh nhân AIDS chống lại virus HIV.

Yến sào chứa hàm lượng protein cao (khoảng 50-60% tùy thuộc địa điểm khai thác) gồm 18 loại axit amin, 31 nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của trẻ và bồi dưỡng cho người già, 7 loại đường (carbohydrat) thiết yếu. Trong tự nhiên có khoảng 200 loại đường nhưng chỉ có 8 loại đường là tham gia vào các chức năng của cơ thể người, 7 trong số đó được tìm thấy trong yến sào.


Nhiều nghiên cứu về tác dụng của yến sào đối với sức khỏe đã chỉ ra rằng yến sào có thể kích thích tăng trưởng tế bào và biểu bì, giúp sửa chữa các tế bào bị tổn thương và tăng cường hệ thống miễn dịch. Gần đây, một số carbohydrat bao gồm axit sialic và các hợp chất glycoconjugate (phức liên hợp của chuỗi oligosaccarid với protein và lipid) được phát hiện trong yến sào là những hợp chất tham gia vào các tương tác ligand – receptor sinh học quan trọng. Các nghiên cứu cũng cho thấy yến sào có thể vô hiệu hóa virus cúm trong các tế bào và ức chế sự ngưng kết hồng cầu của virus cúm trong hồng cầu của người, gia cầm và lợn. Khả năng này có được do dư lượng của chuỗi đường syalyl trong yến sào và được cải thiện đáng kể khi được xử lý với enzyme tuyến tụy pancreatin F có chứa protease để thủy phân các glycoprotein thành các glycopeptide. Vậy .

Hiện nay yến sào đang được nghiên cứu điều trị nhiễm HIV-AIDS vì nó kích thích sinh trưởng những tế bào bạch cầu có tác dụng sinh kháng thể. Yến sào cũng được khuyên dùng cho bệnh nhân ung thư sau xạ trị, bệnh nhân sau mổ giúp cơ thể phục hồi nhanh.

Theo đông y, tổ yến vị ngọt tính bình vào hai kinh phế và vị nên có tác dụng làm sạch phổi, tăng đề kháng với siêu vi, các bệnh cảm cúm và triệu chứng dị ứng. Vì thế trong trường hợp phòng cúm A/H1N1, nếu có điều kiện có thể cho người già và trẻ nhỏ dùng. Khác với các loại thực phẩm thông thường, yến sào ăn lúc nào cũng được.

Nhu cầu tiêu thụ loại thực phẩm này rất lớn dẫn đến tình trạng pha trộn và làm giả ngày càng phổ biến. Những người làm sào thường pha trộn thêm các tạp chất như da cá, nấm, tảo,… để tăng trọng lượng, hay sử dụng các loại thuốc nhuộm tự nhiên như karayagum, tảo đỏ hay nấm Tremella để nhuộm đỏ các loại yến sào màu trắng nhằm làm giả Yến Huyết. Nhiều quy trình sản xuất yến sào có bổ sung các chất bảo quản như axit boric, kali sulfite dioxide lưu huỳnh, sử dụng hydrogen peroxit để tẩy trắng yến. Đường, muối, và bột ngọt được thêm vào để tạo hương vị. Gluten, nấm trắng, thạch, da động vật và cao su tổng hợp thường được sử dụng để tạo hình dạng yến sào. Do đó các thương hiệu yến có uy tín thường phải kiểm định chất lượng của tổ yến thô trước khi đem chế biến thành phẩm. Một phương pháp đơn giản là đo quang phổ hồng ngoại chuyển đổi chuỗi Fourier (FTIR – Fourier Transform Infrared). Phổ IR xác định các liên kết cộng hóa trị hóa học, tạo ra một “dấu vân tay” phân tử của các hợp chất hóa học. Dấu vân tay này có thể được sử dụng để xác định và định lượng chất hóa học có trong một mẫu. Sự khác biệt trên phổ đồ IR giúp ta phân biệt yến sào nguyên chất và yến sào đã bị pha trộn.

Ngoài ra còn một phương pháp khác là thủy phân protein trong yến sào và xác định hàm lượng axit amin rồi đối chiếu với một mẫu yến sào nguyên chất. Để tránh tình trạng tiền mất tật mang hãy mua đúng sản phẩm yến sào Khánh Hòa. Đây là thương hiệu nhà nước nên uy tín và chất lượng là điều hiển nhiên. Yến sào Khánh Hòa là sản phẩm an toàn tuyệt đối về quy trình sản xuất, đáp ứng được tất cả các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm gắt gao nhất.

Công nghệ thu hoạch sản phẩm của chúng tui rất khoa học, vượt hơn các đơn vị khai thác yến ở các nước trong khu vực như Indonésia, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, …Là Doanh nghiệp khai thác yến sào đầu tiên trong cả nước có thành lập Phòng nghiên cứu khoa học chuyên sâu kỹ thuật chim yến, tổ yến. Do đó sự phát triển đảm bảo đúng quy luật, tính khoa học, kỹ thuật tiên tiến và hiệu quả. Chất lượng yến sào Khánh Hòa là hàng đầu, chất lượng cao nhất trên thế giới hiện nay. Điều này được kiểm chứng tính chính xác và khẳng định tại các thị trường như HongKong, Đài Loan, Hoa Kỳ. Công ty nổi tiếng với một số loại sản phẩm như Nước yến Sanest Khánh Hòa và các loại tổ yến.


Nếu bạn cảm giác khát, thấy mệt mỏi hãy thử một lon . Loại nước uống bỗ dưỡng cao cấp này sẽ ngay lập tức xua tan cái nóng oi bức và giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, năng động hơn. Lựa chọn sản phẩm thích hợp để chăm sóc cho sức khỏe cho bản thân và gia đình nào các bạn.
 

blackdragon

New Member
từ bé mình đã thích uống nước yến rồi, hè đến rồi uống nước yến vừa mát người lại vừa bổ nữa chứ :)
 
Top