nangmoi786

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Lời mở đầu
Trên bình diện chung của quốc tế hiện nay, không có ở một nước nào nền kinh tế hàng hoá hay kinh tế thị trường lại vận động hoàn toàn theo cơ chế thị trường "hoàn hảo" hoàn toàn do "Bàn tay vô hình" theo cách nói của A.Smith - nhà kinh tế chính trị học tư sản cổ điển Anh. Trái lại, chúng đều vận động theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của các doanh nghiệp lớn và Nhà nước, với mức độ và phạm vi khác nhau, tuỳ từng trường hợp điều kiện lịch sử của mỗi nước.
Chính vì thế đã có câu: "Nền kinh tế thiếu một trong hai yếu tố cơ bản: thị trường hay Nhà nước thì chẳng khác gì định vỗ tay bằng một bàn tay".
Chúng ta đã đi qua chặng đường của 10 năm đổi mới và đã bước sang thế kỷ 21 - thế kỷ của phát triển và hội nhập, đặt chúng ta trước nhiều thách thức và vận hội mới. Xác định đúng đắn vai trò của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường và có phương hướng thực hiện là những vấn đề ngày càng trở nên bức thiết hơn.
Trong khuôn khổ của bài tiểu luận này, do sự hiểu biết và kinh nghiệm thực tế còn hạn hẹp, em không có tham vọng trình bày được hết những giải pháp nhằm nâng cao vai trò và hiệu quả quản lý của Nhà nước mà em chỉ xin đề cập đến: "Vai trò của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường".
Kết cấu của bài tiểu luận gồm 2 phần:
Chương I- Vai trò của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường được thể hiện như thế nào?
Chương II- Thực trạng quản lý của Nhà nước ta trong thời gian qua.
Bài tiểu luận của em chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong được sự chỉ bảo của thầy cô để em củng cố thêm vốn kiến thức và hiểu sâu hơn vấn đề mà mình quan tâm.
Em xin chân thanh cảm ơn!



Chương I-
Vai trò của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường

I- Các khái niệm cơ bản:
Kinh tế hàng hoá là một kiểu tổ chức kinh tế - xã hội mà trong đó hình thái phổ biến của sản xuất là sản xuất ra sản phẩm để bán, để trao đổi trên thị trường.
Có thể hiểu kinh tế hàng hoá là mô hình kinh tế mà trong đó hầu hết các quan hệ kinh tế được thực hiện trên thị trường dưới hình thái hàng hoá và dịch vụ, vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.
Kinh tế hàng hoá tồn tại trong nhiều hình thái kinh tế xã hội. Trong mấy thập niên gần đây, kinh tế hàng hoá phát triển mạnh mẽ nhờ sự tác động và thúc đẩy của công nghệ mới và lực lượng sản xuất mới. Vì vậy, xu thế chuyển sang kinh tế thị trường - trình độ phát triển cao của kinh tế hàng hoá đang có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với các nhà soạn thảo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội hiện nay ở các nước XHCN.
ở nước ta, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII đã xác định phương hướng: phát triển kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, theo định hướng XHCN vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.
II- Đặc điểm của nền kinh tế thị trường ở Việt Nam:
Nước ta đang từng bước quá độ lên CNXH không qua giai đoạn phát triển TBCN, xu hướng vận động và phát triển kinh tế hàng hoá gắn liền với những đặc điểm sau đây:
- Nền kinh tế nước ta đang trong quá trình chuyển biến từ nền kinh tế kém phát triển, mang nặng tính tự cấp, tự túc và quản lý theo cơ chế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế hàng hoá, vận hành theo cơ chế thị trường.
- Nền kinh tế hàng hoá dựa trên cơ sở nền kinh tế nhiều thành phần:
Đại hội VII đã khẳng định, các thành phần kinh tế đang tồn tại khách quan tương ứng với tính chất và trình độ phát triển của lực lượng sản xuất trong giai đoạn lịch sử hiện nay, đó là: kinh tế Nhà nước, kinh tế hợp tác, kinh tế cá thể, kinh tế tư nhân TBCN, và kinh tế TBNN.
- Nền kinh tế phát triển theo hướng mở rộng quan hệ kinh tế với nước ngoài.
Thông qua mở rộng quan hệ kinh tế với nước ngoài để biến nguồn lực bên ngoài thành nguồn lực bên trong. Điều đó tạo điều kiện cho quá trình phát triển rút ngắn ở nước ta.
- Nền kinh tế hàng hoá phát triển theo định hưonứg XHCN thông qua bản chất và vai trò quản lý của Nhà nước.
Sự vận động của nền kinh tế hàng hoá theo cơ chế thị trường không thể nào giải quyết hết được những vấn đề do chính cơ chế đo và bản thân đời sống kinh tế - xã hội đặt ra. Đó là tình trạng thất nghiệp, lạm phát, khủng hoảng, phân hoá bất bình đẳng, ô nhiễm môi trường, sự bùng nổ dân số cũng như những hiện tượng xã hội khác. Những tình
và công tác kiểm tra nội bộ của các ngân hàng thương mại. Thực hiện chính sách tỷ giá linh hoạt theo cung cầu ngoại tệ, từng bước thực hiện tự do hoá tỷ giá hối đoái trong sự quản lý vĩ mô của Nhà nước. Tách tín dụng ưu đãi của Nhà nước khỏi tín dụng thương mại, thành lập các ngân hàng chính sách.



Kết luận

"Tiếp tục đẩy mạnh công việc đổi mới, khơi dậy và phát huy tối đa nội lực… Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế… Nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế… Nâng cao ý chí tự lực tự cường giữ vững bản sắc dân tộc trong tiến trình hội nhập quốc tế". Đó là quan điểm của Đảng được khẳng định trong nghị quyết hội nghị lần thứ 4 (khoá VIII) của Ban chấp hành Trung ương Đảng, thể hiện sự nỗ lực cố gắng của Đảng và Nhà nước và khẳng định hội nhập kinh tế quốc tế là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, của tất cả các ngành, các cấp, các địa phương của toàn xã hội.
Chúng ta hy vọng rằng bằng sự nỗ lực của các doanh nghiệp, của Nhà nước, của các thành phần kinh tế, của toàn Đảng toàn dân, bằng trí tuệ Việt Nam chúng ta nhất định sẽ thành công trên con đường hội nhập.



Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Vai trò của luật sư trong hoạt động thu thập chứng cứ trong tố tụng dân sự Việt Nam Luận văn Luật 0
D Nghiên cứu vai trò của Allicin tách từ tỏi Việt Nam trong quá trình điều hoà đáp ứng viêm thông qua thụ thể Dectin 1 Y dược 0
D Vai trò của Mác và Ăngghen đối với sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa hoc Môn đại cương 0
D Vai trò của giai cấp nông dân việt nam thực trạng và những vấn đề bức xúc đặt ra hiện nay Nông Lâm Thủy sản 0
D Vai trò của nông dân trong xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam Nông Lâm Thủy sản 0
D Vai trò của người nông dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở nước ta trong gia đoạn hiện nay Nông Lâm Thủy sản 0
D Vai trò của Nhà nước trong việc hạn chế những nhược điểm của nền kinh tế thị trường Môn đại cương 0
D Vai trò nhà nước trong hạn chế những khuyết tật của nền kinh tế thị trường Môn đại cương 0
D thành phần và vai trò của hệ vi sinh vật trong bánh men rượu truyền thống và hiện đại Khoa học Tự nhiên 0
D Vai trò kinh tế của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta hiện nay Môn đại cương 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top