Sherburne

New Member
'Không bao giờ tui thích đàn ông trinh tiết...'

Đó là một trong những "thú nhận" khi được thăm dò trong công trình nghiên cứu xã hội học "Tình dục - chuyện dễ đùa, khó nói" vừa được công bố... Đây là lần đầu tiên, tình dục được nhìn nhận “nghiêm túc” dưới góc độ xã hội học...



“Không thích đàn ông… trinh tiết!”

“Tình dục - chuyện dễ đùa, khó nói” là công trình nghiên cứu xã hội học quy mô và chuyên biệt. Những đối tượng nghiên cứu vừa “nói thật những điều muốn nói” để có một cái nhìn cởi mở, khoa học về tình dục.

Khi được thăm dò ý kiến, một nữ sinh viên 23 tuổi ở Hà Nội vừa bộc bạch: “Không bao giờ tui thích đàn ông trinh tiết, vì chẳng có kinh nghiệm gì cả, với lại như thế là quá ngố, bất biết gì”.

Nghiên cứu này vừa phỏng vấn cá nhân, lịch sử cuộc đời của 245 cá thể (128 nam + 117 nữ, độ tuổi từ 15 đến 65+) thuộc bốn thế hệ, trên đất bàn nông thôn và thành thị ở các trạng thái kết hôn và chưa kết hôn, ở tất cả trình độ học vấn, các ngành nghề khác nhau…Còn một thầy giáo 26 tuổi cũng nhớ lại sự "khó nói": “Ngày trước bọn em học lớp 9, cô giáo dạy đến bài sinh lý người, mặt cô đỏ như gà tía ấy, cô bất dám dạy…”.

“Tự nhiên nhiều khi thấy trời đẹp quá hay là về nhà thấy chồng vui vẻ quá thì tối cũng thấy... hưng hứng. Lúc đó mình chủ động, quay về ổng hôn ổng một cái. Ổng hỏi: Muốn gì đây? Mình nói: Đâu có muốn gì đâu, lâu lâu nhớ thì hun. Ổng cũng biết ý…” - một nữ công nhân điện lực tại TP.HCM "thú nhận" về tình dục trong công trình "Tình dục - chuyện dễ đùa, khó nói".

Các tác giả vừa phân tích: Từ trước đến nay, thông điệp quan trọng nhất và thường xuyên nhất liên quan đến tình dục mà các cô gái Việt Nam tất cả thời lớn được nghe từ cha mẹ là “phải giữ gìn”. Câu này bất được cha mẹ áp dụng cho… con trai.

Điều đó có nghĩa là, đối với các bậc cha mẹ, chuyện một cô gái bắt đầu lớn và tiềm năng tình dục tương đương với chuyện "kích hoạt" một mối hiểm họa, theo đó, bất chỉ con gái họ mà cả gia (nhà) đình đều là những nạn nhân tiềm năng của thói trăng hoa của đàn ông. Có lẽ vì thế mà các bậc cha mẹ luôn nhắc nhở con gái mình, rằng tình dục thường chỉ mang lại sự… thiệt thòi, mất mát và nhục nhã cho bất chỉ cô gái mà cả gia (nhà) đình.

“Mẹ em bảo, đừng có nghịch ngợm, giao tiếp với bạn trai phải thế nọ thế kia, đừng để con trai nó biết mình thích nó chẳng hạn thì nó lại đánh giá mình nọ kia rồi sau này lấy chồng sẽ khó…” - bạn gái tên Hòa, nữ, 18 tuổi ở HN tâm sự.

Trong lúc giáo dục các cô gái phải giữ gìn thì các bậc cha mẹ, không hình trung cũng củng cố ý niệm rằng đàn ông là phái mạnh, rằng họ là những kẻ “nguy hiểm” vì họ tràn đầy ham muốn tình dục; đàn ông là người chủ động chinh phục, tấn công phụ nữ, trong khi phụ nữ chỉ nên tiếp nhận, chịu đựng, tuân phục, hay phải biết tự bảo vệ mình và ngăn ngừa các cuộc tấn công ấy khi nó xảy ra.

“Mẹ bảo đàn ông ai cũng rất ham muốn, thế nhưng con phải giữ mình thì đến lúc con về ở với người ta, nó mới tôn trọng con. Nếu con dễ dãi quá để nó muốn gì cũng được thì lúc về nó khinh thường con lắm, kể cả nó yêu con đến mấy thì yêu. Nó dỗ ngon, dỗ ngọt nhưng cái chính là con phải giữ được bản thân, khi nào lấy nó về thì mới cho nó…” – một bạn gái HN tâm sự.

“Nhiều năm qua, tình dục vẫn còn là một “hộp đen” huyền bí đối với cả giới nghiên cứu và những người làm chính sách. Trong khi đó, xã hội đang thay đổi không cùng làm thay đổi một cách căn bản quan hệ XH và lối sống của người Việt. Sự thiếu hiểu biết đầy đủ và bất toàn diện về tình dục bất chỉ tiếp tục làm ra (tạo) nên và tái củng cố những quan niệm sai lầm và các huyễn tưởng về tình dục mà còn là mối đe dọa đối với thành công của bất kỳ chính sách xã hội nào... Đã đến lúc phải nói thật về tình dục, sau cả một thời (gian) gian “nói đùa” và lẩn tránh… Đó là mục tiêu của công trình nghiên cứu XHH này". - TS Khuất Thu Hồng, một trong 3 tác giả của công trình "Tình dục - điều dễ đùa, khó nói" cho biết.

"Chúng ta bất nghiêm túc về tình dục!"

Nhóm tác giả TS XHH Khuất Thu Hồng, TS XHH Lê Bạch Dương, Ths XHH Nguyễn Ngọc Hường (Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội) sau 6 năm nghiên cứu (2003-2009) vừa cho ra mắt công trình nghiên cứu XHH Tình dục – Chuyện dễ đùa, khó nói để nhìn nhận nghiêm túc vấn đề tình dục Việt Nam trong nửa cuối thế kỷ 20.

Mục tiêu của nhóm tác giả này, đó là đóng lũy vào những hiểu biết khoa học về con người và xã hội VN, làm cơ sở cho các chính sách và chương trình phát triển xã hội, tìm hiểu quá trình kiến làm ra (tạo) của tình dục VN đương lớn trong nửa thế kỷ gần đây để trả lời các câu hỏi: tình dục có ý nghĩa đối với người VN? Tình dục được xem xét như thế nào? Tình dục được dạy/giáo dục ra sao?


Lễ công bố công trình nghiên cứu XHH "Tình dục - Chuyện dễ đùa, khó nói" của nhóm tác giả Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội. Ảnh: Kiên Trung

Theo TS Khuất Thu Hồng, vấn đề tình dục ở Việt Nam trong nửa thế kỷ qua có thể được khắc họa bằng sự kiềm chế và khao khát, chối bỏ và tìm kiếm, bối rối và khẳng định, băn khoăn và cương quyết…

Những giá trị mới và cũ về thế nào là tình dục tốt, tình dục xấu, thế nào là chấp nhận được và bất chấp nhận được và thế nào là bất thể tha thứ… kề cận bên nhau để dằn vặt mỗi người trong tất cả các thế hệ của thời (gian) kỳ ấy. Các diễn ngôn khác nhau về tình dục với những thông điệp mâu thuẫn vừa tạo nên những giằng xé và bối rối bất ngừng của bất chỉ một thế hệ.

Được kiến làm ra (tạo) trên tất cả những trải nghiệm mâu thuẫn đó, đối với mỗi người VN, tình dục trở nên "dễ đùa nhưng khó nói". Đùa để biến một chủ đề “cấm kỵ” và “nguy hiểm” trở thành không hại. Đùa để có thể vượt qua tinh thần khắc kỷ Nho giáo, để quên đi những gian khổ của chiến tranh, để thoát ra sự cùng kiệt nàn của cuộc sống và sự cực đoan của tuyên truyền khô cứng một thời.

Không thể nói cởi mở về tình dục một cách chính thức, người ta phải đùa cợt, đen tối chỉ về nó. Không thể sẻ chia những băn khoăn, lo ngại cùng những trải nghiệm hạnh phúc của mình về tình dục, người Việt phải mượn đến những câu chuyện tiếu lâm, cách nói ví von, ẩn dụ, đố tục giảng thanh…


Các tác giả cho biết, bất thể nói tình dục là bất quan trọng đối với người Việt Nam. Người Việt đùa về tình dục như vậy chứng tỏ rất quan tâm đến nó. Tuy nhiên, đùa mãi khiến con người quen với cách nghĩ và cách nói dễ dãi về tình dục. Trẻ em lớn lên trong một bầu bất khí ngập tràn những câu đùa thô thiển và những câu chuyện tiếu lâm đen tối chỉ trực tiếp về tình dục, nhưng lại thiếu những chỉ dẫn chân thành và nghiêm túc.

“Chúng ta chỉ quen đùa mà bất để tâm tìm hiểu nghiêm túc về tình dục. Đến khi phải lý giải và đối phó với những vấn đề tiêu cực do thiếu hiểu biết về tình dục gây ra thì tất cả người đều lúng túng, tìm cách viện dẫn đến truyền thống và đạo đức để trốn tránh.

Những vấn đề trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm, nạo phá thai trước hôn nhân, HIV/AIDS lan tràn, ngoại tình gia (nhà) tăng, mại dâm biến tướng, lạm dụng tình dục trẻ em… là sau quả của chuyện thiếu kiến thức và kỹ năng về tình dục, nhưng lại đổ lỗi cho kinh tế thị trường hay ảnh hưởng của văn hóa phương Tây. Đã đến lúc phải học cách nói nghiêm túc về tình dục!” - TS Khuất Thu Hồng tâm sự.


Nguồn : VNN
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top