daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

LỜI MỞ ĐẦU
Đoàn thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội của thanh
niên Việt Nam (TNVN) do Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng
lập, lãnh đạo và rèn luyện. Được xây dựng và trưởng thành qua các thời kỳ đấu tranh cách
mạng của dân tộc, chính vì lẽ đó mà tổ chức Đoàn luôn giữ vai trò quan trọng đối với TNVN
trong suốt chiều dài lịch sử. Trong thời chiến, Đoàn lãnh đạo TNVN bản lĩnh, kiên cường đấu
tranh giành lấy độc lập dân tộc và thống nhất đất nước. Trong thời bình, Đoàn định hướng
thanh niên (TN) phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nêu cao tinh thần xung phong, tình
nguyện, xung kích, đi đầu trong công cuộc kiến thiết, xây dựng đất nước, bảo vệ độc lập, chủ
quyền và toàn vẹn lãnh thổ.
Trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, thế hệ TNVN vốn được kế thừa
những tinh hoa truyền thống của dân tộc và thành quả của cách mạng, nay lại có thêm cơ hội
tiếp cận tri thức mới nên có mặt mạnh cơ bản là trình độ học vấn cao hơn trước, nhạy cảm với
thời cuộc. Do vậy mà Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục được kỳ vọng để lãnh đạo, dẫn dắt
TNVN gánh vác trọng trách đưa đất nước tiến lên những tầm cao mới. Thực tiễn cho thấy tổ
chức Đoàn các cấp đã không ngừng phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên,
TN trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và
phát triển đất nước, qua đó mà tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của mình, xứng đáng đội dự
bị tin cậy của Đảng.
Tuy nhiên cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, hoạt động của Đoàn TN trong thời
gian qua vẫn còn không ít những hạn chế. Tổ chức Đoàn chưa giúp phát huy hết tiềm năng,
sức sáng tạo của TN; công tác giáo dục của Đoàn tuy rộng nhưng chưa sâu; việc đoàn kết, tập
hợp TN ở một số địa phương, trên một số lĩnh vực còn rất nhiều hạn chế; công tác TN nhiều
nơi chưa thực sự mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó, một bộ phận thanh thiếu niên có biểu hiện
phai nhạt lý tưởng, giảm sút niềm tin, ít quan tâm đến tình hình đất nước, ý thức chấp hành
pháp luật kém, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa của dân tộc…
Là một người cán bộ Đoàn, qua thực tiễn công tác của mình, tui nhận thức sâu sắc
những thách thức mà tổ chức Đoàn các cấp đang gặp phải trong quá trình thực hiện sứ mạng
của mình và luôn trăn trở với điều đó. Thông qua việc học tập, nghiên cứu nội dung môn kỹ
năng lãnh đạo khu vực công, tui lựa chọn đề tài “Lãnh đạo thách thức phát triển của Đoàn

thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện An Minh trong thời kỳ hội nhập” để làm tiểu
luận môn học, đồng thời cũng là để đóng góp cho sự phát triển của tổ chức và bổ sung thêm
những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho việc thực hiện nhiệm vụ của bản thân trong thời gian
sắp tới.


6
PHẦN I. SƠ LƯỢC VỀ ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH
HUYỆN AN MINH
1. Sơ đồ tổ chức
Bí thư huyện đoàn
P.Bí thư huyện đoàn Chủ tịch Hội đồng đội huyện

UVTV huyện đoàn Phó Chủ tịch Hội
đồng đội huyện

11 xã, thị đoàn

78 chi đoàn ấp,
khu phố

UVTV huyện
đoàn phụ trách
tổ chức

8 chi đoàn ngành

13 chi đoàn ngành và
42 chi đoàn trường

P.Bí thư huyện đoàn - Chủ
tịch Hội LHTN huyện

UVTV huyện
đoàn - Phụ trách
phong trào

2 ĐCS ngành

12 chi đoàn ngành
trực thuộc

UVTV huyện đoàn
- Phó Chủ tịch Hội
LHTN huyện

3 Đoàn trường THPT

36 chi đoàn lớp
trực thuộc

2. Cơ cấu tổ chức
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện An Minh (sau đây gọi tắt là Đoàn thanh niên huyện,
viết tắt là ĐTN huyện) được tổ chức thành 2 cấp:
- Cấp huyện: Gồm cơ quan chuyên trách là huyện đoàn, với 7 biên chế chính thức.
- Cấp cơ sở: Gồm Đoàn cơ sở (ĐCS) và chi đoàn cơ sở (CĐCS), với 11 xã, thị đoàn, 3
Đoàn trường Trung học phổ thông (THPT), 2 Đoàn cơ sở ngành và 8 chi đoàn ngành trực
thuộc huyện.
Đoàn cơ sở và chi đoàn cơ sở, là nền tảng của Đoàn, được thành lập theo địa bàn dân
cư, theo ngành nghề, theo đơn vị học tập, công tác, lao động, nơi cư trú và đơn vị cơ sở trong

lực lượng vũ trang nhân dân theo hướng dẫn của Ban Thường vụ (BTV) Trung ương Đoàn.
Chi đoàn là tổ chức tế bào của Đoàn, là hạt nhân nòng cốt đoàn kết, tập hợp thanh
thiếu nhi. Toàn huyện có 181 chi đoàn trực thuộc với 3.457 đoàn viên thay mặt cho hơn 21.000
TN.
3. Nguyên tắc tổ chức
ĐTN huyện lấy nguyên tắc tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, được thể
hiện như sau:


7
- Cơ quan lãnh đạo cao cấp của ĐTN huyện do bầu cử lập ra, thực hiện nguyên tắc tập
thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.
- Cơ quan lãnh đạo cao nhất của ĐTN huyện là Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh huyện An Minh. Giữa hai kỳ Đại hội, cơ quan lãnh đạo là Ban chấp hành (BCH) huyện
Đoàn do Đại hội Đoàn cấp huyện bầu ra. Giữa hai kỳ họp BCH, cơ quan lãnh đạo là BTV
huyện Đoàn do BCH huyện Đoàn bầu ra.
- BCH huyện Đoàn các cấp có trách nhiệm báo cáo về hoạt động của mình với Đại hội
hay hội nghị đại biểu cấp huyện, với BCH Đoàn tỉnh Đoàn Kiên Giang, với huyện ủy An
Minh và thông báo cho BCH Đoàn cấp cơ sở trực thuộc huyện.
- Nghị quyết của ĐTN huyện phải được chấp hành nghiêm chỉnh, cấp dưới phục tùng
cấp trên, thiểu số phục tùng đa số, cá nhân phục tùng tổ chức.
- Trước khi quyết định các công việc và biểu quyết của Đoàn, các thành viên đều được
cung cấp thông tin và phát biểu ý kiến của mình, ý kiến thuộc về thiểu số được quyền bảo lưu
các báo cáo lên Đoàn cấp trên cho đến kỳ Đại hội đại biểu cấp trên, song phải nghiêm chỉnh
chấp hành nghị quyết hiện hành.
4. Sứ mạng
Sứ mạng lịch sử của ĐTN huyện trong giai đoạn hiện nay là đoàn kết tập hợp TN, xây
dựng lớp TN sống có ước mơ, hoài bão, cống hiến xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam trên
con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh.

5. Tầm nhìn
ĐTN huyện An Minh xây dựng một tổ chức vững mạnh và rộng lớn với tổng số đoàn
viên chiếm trên 65% TN có mặt tại địa phương, trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu
công tác Đoàn và phong trào TTN tỉnh Kiên Giang; từng cán bộ Đoàn là người bạn thân thiết,
người đồng hành tin cậy nhất của TN huyện nhà trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội.
6. Giá trị cốt lõi
6.1. Trung thành
Kế tục trung thành sự nghiệp cách mạng của ĐCSVN, trung thành với ĐCSVN và với
nhân dân Việt Nam.
6.2. Yêu tổ quốc, yêu đồng bào
Xung kích, tình nguyện tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng
đồng, xuất phát từ tình yêu thương với quê hương, với tổ quốc, với đồng bào mà không màng
đến lợi ích cá nhân, đặt lợi ích của tập thể, của nhân dân lên trên hết, trước hết.
6.3. Tiên phong, gương mẫu


8
Tổ chức Đoàn ở bất kỳ cấp nào cũng cần phát huy vai trò tiên phong gương mẫu trên
mọi lĩnh vực, mạnh dạn đảm đương những nhiệm vụ khó khăn cần đến sức trẻ, nhiệt huyết,
năng lượng của TN. Từng cán bộ Đoàn phải là người tiên phong về chính trị tư tưởng, gương
mẫu trong đạo đức, lối sống, có trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ chức trách được
giao.
6.4. Bản lĩnh
Từng cá nhân và tổ chức của họ phải dám nghĩ, dám nói, dám làm và dám chịu trách
nhiệm; có tính độc lập cao, không ỷ lại không dựa dẫm vào người khác; không cầu an, không
ngại khó, không chùn bước trước những trở lực; có chí lớn, dám chấp nhận mạo hiểm để đạt
tới mục tiêu đã chọn.
6.5. Đoàn kết
Mở rộng tập hợp, đoàn kết các đối tượng TN khác nhau, hỗ trợ và định hướng TN
tham gia tổ chức Đoàn, Hội để rèn luyện, khởi nghiệp, lập nghiệp; đoàn kết trong nội bộ BCH

Đoàn các cấp trong thực hiện nhiệm vụ và xây dựng, phát triển tổ chức; đoàn kết giữa tổ chức
Đoàn các cấp từ huyện đến cơ sở để tạo sự thống nhất trong lề lối làm việc, quan điểm chỉ đạo
và thực hiện nhiệm vụ; đoàn kết giữa tổ chức đoàn với các tổ chức, cá nhân, ban ngành, đoàn
thể khác trong phối hợp thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
6.6. Năng động, sáng tạo
Năng động thích ứng trước những thay đổi, chủ động tiếp cận tri thức mới, công nghệ
mới; không ngừng sáng tạo để tạo ra những giá trị mới phù hợp với thực tiễn và xu thế chung
của đất nước và thế giới.
7. Chức năng, nhiệm vụ
- Đại diện, chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi
(TTN) trên địa bàn huyện.
- Tổ chức hoạt động tạo môi trường giáo dục, rèn luyện đoàn viên, TTN nhằm góp
phần thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh của địa
phương, đơn vị.
- Phối hợp với chính quyền, các đoàn thể, các tổ chức KT- XH làm tốt công tác TN,
tích cực chăm lo xây dựng Đoàn, xây dựng các hội của TN và Đội TNTP Hồ Chí Minh, tích
cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và chính quyền.
8. Quyền hạn của ĐTN 2 cấp huyện An Minh
- Kết nạp đoàn viên mới, quản lý đoàn viên, tiếp nhận, chuyển sinh hoạt Đoàn; giới
thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp; giới thiệu cán bộ, đoàn viên vào quy
hoạch đào tạo, sử dụng cán bộ của Đảng, Nhà nước, các đoàn thể và tổ chức kinh tế, xã hội.


9
- Tổ chức các hoạt động, các phong trào, nhằm đoàn kết, tập hợp TN, đáp ứng nhu
cầu, lợi ích chính đáng, hợp pháp của tuổi trẻ; liên kết, phối hợp với các ngành, các đoàn thể,
các tổ chức kinh tế - xã hội tạo sức mạnh đồng bộ trong công tác TN.
- Tổ chức các hoạt động tạo thêm việc làm và thu nhập cho cán bộ đoàn viên, TN, tạo
nguồn kinh phí cho hoạt động của Đoàn; được sử dụng con dấu hợp pháp.
PHẦN II. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN

1. Cơ sở lý luận
1.1. Khái niệm thách thức phát triển
Thách thức phát triển là một quá trình tích cực, được hướng dẫn và có mục đích, trong
đó nhà lãnh đạo cố nhận diện sớm một thách thức mới, và can thiệp trước khi nó trở thành
một mối đe dọa hay một cơn khủng hoảng, nhằm giữ cho tổ chức tiếp tục tồn tại với sứ mạng
của nó.
1.2. Nhận diện thách thức phát triển
Thách thức phát triển diễn ra trong bối cảnh “hoạt động thường lệ” không còn tạo ra
được mức độ hài lòng, việc thực hiện, và năng suất cần thiết để tiến bộ. Tổ chức đối mặt với
một đe dọa từ từ, mà những khả năng hiện có không thể làm lắng dịu, do đó cần phát triển
những khả năng mới để tồn tại và lớn mạnh.
1.3. Nguyên tắc lãnh đạo đích thực một thách thức phát triển
Những áp lực kinh tế, xã hội và văn hóa có thể làm ngắt quãng tình trạng cân bằng
trong cộng đồng, quốc gia, và trong các tổ chức. Khi ấy, các nhà lãnh đạo có trách nhiệm phải
đóng vai trò một áp lực khuấy động để kích hoạt một quá trình phát triển vốn gia tăng sức
khỏe cho tổ chức và việc thực hiện của các cá nhân trong tổ chức đó. Khi trạng thái cân bằng
của hệ thống bị đứt quãng bởi một áp lực khuấy động, một cơ hội thích ứng mới sẽ nảy sinh.
Vấn đề là tổ chức cần tiên liệu được thách thức, tận dụng những thời cơ đặc biệt để tích
lũy những nguồn lực cần thiết giúp tổ chức tiếp tục tồn tại và phát triển lớn mạnh.
Thách thức phát triển cần sự tập trung hoàn toàn từ tập thể lãnh đạo để trợ giúp và
định hướng quá trình. Đó là một hoạt động không ổn định, vì nó đòi hỏi một sự sẵn lòng đối
với thử nghiệm và va chạm và ưu tư đáng kể khi mọi người dốc sức xây dựng những khả năng
mới cho phép họ đối mặt với những nguy cơ với óc thực tế, xem xét những thực tế mới, và tận
dụng những thời cơ nảy sinh.
Lãnh đạo đích thực một thách thức phát triển là việc thực hiện những nhiệm vụ sau:
Tạo ra môi trường che chở lành mạnh để duy trì sự tập trung của mọi người; phát triển theo
từng giai đoạn, cho mọi người thời gian tìm ra điều gì có tác dụng; tìm sự kết hợp đúng đắn
của những lực đòn bẩy để phát triển những giá trị và khả năng mới và cho phép mọi người có
một phần hùn vốn trong sự phát triển những khả năng của họ.


10
1.3.1. Tạo ra môi trường che chở lành mạnh để duy trì sự tập trung của mọi người
Lãnh đạo đích thực một thách thức phát triển không bao giờ là điều dễ dàng. Trong bất
kỳ nhóm nào đang tìm cách phát triển, không tránh khỏi có lúc mọi người thấy do dự, xao
nhãng, hay ra mặt chống đối. Vì vậy, để ngăn chặn sự hỗn loạn của quá trình và tạo ra không
khí và điều kiện cho sự phát triển khơi mở, nhiệm vụ của lãnh đạo là tạo ra một môi trường
che chở lành mạnh, nhằm giúp “che chở” mọi người vượt qua công việc khó khăn và mất
phương hướng là phát triển những khả năng mới thích ứng với những điều kiện mới. Môi
trường che chở yếu ớt hay thiếu vắng sẽ ngăn trở quá trình phát triển vì mọi người quá hoang
mang để học tập và thử nghiệm những cách thực hành và những hoạt động mới.

LỜI MỞ ĐẦU
Đoàn thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội của thanh
niên Việt Nam (TNVN) do Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng
lập, lãnh đạo và rèn luyện. Được xây dựng và trưởng thành qua các thời kỳ đấu tranh cách
mạng của dân tộc, chính vì lẽ đó mà tổ chức Đoàn luôn giữ vai trò quan trọng đối với TNVN
trong suốt chiều dài lịch sử. Trong thời chiến, Đoàn lãnh đạo TNVN bản lĩnh, kiên cường đấu
tranh giành lấy độc lập dân tộc và thống nhất đất nước. Trong thời bình, Đoàn định hướng
thanh niên (TN) phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nêu cao tinh thần xung phong, tình
nguyện, xung kích, đi đầu trong công cuộc kiến thiết, xây dựng đất nước, bảo vệ độc lập, chủ
quyền và toàn vẹn lãnh thổ.
Trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, thế hệ TNVN vốn được kế thừa
những tinh hoa truyền thống của dân tộc và thành quả của cách mạng, nay lại có thêm cơ hội
tiếp cận tri thức mới nên có mặt mạnh cơ bản là trình độ học vấn cao hơn trước, nhạy cảm với
thời cuộc. Do vậy mà Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục được kỳ vọng để lãnh đạo, dẫn dắt
TNVN gánh vác trọng trách đưa đất nước tiến lên những tầm cao mới. Thực tiễn cho thấy tổ
chức Đoàn các cấp đã không ngừng phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên,
TN trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và
phát triển đất nước, qua đó mà tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của mình, xứng đáng đội dự
bị tin cậy của Đảng.
Tuy nhiên cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, hoạt động của Đoàn TN trong thời
gian qua vẫn còn không ít những hạn chế. Tổ chức Đoàn chưa giúp phát huy hết tiềm năng,
sức sáng tạo của TN; công tác giáo dục của Đoàn tuy rộng nhưng chưa sâu; việc đoàn kết, tập
hợp TN ở một số địa phương, trên một số lĩnh vực còn rất nhiều hạn chế; công tác TN nhiều
nơi chưa thực sự mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó, một bộ phận thanh thiếu niên có biểu hiện
phai nhạt lý tưởng, giảm sút niềm tin, ít quan tâm đến tình hình đất nước, ý thức chấp hành
pháp luật kém, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa của dân tộc…
Là một người cán bộ Đoàn, qua thực tiễn công tác của mình, tui nhận thức sâu sắc
những thách thức mà tổ chức Đoàn các cấp đang gặp phải trong quá trình thực hiện sứ mạng
của mình và luôn trăn trở với điều đó. Thông qua việc học tập, nghiên cứu nội dung môn kỹ
năng lãnh đạo khu vực công, tui lựa chọn đề tài “Lãnh đạo thách thức phát triển của Đoàn

thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện An Minh trong thời kỳ hội nhập” để làm tiểu
luận môn học, đồng thời cũng là để đóng góp cho sự phát triển của tổ chức và bổ sung thêm
những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho việc thực hiện nhiệm vụ của bản thân trong thời gian
sắp tới.


6
PHẦN I. SƠ LƯỢC VỀ ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH
HUYỆN AN MINH
1. Sơ đồ tổ chức
Bí thư huyện đoàn
P.Bí thư huyện đoàn Chủ tịch Hội đồng đội huyện

UVTV huyện đoàn Phó Chủ tịch Hội
đồng đội huyện

11 xã, thị đoàn

78 chi đoàn ấp,
khu phố

UVTV huyện
đoàn phụ trách
tổ chức

8 chi đoàn ngành

13 chi đoàn ngành và
42 chi đoàn trường

P.Bí thư huyện đoàn - Chủ
tịch Hội LHTN huyện

UVTV huyện
đoàn - Phụ trách
phong trào

2 ĐCS ngành

12 chi đoàn ngành
trực thuộc

UVTV huyện đoàn
- Phó Chủ tịch Hội
LHTN huyện

3 Đoàn trường THPT

36 chi đoàn lớp
trực thuộc

2. Cơ cấu tổ chức
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện An Minh (sau đây gọi tắt là Đoàn thanh niên huyện,
viết tắt là ĐTN huyện) được tổ chức thành 2 cấp:
- Cấp huyện: Gồm cơ quan chuyên trách là huyện đoàn, với 7 biên chế chính thức.
- Cấp cơ sở: Gồm Đoàn cơ sở (ĐCS) và chi đoàn cơ sở (CĐCS), với 11 xã, thị đoàn, 3
Đoàn trường Trung học phổ thông (THPT), 2 Đoàn cơ sở ngành và 8 chi đoàn ngành trực
thuộc huyện.
Đoàn cơ sở và chi đoàn cơ sở, là nền tảng của Đoàn, được thành lập theo địa bàn dân
cư, theo ngành nghề, theo đơn vị học tập, công tác, lao động, nơi cư trú và đơn vị cơ sở trong

lực lượng vũ trang nhân dân theo hướng dẫn của Ban Thường vụ (BTV) Trung ương Đoàn.
Chi đoàn là tổ chức tế bào của Đoàn, là hạt nhân nòng cốt đoàn kết, tập hợp thanh
thiếu nhi. Toàn huyện có 181 chi đoàn trực thuộc với 3.457 đoàn viên thay mặt cho hơn 21.000
TN.
3. Nguyên tắc tổ chức
ĐTN huyện lấy nguyên tắc tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, được thể
hiện như sau:


7
- Cơ quan lãnh đạo cao cấp của ĐTN huyện do bầu cử lập ra, thực hiện nguyên tắc tập
thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.
- Cơ quan lãnh đạo cao nhất của ĐTN huyện là Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh huyện An Minh. Giữa hai kỳ Đại hội, cơ quan lãnh đạo là Ban chấp hành (BCH) huyện
Đoàn do Đại hội Đoàn cấp huyện bầu ra. Giữa hai kỳ họp BCH, cơ quan lãnh đạo là BTV
huyện Đoàn do BCH huyện Đoàn bầu ra.
- BCH huyện Đoàn các cấp có trách nhiệm báo cáo về hoạt động của mình với Đại hội
hay hội nghị đại biểu cấp huyện, với BCH Đoàn tỉnh Đoàn Kiên Giang, với huyện ủy An
Minh và thông báo cho BCH Đoàn cấp cơ sở trực thuộc huyện.
- Nghị quyết của ĐTN huyện phải được chấp hành nghiêm chỉnh, cấp dưới phục tùng
cấp trên, thiểu số phục tùng đa số, cá nhân phục tùng tổ chức.
- Trước khi quyết định các công việc và biểu quyết của Đoàn, các thành viên đều được
cung cấp thông tin và phát biểu ý kiến của mình, ý kiến thuộc về thiểu số được quyền bảo lưu
các báo cáo lên Đoàn cấp trên cho đến kỳ Đại hội đại biểu cấp trên, song phải nghiêm chỉnh
chấp hành nghị quyết hiện hành.
4. Sứ mạng
Sứ mạng lịch sử của ĐTN huyện trong giai đoạn hiện nay là đoàn kết tập hợp TN, xây
dựng lớp TN sống có ước mơ, hoài bão, cống hiến xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam trên
con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh.

5. Tầm nhìn
ĐTN huyện An Minh xây dựng một tổ chức vững mạnh và rộng lớn với tổng số đoàn
viên chiếm trên 65% TN có mặt tại địa phương, trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu
công tác Đoàn và phong trào TTN tỉnh Kiên Giang; từng cán bộ Đoàn là người bạn thân thiết,
người đồng hành tin cậy nhất của TN huyện nhà trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội.
6. Giá trị cốt lõi
6.1. Trung thành
Kế tục trung thành sự nghiệp cách mạng của ĐCSVN, trung thành với ĐCSVN và với
nhân dân Việt Nam.
6.2. Yêu tổ quốc, yêu đồng bào
Xung kích, tình nguyện tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng
đồng, xuất phát từ tình yêu thương với quê hương, với tổ quốc, với đồng bào mà không màng
đến lợi ích cá nhân, đặt lợi ích của tập thể, của nhân dân lên trên hết, trước hết.
6.3. Tiên phong, gương mẫu


8
Tổ chức Đoàn ở bất kỳ cấp nào cũng cần phát huy vai trò tiên phong gương mẫu trên
mọi lĩnh vực, mạnh dạn đảm đương những nhiệm vụ khó khăn cần đến sức trẻ, nhiệt huyết,
năng lượng của TN. Từng cán bộ Đoàn phải là người tiên phong về chính trị tư tưởng, gương
mẫu trong đạo đức, lối sống, có trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ chức trách được
giao.
6.4. Bản lĩnh
Từng cá nhân và tổ chức của họ phải dám nghĩ, dám nói, dám làm và dám chịu trách
nhiệm; có tính độc lập cao, không ỷ lại không dựa dẫm vào người khác; không cầu an, không
ngại khó, không chùn bước trước những trở lực; có chí lớn, dám chấp nhận mạo hiểm để đạt
tới mục tiêu đã chọn.
6.5. Đoàn kết
Mở rộng tập hợp, đoàn kết các đối tượng TN khác nhau, hỗ trợ và định hướng TN
tham gia tổ chức Đoàn, Hội để rèn luyện, khởi nghiệp, lập nghiệp; đoàn kết trong nội bộ BCH

Đoàn các cấp trong thực hiện nhiệm vụ và xây dựng, phát triển tổ chức; đoàn kết giữa tổ chức
Đoàn các cấp từ huyện đến cơ sở để tạo sự thống nhất trong lề lối làm việc, quan điểm chỉ đạo
và thực hiện nhiệm vụ; đoàn kết giữa tổ chức đoàn với các tổ chức, cá nhân, ban ngành, đoàn
thể khác trong phối hợp thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
6.6. Năng động, sáng tạo
Năng động thích ứng trước những thay đổi, chủ động tiếp cận tri thức mới, công nghệ
mới; không ngừng sáng tạo để tạo ra những giá trị mới phù hợp với thực tiễn và xu thế chung
của đất nước và thế giới.
7. Chức năng, nhiệm vụ
- Đại diện, chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi
(TTN) trên địa bàn huyện.
- Tổ chức hoạt động tạo môi trường giáo dục, rèn luyện đoàn viên, TTN nhằm góp
phần thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh của địa
phương, đơn vị.
- Phối hợp với chính quyền, các đoàn thể, các tổ chức KT- XH làm tốt công tác TN,
tích cực chăm lo xây dựng Đoàn, xây dựng các hội của TN và Đội TNTP Hồ Chí Minh, tích
cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và chính quyền.
8. Quyền hạn của ĐTN 2 cấp huyện An Minh
- Kết nạp đoàn viên mới, quản lý đoàn viên, tiếp nhận, chuyển sinh hoạt Đoàn; giới
thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp; giới thiệu cán bộ, đoàn viên vào quy
hoạch đào tạo, sử dụng cán bộ của Đảng, Nhà nước, các đoàn thể và tổ chức kinh tế, xã hội.


9
- Tổ chức các hoạt động, các phong trào, nhằm đoàn kết, tập hợp TN, đáp ứng nhu
cầu, lợi ích chính đáng, hợp pháp của tuổi trẻ; liên kết, phối hợp với các ngành, các đoàn thể,
các tổ chức kinh tế - xã hội tạo sức mạnh đồng bộ trong công tác TN.
- Tổ chức các hoạt động tạo thêm việc làm và thu nhập cho cán bộ đoàn viên, TN, tạo
nguồn kinh phí cho hoạt động của Đoàn; được sử dụng con dấu hợp pháp.
PHẦN II. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN

1. Cơ sở lý luận
1.1. Khái niệm thách thức phát triển
Thách thức phát triển là một quá trình tích cực, được hướng dẫn và có mục đích, trong
đó nhà lãnh đạo cố nhận diện sớm một thách thức mới, và can thiệp trước khi nó trở thành
một mối đe dọa hay một cơn khủng hoảng, nhằm giữ cho tổ chức tiếp tục tồn tại với sứ mạng
của nó.
1.2. Nhận diện thách thức phát triển
Thách thức phát triển diễn ra trong bối cảnh “hoạt động thường lệ” không còn tạo ra
được mức độ hài lòng, việc thực hiện, và năng suất cần thiết để tiến bộ. Tổ chức đối mặt với
một đe dọa từ từ, mà những khả năng hiện có không thể làm lắng dịu, do đó cần phát triển
những khả năng mới để tồn tại và lớn mạnh.
1.3. Nguyên tắc lãnh đạo đích thực một thách thức phát triển
Những áp lực kinh tế, xã hội và văn hóa có thể làm ngắt quãng tình trạng cân bằng
trong cộng đồng, quốc gia, và trong các tổ chức. Khi ấy, các nhà lãnh đạo có trách nhiệm phải
đóng vai trò một áp lực khuấy động để kích hoạt một quá trình phát triển vốn gia tăng sức
khỏe cho tổ chức và việc thực hiện của các cá nhân trong tổ chức đó. Khi trạng thái cân bằng
của hệ thống bị đứt quãng bởi một áp lực khuấy động, một cơ hội thích ứng mới sẽ nảy sinh.
Vấn đề là tổ chức cần tiên liệu được thách thức, tận dụng những thời cơ đặc biệt để tích
lũy những nguồn lực cần thiết giúp tổ chức tiếp tục tồn tại và phát triển lớn mạnh.
Thách thức phát triển cần sự tập trung hoàn toàn từ tập thể lãnh đạo để trợ giúp và
định hướng quá trình. Đó là một hoạt động không ổn định, vì nó đòi hỏi một sự sẵn lòng đối
với thử nghiệm và va chạm và ưu tư đáng kể khi mọi người dốc sức xây dựng những khả năng
mới cho phép họ đối mặt với những nguy cơ với óc thực tế, xem xét những thực tế mới, và tận
dụng những thời cơ nảy sinh.
Lãnh đạo đích thực một thách thức phát triển là việc thực hiện những nhiệm vụ sau:
Tạo ra môi trường che chở lành mạnh để duy trì sự tập trung của mọi người; phát triển theo
từng giai đoạn, cho mọi người thời gian tìm ra điều gì có tác dụng; tìm sự kết hợp đúng đắn
của những lực đòn bẩy để phát triển những giá trị và khả năng mới và cho phép mọi người có
một phần hùn vốn trong sự phát triển những khả năng của họ.


10
1.3.1. Tạo ra môi trường che chở lành mạnh để duy trì sự tập trung của mọi người
Lãnh đạo đích thực một thách thức phát triển không bao giờ là điều dễ dàng. Trong bất
kỳ nhóm nào đang tìm cách phát triển, không tránh khỏi có lúc mọi người thấy do dự, xao
nhãng, hay ra mặt chống đối. Vì vậy, để ngăn chặn sự hỗn loạn của quá trình và tạo ra không
khí và điều kiện cho sự phát triển khơi mở, nhiệm vụ của lãnh đạo là tạo ra một môi trường
che chở lành mạnh, nhằm giúp “che chở” mọi người vượt qua công việc khó khăn và mất
phương hướng là phát triển những khả năng mới thích ứng với những điều kiện mới. Môi
trường che chở yếu ớt hay thiếu vắng sẽ ngăn trở quá trình phát triển vì mọi người quá hoang
mang để học tập và thử nghiệm những cách thực hành và những hoạt động mới.

vọng lớn lao nhất trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Khi đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và cách thức thực hiện chúng, cần cân
nhắc chọn lựa giữa việc tiếp tục duy trì phương pháp chỉ đạo cũ, nội dung cũ, cách thực hiện
cũ - một cách đơn giản và dễ dàng nhưng hiệu quả không cao và kết quả không làm thay đổi
thực trạng hiện có - với việc làm cho mọi người chấp nhận mạo hiểm để tạo ra những thay đổi
cần thiết. Cũng cần xem xét kỹ những kỹ năng, kiến thức nào mà những cán bộ Đoàn hiện tại
đang thiếu khi muốn “mạo hiểm”, và hướng họ tự hoàn thiện bản thân, trở nên có học vấn
hơn, lành nghề hơn, và cần cù hơn. Cho phép tổ chức của mình có thể phạm những sai lầm,
nhưng với một tập thể kiên định gồm những người tận tâm và tài giỏi - những người sẵn sàng
học tập và không thể chê trách - thành công sẽ đến.


20
Trong quá trình tổ chức đang tìm cách phát triển, việc học tập mô hình hay, thử
nghiệm những cách làm và hoạt động mới sẽ không tránh khỏi có lúc mọi người thấy do dự,
xao nhãng, hay ra mặt chống đối. Nhiệm vụ của những lãnh đạo Đoàn các cấp lúc này là tạo
ra một môi trường che chở lành mạnh, giúp “che chở” mọi người vượt qua công việc khó
khăn và ngăn chặn sự hỗn loạn của quá trình thay đổi để phát triển. Người lãnh đạo cần sử
dụng quyền hạn một cách rộng lượng nhưng kiên quyết - thấu hiểu cho những khó khăn của
cơ sở để tận tình định hướng, hỗ trợ, nhưng cũng cần quyết đoán và thiết lập những nguyên
tắc không thể thỏa hiệp trong việc đánh giá kết quả thực hiện - nhằm định rõ những ranh giới
của những gì mọi người có thể và không thể làm và hướng mọi người thực hiện công việc
thích ứng, nhắc nhở họ về mục đích cao hơn của tổ chức.
Tìm hiểu sự né tránh công việc phát sinh của những người đang đảm đương nhiệm vụ

và làm cho họ đối mặt với thực tế và gánh vác công việc thích ứng của một thách thức phát
triển, ngay cho dù họ có miễn cưỡng, hoang mang, hay kháng cự, thông qua đề cao sự gắn
kết giữa văn hóa tổ chức với đạo đức làm việc cá nhân, ủng hộ và khuyến khích sự thay đổi
để tiến bộ một cách tích cực và công khai, chẳng hạn ngợi khen, biểu dương những ý tưởng
mới, tưởng thưởng cho quá trình học tập từ sự thay đổi chứ không chỉ là kết quả mà một
người đạt được khi tạo ra sự thay đổi.
1.3. Tạo ra những người lãnh đạo đích thực - yếu tố cốt lõi quyết định sự thành
công của một thách thức phát triển
Và suy cho cùng, điều tiên quyết của việc lãnh đạo một thách thức phát triển trước hết
là phải có người lãnh đạo chân chính, như quan điểm của Bác Hồ: “Cán bộ là cái gốc của mọi
công việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại, đều do cán bộ tốt hay kém”. Người thủ
lĩnh đích thực của TN phải mang “diện mạo của lý tưởng”, một người bạn hoàn toàn đáng tin
cậy đối của TN. Thực trạng công tác cán bộ hiện nay, những quy định trong việc tuyển dụng,
lựa chọn, bố trí, sắp xếp cán bộ đang “làm khó” cho tổ chức Đoàn các cấp. Có thể điểm qua
mấy vấn đề như sau:
Thứ nhất, công tác tuyển dụng nhân sự mới: ứng cử viên chỉ cần đáp ứng đủ trình độ,
tiêu chuẩn về chuyên môn theo yêu cầu, thi tuyển những môn điều kiện và chuyên ngành,
nhưng liệu trình độ chuyên môn (đa số được đào tạo ở những ngành nghề khác, không liên
quan đến công tác TN) và “những hiểu biết trên giấy” đã đủ cho những “thủ lĩnh TN tương
lai”? Việc tuyển dụng cán bộ Đoàn vì thế mà mang tính “hên xui” quá nhiều.
Thứ hai, công tác sắp xếp, bố trí cán bộ Đoàn thực hiện theo quy định là vô cùng khó
cho tổ chức Đoàn trong lựa chọn nhân sự thay thế: chẳng hạn khi một cơ quan chuyên trách
của Đoàn cấp huyện thiếu hụt nhân sự, việc tìm người thay thế không hề dễ dàng. Nếu chuyển
nhân sự từ ngành khác sang thì một là không đáp ứng được yêu cầu về độ tuổi (quá 30), hai là


21
nếu đảm bảo được tuổi thì lại không có chút kiến thức về Đoàn hay một kỹ năng công tác TN
nào. Nếu bố trí được sẽ lại hao tốn nguồn lực (thời gian, kinh phí) cho việc học lại từ đầu, thời
gian để họ quen dần với công việc. Nhiều trường hợp dù có học bao nhiêu, thời gian bao lâu

cũng không phù hợp để làm công tác Đoàn. Một lựa chọn khác có vẻ khả thi hơn là tìm người
gần gũi công tác Đoàn và có kinh nghiệm hoạt động cơ sở: rút lãnh đạo Đoàn cấp dưới về,
song, với quy định hiện nay, người lao động phải đủ 5 năm công chức ở cơ sở mới được rút về
huyện, và thực tế là đợi đến lúc những cán bộ đủ điều kiện thời gian công chức có thể rút về
được thì đa phần đều không còn đáp ứng được độ tuổi theo quy chế cán bộ Đoàn.
Thứ ba, việc sắp xếp đầu ra cho cán bộ Đoàn hết tuổi chưa nhận được sự quan tâm
đúng mức của cấp ủy Đảng cùng cấp. Điều này tạo ra sự ì ạch, mệt mỏi, buông xuôi, chán nản
cho nhiều cán bộ Đoàn vào giai đoạn gần hết tuổi cán bộ Đoàn theo quy định, làm mất động
lực để thực hiện nhiệm vụ và thích ứng với những chiến lược thay đổi để phát triển.
Nên chăng là quan tâm lựa chọn những con người có niềm đam mê, nhiệt huyết và
phù hợp để làm công tác Đoàn ngay từ đầu - thông qua thiết kế thêm một phần phỏng vấn cho
kỳ thi tuyển dụng. Việc lựa chọn, bố trí, sắp xếp cán bộ nên dành chút ngoại lệ cho ĐTN (về
thời gian thực hiện nhiệm vụ công chức), bằng cách cộng thêm thời gian họ thực hiện nhiệm
vụ công tác ĐTN ở vai trò bán chuyên trách, để không bỏ lỡ những cá nhân tài năng, nhiệt
tình và tâm huyết ở cơ sở. Cũng cần đặc biệt quan tâm sắp xếp đầu ra “hợp tình hợp lý” cho
cán bộ Đoàn, có như vậy mới giúp họ yên tâm công tác, yên tâm cống hiến hết mình vì sự
phát triển của tổ chức.
2. Phát triển theo từng giai đoạn: Cho mọi người thời gian để tìm ra điều gì có tác
dụng
2.1. Cung cấp những hỗ trợ cần thiết để giúp mọi người chuyên tâm vào quá trình
phát triển
Trong quá trình học tập để phát triển, con người và tổ chức của họ thay đổi rất chậm
chạp, luôn cần thử nghiệm và khám phá, thông thường qua phương pháp thử và sai để
tìm ra cái gì có tác dụng trong thực tế. Quá trình này thường đầy rẫy những bấp bênh, thất bại,
tính toán nhầm lẫn, khó khăn và gây nản lòng, nhưng nếu vượt qua được những trở ngại thì nó
lại là những bước nhảy vọt của sự hiểu biết và tiến bộ. Và điều mà những người cán bộ Đoàn
chủ chốt cần làm lúc này là phải cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để giúp mọi người chuyên tâm
vào quá trình, nhắc nhở họ về mối đe dọa nếu họ không phát triển, và khơi gợi một khao khát
phát triển bằng cách nối kết tầm nhìn hay mục đích phát triển với những mong ước của mọi
người về một tổ chức tốt hơn.

Và cũng đến lúc tổ chức Đoàn cần nhận thức được rằng, với một nguồn lực có hạn - cả
về con người lẫn kinh phí - không thể thực hiện quá nhiều việc trong cùng một lúc. Sự dàn


22
trãi, thực hiện nhiệm vụ thiếu trọng tâm trọng điểm, rượt đuổi “Bộ tiêu chí” đã khiến hoạt
động Đoàn dần trở nên thiếu chiều sâu, làm thì nhiều nhưng hiệu quả không cao. Tổ chức
Đoàn cần quay nhìn lại sứ mạng của mình, giữ những giá trị cốt lõi của Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh, và lựa chọn, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ trọng tâm nào hướng gần nhất đến sứ mạng và
giá trị của tổ chức: thay mặt cho quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho TN, xây dựng thế
hệ TN “vừa hồng vừa chuyên” kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng. Cần tránh sự
“thiếu khả năng và thiếu tập trung để xây dựng”, nghĩa là thực hiện công việc một cách dàn
trãi, “được chăng hay chớ”, và cũng không nên lựa chọn một chiến lược cải cách “một kích cỡ
vừa cho tất cả” và không tính đến “những vấn đề tổ chức, những chuẩn mực chuyên môn,
những nền văn hóa khác nhau được nhắm tới” - vì rõ ràng là điều kiện thực tế của từng địa
phương, đơn vị (môi trường sống, lĩnh vực công tác, tính chất TN, nguồn lực con người, kinh
phí… ) là không giống nhau. Hãy tặng cho họ sự tự chủ trong thực hiện nhiệm vụ, để họ phát
triển theo một cách đặc biệt và thành công nhất có thể.
Xác định thủ lĩnh TN hiện nay đang thiếu và yếu kỹ năng hội nhập, kỹ năng tiếp cận
TN, làm việc nhóm, tổ chức sự kiện, tuyên truyền miệng… cần được định hướng và trang bị
thêm để đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ trong thời kỳ hội nhập, song, cần thiết kế một quá
trình học tập từng giai đoạn một để khám phá cái gì thật sự có tác dụng trong mỗi bộ phận của
hệ thống. Việc đẩy mạnh tới trước mà không tính đến sự khó khăn mọi người gặp phải trong
việc thích ứng với bối cảnh mới và tinh thông những năng lực mới, góp phần làm suy yếu quá
trình đang thật sự được thực hiện. Bên cạnh đó, việc thực hiện mọi thứ trong cùng một lúc
(quá nhiều phong trào cần thực hiện trong một năm, quá nhiều chỉ tiêu cần đạt được trong một
năm, quá nhiều hoạt động cần được tổ chức đồng loạt trong một năm… ) tạo ra một áp lực
khủng khiếp lên tổ chức ĐTN các cấp, nhất là ở ấp, khu phố - nơi mà công việc thì đầy mà
con người và kinh phí thì không đảm bảo. Vậy nên, cần để cho tổ chức Đoàn các cấp tự lựa
chọn việc nào mà họ muốn làm, muốn ưu tiên để tập trung thực hiện trước, và thực hiện theo

một lộ trình hợp lý, góp phần tạo cơ hội cho những sáng tạo và sự học tập thông qua quá trình
thử nghiệm.
2.2. Mạnh dạn đối diện với trở ngại và có mặt kịp thời để xử lý những xung đột xảy
ra trong quá trình lãnh đạo một thách thức phát triển
Cũng lưu ý rằng, người lãnh đạo công tác Đoàn không nên đánh giá thấp những trở
ngại mà mọi người đối mặt trong khi phác họa và tạo dựng những khả năng mới. Cần luôn đặt
mình ở trong tâm thái để học tập từ thực tế và xác định ở chỗ nào mà những thay đổi chiến
lược hay những hiệu chỉnh giữa chừng là cần thiết đối với một kế hoạch phát triển bất kỳ.
Quan tâm đến những xung đột đáng kể trong toàn bộ hệ thống trong quá trình cải
cách, vì những xung đột này có thể cung cấp dữ kiện hữu ích để xác định điều gì đang thiếu


23
trong chiến lược ban đầu và có thể làm điều gì khác đi. Tuy nhiên, cũng cần xuất hiện kịp lúc
khi sự xung đột trở nên cao độ tạo ra nguy cơ hình thành một “tính cách quá tự vệ” giữa
những thủ lĩnh TN. Hướng mọi người tận tâm với công việc và tìm kiếm những “đồng sự”
mang thái độ “có thể thực hiện được” nhằm giúp thúc đẩy tổ chức và thành viên của nó đi tới
và vượt qua những rào cản tinh thần và vật chất.
Phát triển thực chất là một quá trình của việc “thử và sai”, cho nên việc làm đúng ngay
từ đầu hầu như là điều không thể. Việc vun bồi những khả năng thích hợp diễn ra thông qua
một loạt những thử nghiệm. Nhiệm vụ lãnh đạo là minh bạch ngay từ đầu và giải thích với họ
về tính chất thử nghiệm của quá trình cải cách, tạo ra một môi trường lựa chọn và thử nghiệm,
để cán bộ Đoàn từ huyện đến cơ sở khám phá những thực hành và ưu tiên nào thật sự cần thiết
cho sự phát triển của bản thân họ và tổ chức của họ.
3. Tìm sự kết hợp đúng đắn của những lực đòn bẩy để phát triển những giá trị và
khả năng mới
3.1 Tìm kiếm sự kết hợp đúng đắn của những lực đòn bẩy
Để phát triển những khả năng mới phục vụ cần thiết cho sự phát triển, công việc lãnh
đạo là thay đổi những giá trị và niềm tin lỗi thời để một nhóm có thể vượt qua những rào cản,
tiến lên một mức hoạt động cao hơn, và tận dụng những cơ hội mới. Việc tìm kiếm một sự kết

hợp đúng đắn của những lực đòn bẩy trong tổ chức còn giúp kích thích và tăng tốc quá trình
phát triển sao cho giúp mọi người đối mặt với thực tế khó khăn của mình và điều chỉnh cách
nhìn phù hợp với một điều kiện thay đổi.
Có một điều dễ thấy là không thể cưỡng bức một sự thay đổi những giá trị và niềm tin
từ trên xuống dưới. Người lãnh đạo cần thiết kế một quá trình mà nó có thể cho phép mọi
người học biết về những thành viên khác qua việc tương tác với họ. Vì vậy, để bắt cộng đồng
gánh vác trách nhiệm cho sự phát triển của mình, người lãnh đạo cần tìm ra sự kết hợp đúng
đắn giữa những lực đòn bẩy: một niềm tin đúng đắn, một mục tiêu đúng đắn cho đối tượng
đúng đắn, một sự tuyên truyền phù hợp và cần thiết (truyền thông), và thiết lập mối quan hệ
đúng đắn với những cá nhân và tổ chức hữu quan.
3.2. Thiết lập mối quan hệ đúng đắn với các nhân vật hữu quan
Quá trình phát triển của tổ chức Đoàn hiển nhiên không thể là quá trình “thân cô thế
cô” mà có thể thực hiện được. Tổ chức Đoàn các cấp muốn thành công thực hiện nhiệm vụ thì
cần tương tác tốt với các nhân vật hữu quan và quản lý tốt sự ảnh hưởng của những nhân vật
ấy với chất lượng hoạt động Đoàn của địa phương, đơn vị mình, cụ thể như sau:
- Với Đảng bộ huyện: Tổ chức Đoàn cần tích cực tham mưu, đề xuất với Đảng về
những vấn đề liên quan đến TN và công tác thanh thiếu nhi, tham gia xây dựng, bảo vệ và
tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, đóng góp ý kiến cho đảng viên và sự lãnh đạo


24
của các cấp ủy Đảng. Đảng có vững mạnh, kiên cường mục tiêu, lý tưởng cách mạng thì Đoàn
mới có điều kiện phát triển thuận lợi.
- Với UBND các cấp: Đoàn tham gia đóng góp, xây dựng, bảo vệ chính quyền nhân
dân các cấp; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng chính sách, pháp luật của Nhà
nước; vận động đoàn viên, TN xung phong, tình nguyện đi đầu trong công cuộc xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc, trực tiếp tham gia có hiệu quả vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa
đất nước. Tham gia giám sát hoạt động của chính quyền và tham gia phản biện xã hội.
- Với các ban ngành, mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội khác trên địa bàn huyện:
Đoàn chủ động phối hợp, liên kết hoạt động trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, dựa

trên đường lối, quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng.
- Với báo chí, truyền thông: Đoàn chủ động cung cấp những thông tin chính thống về
hoạt động của tổ chức Đoàn và ĐVTN các cấp trên địa bàn huyện. Dựa vào báo chí, truyền
thông để nắm bắt nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng, dư luận xã hội trong TN, để tuyên truyền,
giáo dục, vận động thanh thiếu niên thực hiện lý tưởng, mục tiêu của tổ chức Đoàn và TN
trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Với thanh thiếu niên: Đoàn chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu, dư luận
xã hội trong thanh thiếu niên, tùy theo đặc điểm về tuổi tác, giới tính, dân tộc, tính ngưỡng
của thanh thiếu niên để xây dựng chương trình hành động, kế hoạch, phong trào phù hợp.
- Các tổ chức, cá nhân khác: Đoàn tranh thủ vận động để thực hiện xã hội hóa phong
trào thanh thiếu nhi, tăng cường nguồn lực hỗ trợ cho các hoạt động của Đoàn.
Nỗ lực lãnh đạo để phát triển những giá trị và khả năng mới trong xã hội là khía cạnh
quan trọng cho một thách thức phát triển. Thứ nhất, nền văn hóa và những truyền thống hiện
hành của tổ chức có thể chứa đựng những nguồn lực tích cực cũng như những ảnh hưởng tiêu
cực cho việc thuyết phục mọi người phát triển. Nhiệm vụ lãnh đạo công tác Đoàn là tìm kiếm
những nguồn lực có thể được dùng như những lực đòn bẩy để hỗ trợ sự phát triển. Những áp
lực khuấy động nên được thực hiện từng bước và đều đặn để cho phép mọi người có những
điều chỉnh về cách sống và thích ứng với những thực tế mới.
4. Cho phép mọi người có một phần hùn vốn trong sự phát triển những khả năng
của họ
Có một thực tế là mọi người thường làm việc tích cực hơn để hoàn thiện những gì họ
hiểu là của họ. Vì vậy một nhà lãnh đạo cần không ngừng tìm kiếm sự cân bằng đúng đắn và
phân phối quyền lợi một cách hợp lý. Và cũng cần lưu ý rằng, trong một thách thức phát triển,
sự sáng suốt là cần thiết để giữ sự cân bằng thích đáng giữa nỗ lực và phần thưởng cho tất cả
mọi người.


25
Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng của Đoàn, “thưởng phạt phân minh” sẽ giúp
những người cán bộ Đoàn và ĐVTN cảm giác gắn bó với tổ chức Đoàn của họ. Đối đãi với

mọi người như thể họ là chủ, nhằm tạo ra lý do để họ quan tâm đến tổ chức và dốc hết sức
mình vì tổ chức. Họ hiểu rằng sự đổi mới và tiến bộ sẽ mang lại thành quả cho tổ chức cũng là
cho chính bản thân họ. Mọi người sẽ ra sức làm việc và giúp đỡ tổ chức nếu họ tự tin sẽ
hưởng được những thành quả lao động của mình.
Trong quá trình lãnh đạo thách thức phát triển này, người cán bộ Đoàn chủ chốt cần
quan tâm đến những đặc điểm chính yếu:
Thứ nhất, có nhiều ảnh hưởng chống lại sự phát triển, lái mọi người đến sự hoang phí
và lợi ích trước mắt. Vì vậy, người lãnh đạo cần chịu trách nhiệm đối với những ảnh hưởng
trợ giúp hay ngăn trở sự phát triển của toàn bộ hệ thống.
Thứ hai, nỗ lực đề xuất thay đổi mức trả công cho đóng góp của cán bộ Đoàn ở ấp,
khu phố, chí ít phải đảm bảo họ đủ điều kiện sống và chăm lo gia đình một cách cơ bản nhất.
Quan tâm đến họ với đúng nghĩa họ là lực lượng nòng cốt quan trọng nhất của tổ chức Đoàn
các cấp của huyện, và sự phát triển của họ có tác động sâu sắc đến sự thành bại trong công tác
Đoàn của huyện, nhằm hướng họ trở thành một phần quan trọng của tổ chức.
Thứ ba, thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, giám sát gắn với thi hành kỷ luật trong
Đoàn. Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, định hướng cho cơ sở thực hiện nhiệm vụ và không
quên nhận những phản hồi về hiệu quả những chương trình, kế hoạch của Đoàn cấp trên đối
với quá trình phát triển.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top