Shawn

New Member
trả lời câu hỏi, trầnnhừ và như-ý (dấu địa-chỉ nên khg nhắn tin được) có cho biết rằng một đằng, hiện ở vn có xử-dụng tiếng pháp, hai trước đây ở miền nam cũng ít xài tiếng P..xin lổi! trả toàn sai! 1) ở xàigòong hiện nay sốpphớ tắcxi Kg hiểu rue catinat nghĩa là gì? một tay nử-cán-bộ cao-cấp sang P lúc nghe người dẩn noi đến /ligne à haute-tension/ tuy là kỷ-sư điện-tử, hỏi tui tiếng này nghĩa là gì?--2) dứoi thời (gian) vnch, ô tướng K học math-elem trường sarraut, đậu trường "bay" marakech (sergent-pilote) ; ô Th. là người của P làm ra (tạo) ra, vừa tốt nghiêp trường cán-bộ cách-mệnh qg của thống-chế pêtanh ở phan-thiết, bà Nh. là học-sinh giỏi của trường oiseaux (mention bien), ô chồng bã là người vừa tốt-nghiệp trường thư-viện chartes mà người P học cũng Kg nỗi! và là bạn thân của ô Mounier, là người vừa tạo ra phong-trào cách-mênh qg P ; ông Tướng H. tỏng tham-mưu trưởng qđqg, đậu trong năm người đầu /dans la botte/ trường bách-khoa P. -- ổ miền nam sử-dụng tiếng P rất nhiều! -giả-tỷ air vn nay lại đổi thành vn air lines, tai sao?
 

Chozai

New Member
Vì tiếng Pháp bất được phổ biến như tiếng Anh và văn phạm rất khó nên ít người học . Tiếng Pháp học nói được bất phải là chuyện dễ .
 

Penn

New Member
Điều này tùy vào thực tế ở mổi thời (gian) kỳ

Trước 1945 nước ta là thuộc đất của Pháp nên học và nói tiếng Pháp là tất yếu

Sau 1945 miền Nam phụ thuộc kinh tế vào Mỹ thì nói tiếng Anh là tất yếu

Nếu có dịp qua Campuchia bạn cũng sẽ thấy như vậy

 

Ryton

New Member
Người ta học theo suy tính thực dụng mà ... Nhưng bạn cũng đừng chấp. Ảnh hưởng của Pháp với nơi cựu thuộc đất này giờ hồ như bất còn nữa, lứa giỏi Pháp phần lớn từ trần hay nay già nua lắm dù Pháp vừa có 1 số nỗ lực vực dậy cái Francophone ở VN nhưng ... đó là một thời (gian) đã xa!
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top