daigia721

New Member
Tả cảnh mùa gặt ở quê em.

Một số Bài làm mẫu cho các bạn trẻ tham khảo

Tháng mười nắng vàng hoe. Ban đêm sao lấp lánh bầu trời xanh. Trăng sáng vằng vặc. Mọi người, mọi nhà trong làng em đều náo nức sửa soạn gặt hái. Các mẹ các chị đi chợ về sớm hơn. Liềm lái, xe công nông được sửa sang. Lúa ngoài đồng ửng vàng lên. Sớm nay, tiếng gà gáy sáng vừa râm ran, cả làng Bàng đã tấp nập kéo ra đồng đông vui như ngày hội. Vụ gặt đã bắt đầu.

“Ba tháng trông cây không bằng một ngày trông quả”. Một vụ mùa bội thu. Năm năm liền được mùa. Niềm vui hiện lên từng khuôn mặt rạng rỡ. Cây rơm chất đầy, cao ngất, vàng ươm. Lúa vàng óng, khô giòn phơi đầy sân, đóng bao xếp đầy nhà. Tiếng điếu cày của bố rít lên nghe giòn hơn mỗi sáng, mỗi chiều. Mẹ bán thêm lứa lợn, bàn với bố việc sửa nhà.

Cánh đồng làng sau một tuần chỉ còn trơ gốc ra. Chúng em chuẩn bị thả diều. Sau mùa gặt cả làng vui. Nồi cơm gạo trắng thơm, mẹ xới đầy, giục đàn con mỗi đứa ăn thêm bát nữa.

Lê Thị Nhàn, Lớp 5C
Trường Tiểu học Yên Xá, Huyện Ý Yên, Nam Định*


Tả đồng lúa quê em vào ngày mùa

Bài làm

Quê em là vựa lúa của tỉnh. Ngày xưa, các cụ nói quanh năm chỉ thấy cảnh “ chiêm khê, mùa thối”, mất mùa đói kém triền miên, nhiều người phải đi ăn mày tứ xứ. Hơn mười năm nay, điện đã về làng, kênh mương tiêu úng chống hạn chạy dọc ngang, đường liên xã liên thôn được rải nhựa. Mùa màng được liên tiếp. Vụ xuống đồng, vụ gặt ở quê em đúng là ngày hội.

Đầu tháng Chạp ta, cả làng ra quân bước vào ngày mùa : mùa cày cấy. Trời rét ngọt, nhưng cả làng đã dậy từ sáng sớm, đánh trâu bò, đưa nông cụ ra đồng. Già trẻ gái trai đều ra quân. Xe cải tiến, xe kéo công nông rầm rập chở quân ra ruộng. Máy bơm nước chạy thâu đêm. Trâu , bò ra sức cày bừa thi với máy. Cánh đồng Sim, cánh đồng Lủ, đồng Mô, từ sáng sớm đến chiều tối lúc nào cũng lố nhố người đông vui. Hàng trăm người, mỗi người một việc. Cày bừa, rải phân, nhổ mạ, cấy lúa…nhấp nhô nón trắng trên đồng. Cò trắng từng đàn bay lượn, lúc đáp xuống, lúc bay lên, tha thẩn kiếm mồi, không còn sợ ai bắn, ai bẫy nữa. Cùng với con trâu, giờ đây con cò là người bạn thân thiết của nhà nông. Nó cũng hiền lành, cần mẫn như bà con dân cày quê em.

Giống lúa mới, giống lúa dự, lúa tám thơm đặc sản được chia thành từng vùng, từng cánh đồng riêng biệt, không còn cấy tùm lum như trước nữa. Làm ngày không kịp thì làm đêm. Những nương xạ xanh non, xanh biếc bị thu hẹp dần. Những cánh đồng cày bừa nhuyễn, đục ngầu nước bùn, lúa mới cầy đều tăm tắp. Có nhìn các mẹ, các chị cấy lúa trên đồng mới cảm giác phụ nữ làng em khéo tay và hay lam hay làm nổi tiếng xưa nay.

Mấy năm nay, chim sơn ca sinh sản nhiều. Trong nắng vàng hoe cuối năm, tiếng chim hót ríu ran trên khắp các cánh đồng. Tiếng hát, tiếng hò của thợ cày, thợ cấy văng vẳng dưới đồng sâu, trên đồng cạn. Có nhiều gia đình gánh cơm,đưa nước uống ra tận đồng để tranh thủ cấy cày xong trước Tết.

Không đầy mười ngày, làng em đã cấy xong. Nhìn cánh đồng mới cấy, em xúc động cảm giác vẻ đẹp “ bát ngát mênh mông, mênh mông bát ngát” của đồng quê mà cò bay thẳng cánh. Tết sắp đến rồi. Mặt người hớn hở, lòng người phơi phới vui. Mẫu ba sào lúa dự, mẹ và chị dâu đã cấy xong. Mẹ nói ngày mai, mẹ sẽ đi chợ mua áo len cho con cái. Vụ xuống đồng năm nay, đối với mẹ con em là ngày vui rồi. EM nằm mơ thấy mình mặc áo len đỏ đi học qua cánh đồng lúa con gái bát ngát màu xanh.

Lê Thị Lụa, Lớp 5C
Trường tiểu học Nông Cống – Thanh Hóa*



Tả một cảnh quê hương mà em yêu thích

Bài làm

Mùa gặt ở làng quê em.

Cả làng Hồ chuyển động gần như một tuần nay. Tiếng gà gáy te te râm ran từ xóm trên đến thôn dưới. Tiếng nghé ọ, tiếng sừng trâu lộp cộp gõ chuồng, tiếng lợn réo đòi ăn. Tiếng hát của một cô gái nào đó cất lên rất trong từ phía đình :

“Bao giờ cho đến tháng mười,
Thổi nồi cơm nếp vừa ngồi vừa ăn”

Nông dân kéo ra đồng từ sáng sớm. Bố mẹ em, các bạn các chú, anh chị em đã lục đục ra đồng. Tiếng máy công nông của anh Tân đã nổ phành phạch , chiếc xe có hôm vừa kéo vừa đẩy ấy.

Nắng tháng mười vàng hoe. Đồng Hói, đồng Chùa, đồng Cây Thị, đồng Đuôi Cá…lúa chín vàng rực một màu. Vàng tươi là những ruộng lúa dự, lúa tám thơm. Vàng sẫm, vàng óng ánh là những vạt ruộng lúa gi hương, lúa gié. Cánh đồng Vông toàn lúa cao sản, cây thấp, cấy dày, bông mẩy uốn cong reo rì rào. Lúa như một tấm lụa vàng mênh mông. Trên đường đi học, có lúc em dừng bước đợi bạn, đưa mắt ngắm đồng lúa chín. Hương lúa dự, lúa tám thơm làm cho cánh mũi em phập phồng.

Mấy trăm người, đàn ông đàn bà lố nhố nón trắng, cúi lom khom cắt lúa. Chân ruộng đã se nên ai cũng dùng liềm cắt lúa. Lúa được xén, bó thành bó đưa lên xe, chất đầy quang gánh. Rạ được xếp gọn quanh bờ. Gặt đến đâu, đồng quang đến đấy. Chỉ nhìn thấy gốc rạ tua tủa trên nền đất thẫm mầu.

Trên các nẻo đường về các xóm, xe công nông, xe bò cải tiến chạy ầm ầm. Người gánh lúa nối đuôi nhau hối hả chạy. Người đi chợ về, Tiếng nói cười lao xao, râm ran.

Nhiều gia đình gánh cơm nước ra đồng, cả nhà quay quần bên bờ ruộng. Ai cũng muốn gặt thật nhanh, thu hoạch thật gọn để chuyển sang làm màu.

Xóm làng đông vui như ngày hội. Tiếng đập lúa, tiếng máy tuốt lúa kêu rào rào. Điện đã về làng, nhưng gia đình nào cũng đập lúa, tuốt lúa dưới ánh trăng. Tiếng hát, tiếng hò của các cô thôn nữ vọng lên sau lũy tre làng. Hình như mùa gặt bội thu và hương lúa làm cho tiếng hát của các chị, các cô ngọt ngào hơn bao giờ hết.

Không đầy một tuần lễ, làng Hồ đã gặt xong. Sân nhà nào cũng phơi đầy rơm, đầy thóc. Anh Tân vừa xếp những bì thóc lên cao, vừa nói với mẹ : “ Hai tấn tư mẹ ạ . Năm nay nhiều hơn năm ngoái đến năm, sáu tạ. Giống lúa mới có khác”

Cánh đồng làng trở nên mênh mông. Không còn thấy một bóng cò trắng nào nữa. Từng đàn chim ngói màu nâu sẫm, bép múp míp như một trái sim chín lớn sà xuống cánh đồng chỉ còn trơ gốc rạ. Con chim hiền lành cần mẫn nhặt thóc rụng. Những nương mạ xanh rờn, những nương mía xanh thẫm hiện ra. Chỉ vài hôm nữa, cả làng cày ải để chuẩn bị trồng màu. Bọn trẻ con chúng em tha hồ chạy nhảy và thả diều trên cánh đồng Đuôi Cá. Con diều sáo của em đã sẵn sàng.

Sau vụ gặt, mặt mày ai cũng rạng rỡ. Sửa chữa nhà cửa . Lo sắm áo quần mới cho trẻ con. Nhiều đám cưới trong làng đã rục rịch. Cơm gạo mới trắng thơm, em ăn mãi mà chưa thấy no. Chúng em đến trường , đứa nào cũng vui, kháo nhau bàn chuyện. Thằng Tí, thằng Hùng đã rủ em ra đồng hun chuột. Nó bảo : “ Thịt chuột là đặc sản đó mày ạ!”

Lê Công Thành , Lớp 5C
Trường Tiểu học Yên Khánh, Ninh Bình*

Tả cảnh buổi sáng trên cánh đồng
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top