daigai

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
Sàn giao dịch Alibaba và sàn EC21. Mô tả các hoạt động của sàn
MỤC LỤC
I. Lý thuyết chung về mô hình kinh doanh B2B (Business to Business).......................3 1. Khái niệm ................................................................................................................ 3 2. Các mô hình B2B phổ biến hiện nay ......................................................................3 3. Vai trò......................................................................................................................4
II. Mô hình hoạt động của các sàn giao dịch Alibaba .................................................... 5 1. Giới thiệu chung......................................................................................................5 2. Cách thức hoạt động của sàn giao dịch Alibaba ..................................................... 9
2.1 Các bên tham gia giao dịch................................................................................9 2.2 Chủ sở hữu.......................................................................................................10 2.3 Tư cách thành viên...........................................................................................10 2.4 Chức năng của sàn giao dịch Alibaba..............................................................12 2.5 Quy trình giao dịch giữa bên bán và bên mua.................................................14 2.6 Các dịch vụ nổi bật mà Alibaba.com cung cấp ...............................................20
3. Đánh giá sàn giao dịch Alibaba ............................................................................22 III. Mô hình hoạt động của sàn EC21...........................................................................25 1. Giới thiệu chung....................................................................................................25 2. Cách thức hoạt động của sàn EC21.......................................................................26 2.1 Các bên tham gia giao dịch..............................................................................26 2.2 Chủ sở hữu.......................................................................................................27 2.3 Tư cách thành viên...........................................................................................27 2.4 Các nguồn thu của EC21 .................................................................................27 2.5 Cơ cấu tổ chức của sàn EC21 .......................................................................... 29 2.6 Quy trình giao dịch trên sàn.............................................................................30 2.7 Dịch vụ khách hàng ......................................................................................... 30 2.8 Các hoạt động của người mua và người bán trên sàn......................................32 2.9 Chức năng của sàn EC21.................................................................................34 3. Đánh giá sàn EC21................................................................................................39 IV. So sánh hai sàn giao dịch Alibaba và EC21...........................................................41 1. Những điểm giống nhau........................................................................................41 2. Những điểm khác biệt ........................................................................................... 42 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .....................................................................44
2
I. Lý thuyết chung về mô hình kinh doanh B2B (Business to Business) 1. Khái niệm
B2B là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “business to business”, có nghĩa là doanh nghiệp với doanh nghiệp, là hình thức buôn bán, kinh doanh, giao dịch trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Bao gồm thương mại điện tử hay một số giao dịch diễn ra trong thực tế từ việc tư vấn, báo giá cho đến lập hợp đồng, mua bán sản phẩm.
Thương mại điện tử B2B là mô hình kinh doanh trực tuyến mà trong đó người mua và người bán đều là các doanh nghiệp. Các giao dịch này đều diễn ra trực tiếp trên sàn thương mại điện tử hay website thương mại điện tử của doanh nghiệp. Trong đó, quá trình từ lựa chọn sản phẩm đến thanh toán đều được thực hiện trực tuyến, không có sự tham gia của con người.
2. Các mô hình B2B phổ biến hiện nay
Các loại mô hình kinh doanh B2B hay gặp nhất, dựa vào chức năng và hoạt động vốn có của nó có thể được phân loại như sau
- Nhà giao dịch môi giới (Mô hình kinh doanh B2B thiên về bên mua)
+ Mô hình B2B hoạt động theo cách lấy đơn vị kinh doanh này là trung tâm và nhập các nguồn hàng, sản phẩm từ bên thứ ba.
+ Có nhiều doanh nghiệp khác có cả những trang web về nhu cầu mua và các doanh nghiệp bán khác sẽ cập nhập báo giá cũng như phân phối sỉ lẻ sản phẩm.
- Nhà cung cấp dịch vụ (Mô hình kinh doanh B2B thiên về bên bán)
Đây là loại hình rất phổ biến trên thị trường Việt Nam, doanh nghiệp sẽ sở hữu một trang web chính mà trong đó sẽ cung cấp đầy đủ các dịch vụ, sản phẩm cho các doanh nghiệp bán lẻ, bán buôn hay người tiêu dùng.
- Mô hình B2B trung gian
+ Đối với mô hình kinh doanh này, hai doanh nghiệp trao đổi sản phẩm, dịch vụ qua sàn giao dịch trung gian.
+ Trong những năm gần đây tại Việt Nam, mô hình này trở nên phổ biến hơn. Trên các kênh thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada... doanh nghiệp có nhu
3

cầu bán sẽ đăng tải các sản phẩm lên để quảng cáo, thu hút các doanh nghiệp khác có nhu cầu tới mua. Quá trình mua - bán này sẽ được bảo toàn thông qua thương mại điện tử trung gian.
- Mô hình B2B thương mại hợp tác
Mô hình này tương tự như B2B trung gian, tuy nhiên lại mang tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều doanh nghiệp hơn. Nó thường hiển thị dưới dạng các sàn giao dịch điện tử như:
+ Chợ điện tử (e-markets)
+ Chợ trên mạng (e-marketplaces)
+ Sàn giao dịch internet (internet exchanges)
+ Sàn giao dịch thương mại (trading exchanges) + Cộng đồng thương mại (trading communities)
3. Vai trò
- Tối ưu chi phí hoạt động
Đây là lợi ích rõ ràng và giá trị nhất của thương mại điện tử B2B đem lại. Doanh nghiệp khi sử dụng thương mại điện tử sẽ có thể giảm thiểu các chi phí liên quan đến nhân viên, văn phòng. Bởi vì thương mại điện tử hoạt động 24/7 tức là bất kể khi nào doanh nghiệp khác cần tìm hiểu hay mua dịch vụ của doanh nghiệp bạn, họ hoàn toàn có thể chủ động mua sản phẩm của bạn mà không cần chờ nhân viên bạn tư vấn.
Bạn cũng sẽ giảm thiểu được chi phí cho các nhân viên hoạt động ngoài giờ, tiền điện, nước, internet cho nhân viên để tư vấn bán hàng.
- Mở rộng kênh bán hàng
Khi bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử thì có lẽ bạn cũng sẽ nhận ra rằng đây là một kênh bán hàng khác của bạn. Chỉ khác với văn phòng hay cửa hàng vật lí của bạn ở điểm duy nhất là kênh bán hàng này tiếp cận với khách hàng trên toàn thế giới. Mà chi phí bạn bỏ ra ít hơn nhiều so với chi phí bạn xây dựng một cửa hàng.
Đối với các sàn thương mại điện tử thì doanh nghiệp kinh doanh trên sàn cũng có thể tiếp cận được các khách hàng của sàn. Ví dụ như Shopee, Lazada,... đang phủ sóng
4

khắp khu vực châu Á và vươn ra thế giới. Kinh doanh trên các sàn này sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng ở nhiều khu vực khác nhau hơn trước. Không chỉ Việt Nam, trong tương lai, khi mà các sàn như Shopee, Lazada,.. ở các nước hoà lại làm một, thì bạn có thể bán hàng cho các khu vực khác trên thế giới.
- Khai thác dữ liệu người dùng
Đây là điểm quan trọng nhất cũng như là lợi thế vượt trội nhất mà thương mại điện tử B2B đem lại. Trong thời đại công nghệ số, tất cả các dữ liệu mua sắm của người dùng đều được lưu trữ trực tiếp trên hệ thống. Điều này bạn có thể biết được hành vi, sở thích, sự quan tâm của khách hàng đến từng loại mặt hàng khác nhau như thế nào. Từ đó, có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để thúc đẩy doanh thu, hay chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng tốt hơn.
- Cá nhân hoá
Cá nhân hoá chính là xu hướng hiện nay. Người dùng ngày càng tiếp nhận nhiều thông tin trên internet hơn và thói quen bỏ qua những thông tin không liên quan đến bản thân đang dần được hình thành.
Vậy nên, việc cá nhân hóa, tức đưa các thông tin liên quan đến từng người dùng đang trở thành một xu hướng phổ biến. Khi áp dụng trên thương mại điện tử thì điều này khiến doanh thu nhiều doanh nghiệp tăng mạnh. Ví dụ như khi các khách hàng của bạn là các nhà phân phối sản phẩm của công ty bạn, đặt hàng trực tuyến qua website sản phẩm A, họ sẽ tự động được giới thiệu sản phẩm A1 hay sản phẩm A2 liên quan đến sản phẩm mà họ đã mua. Tại đây, các khách hàng này hoàn toàn có thể cân nhắc và suy nghĩ để đặt thêm các phẩm giới thiệu.
II. Mô hình hoạt động của các sàn giao dịch Alibaba 1. Giới thiệu chung
Alibaba.com là nền tảng website thương mại quốc tế hàng đầu hiện nay và hoạt động theo mô hình B2B (Business to Business) – là nơi hỗ trợ các doanh nghiệp trên khắp thế giới kết nối giao thương trực tuyến với nhau. Điều này giúp các doanh nghiệp kết nối nhanh hơn, với quy mô lớn hơn, tiết kiệm chi phí và rất phù hợp với các doanh nghiệp SME (Doanh nghiệp nhỏ và vừa).
5

a. Các mốc phát triển chính
- Được thành lập từ năm 1999 bởi 18 thành viên do JackMa trực tiếp điều hành, Alibaba.com là nền tảng thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp với mục tiêu kết nối các nhà sản xuất Trung Quốc với người mua ở nước ngoài.
- Tháng 1/2000: Alibaba nhận khoản đầu tư 20 triệu USD từ SoftBank và mở rộng quy mô hoạt động của mình.
- Năm 2002, công ty bắt đầu có lợi nhuận đầu tiên.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top