giadinhcolomi

New Member
Nhiều mẹ bầu cho rằng sữa bầu là loại sữa bắt buộc phải sử dụng để có thể bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể mẹ và bé trong giai đoạn thai kỳ. Tuy nhiên theo nghiên cứu từ các chuyên gia và bác sĩ dinh dưỡng thì sữa cho bà bầukhông phải là loại sữa duy nhất có thể dùng để bổ sung trong giai đoạn này. Có rất nhiều các loại sữa khác có thể dùng để bổ sung thay thế. Cùng xem các loại cụ thể các loại sữa đó là gì thông qua bài viết dưới đây nhé.

>>> Xem thêm bài viết:
6 loại sữa bổ sung thay thế sữa bầu mẹ có thể dùng khi mang thai:

1. Sữa chua

Đây là loại “thực phẩm vàng” vừa tốt cho mẹ lại tốt cho bé. Sữa chua cung cấp probiotic tốt cho hệ tiêu hóa, giúp mẹ phòng tránh táo bón, thừa cân trong suốt thai kỳ bên cạnh đó nó cũng giúp nâng cao khả năng miễn dịch cho cả mẹ và bé. Một điểm ưu việt nữa là sữa chua giúp bổ sung thêm khoáng chất kẽm – một chất cần thiết để phát triển mô, tạo nền tảng hình thành nên gene của bé (DNA). Sữa cũng rất giàu canxi giúp em bé phát triển xương và phát triển khỏe mạnh.


2. Sữa tươi nguyên kem

Sữa tươi rất giàu chất béo dinh dưỡng và các vitamin dễ hòa tan trong chất béo như: vitamin A, vitamin D – Những vitamin thiết yếu cần cho sự phát triển mà cơ thể bà bầu thường bị thiếu.

Với những mẹ bầu đang thừa cân khi mang thai thì cần lưu ý khi sử dụng loại sữa cho bà bầu này bởi hàm lượng chất béo có trong sữa (nên sử dụng với liều lượng và mức độ thích hợp theo sự hướng dẫn của chuyên gia và bác sĩ).


3. Sữa đậu nành

Trong sữa đậu nành có chứa rất nhiều chất béo thực vật rất tốt cho thai nhi và bà bầu vì vậy đây cũng là loại sữa cho bà bầu có thể thay thế. Thành phần sữa cũng chứa rất nhiều canxi và các vitamin hữu ích như: vitamin A, E, B1 bổ sung hoàn hảo cho nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của mẹ và bé. Bên cạnh đó, loại sữa này cũng rất giàu axit folic, một dưỡng chất vô cùng quan trọng trong việc ngăn chặn dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Tuy nhiên khi sử dụng sữa đậu nành để thay thế sữa bầu cũng cần lưu ý:

– Đậu nành là một trong những thực phẩm dễ gây dị ứng, gây sốc phản vệ. Chính vì vậy mẹ bầu nên kiểm tra xem bản thân có dị ứng với thực phẩm này không trước khi quyết định sử dụng chúng.

– Ngoài sữa đậu nành, các mẹ cũng nên dùng thêm bổ sung các thực phẩm khác có chứa vitamin C, D, sắt để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể nhé.


4. Sữa hạnh nhân

Thức uống này chứa nhiều vitamin E – một chất chống oxy hóa hiệu quả. Bên cạnh đó sữa cũng rất giàu Omega 3 – một loại axit béo tốt cho tim mạch. Ngoài ra, sữa hạnh nhân cung cấp thêm nhiều loại vitamin như A, D, B12, các khoáng chất cùng canxi đảm bảo cho sự phát triển của cơ thể.


5. Sữa dê

Hàm lượng protein trong sữa dê cao hơn sữa bò nhưng lượng chất béo cung cấp lại ít hơn. Bên cạnh đó, sữa cũng cung cấp thêm các vitamin A, vitamin B2 giúp tăng cường miễn dịch và tiêu hóa. Với các thành phần như vậy, đây cũng là một loại thức uống rất tốt thay thế sữa cho bà bầu trong giai đoạn thai kỳ.


6. Sữa non Colostrum

Sữa non được nhiều chuyên gia và bác sĩ đánh giá là sản phẩm thay thế cho sữa bà bầu tốt nhất. Thực vậy trong sữa non có chứa rất nhiều kháng thể, miễn dịch, khoáng chất, vitamin và chất dinh dưỡng có lợi như: Protein, Vitamin A, Vitamin B6, Axit folic, Kẽm, Canxi, Lysine,….Tác dụng của sữa non đối với bà bầu và thai nhi đã được nhiều nghiên cứu khoa học kiểm chứng:

  • Giúp tăng cường miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa bệnh.
  • Tăng hấp thu dinh dưỡng, ngăn ngừa táo bón.
  • Bổ sung các chất sinh trưởng, chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất đầy đủ cho cơ thể của mẹ và cho sự phát triển toàn diện cho thai nhi.
>>> Xem thêm:
Hy vọng với những tư vấn về các loại sữa thay thế sữa cho bà bầu trên đây, các mẹ sẽ có thêm nhiều lựa chọn trong việc sử dụng các sản phẩm sữa hợp lý nhất để cung cấp dinh dưỡng trong giai đoạn thai kỳ.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top