Cho mình hỏi: (Nguyễn Thị Minh) Ngày 03/8/2012:
Thế nào là đơn vị kế toán trực thuộc? Làm thế nào để nhận biết đơn vị kế toán trực thuộc? Một công ty vừa có công ty con vừa có các đơn vị kế toán trực thuộc thì phải lập những báo cáo nào (BCTC của đơn vị kế toán cấp trên, BCTC tổng hợp, BCTC hợp nhất)
 

Elroi

New Member
 

s Trước hết Bạn cần hiểu thế nào là đơn vị vị kế toán. Tại Điều 4 - Luật Kế toán đã đưa ra định nghĩa - "Đơn vị kế toán" là đối tượng quy định tại các điểm a, b, c, d và đ khoản 1, Điều 2 của Luật này". Các điểm a, b, c, d và đ khoản 1, Điều 2 như sau:

 

"1. Đối tượng áp dụng của Luật này bao gồm:

a) Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước;

b) Đơn vị sự nghiệp, tổ chức không sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước;

c) Doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam; chi nhánh, văn phòng thay mặt của doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam;

d) Hợp tác xã;

đ) Hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác;"

s Đơn vị kế toán trực thuộc là đơn vị kế toán không đáp ứng đầy đủ các quy định tại Điều 4, Luật Kế toán. Các đơn vị trực thuộc này hoạt động theo phân cấp quản lý của doanh nghiệp hay đơn vị cấp trên. Tùy theo mức độ phân cấp quản lý để tổ chức công tác kế toán và có thể phải lập Báo cáo tài chính (Chưa phải là Báo cáo tài chính đầy đủ như một pháp nhân (doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp...)

s Tại Điều 16, Nghị định 129/2004/NĐ-CP ngày 31/05/2004 có quy định:

"1. Đơn vị kế toán có các đơn vị kế toán trực thuộc, thì ngoài việc phải lập báo cáo tài chính của đơn vị kế toán đó còn phải lập báo cáo tài chính tổng hợp hay báo cáo tài chính hợp nhất vào cuối kỳ kế toán năm dựa trên báo cáo tài chính của các đơn vị kế toán trực thuộc trong cùng đơn vị kế toán đó.

2. Công ty mẹ phải lập báo cáo tài chính hợp nhất vào cuối kỳ kế toán năm theo quy định của Bộ Tài chính.

3. Tổng công ty nhà nước và doanh nghiệp nhà nước có các đơn vị kế toán trực thuộc phải lập báo cáo tài chính tổng hợp hay báo cáo tài chính hợp nhất vào cuối kỳ kế toán quý và cuối kỳ kế toán năm.

4. Bộ Tài chính quy định cụ thể việc lập báo cáo tài chính tổng hợp và báo cáo tài chính hợp nhất của đơn vị kế toán có các đơn vị kế toán trực thuộc."

s Một công ty vừa có các công ty con vừa có các đơn vị trực thuộc thì phải lập các Báo cáo tài chính như dưới đây:

            - Trước hết công ty đó phải lập Báo cáo tài chính của một đơn vị kế toán. Báo cáo tài chính này đã bao gồm việc tổng hợp Báo cáo tài chính của các đơn vị trực thuộc vào Báo cáo tài chính của công ty (có thể gọi là báo cáo tài chính tổng hợp của doanh nghiệp).

            - Thứ hai, công ty đó có các công ty con thì phải lập Báo cáo tài chính hợp nhất.

PTĐ

 
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top