tctuvan

New Member
Giai đoạn 2013-2014 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành hàng thức ăn nhanh, tiêu biểu trong đó là những bước chân đầu tiên của hai đại gia McDonald’s và Starbucks trong quá trình thâm nhập vào Việt Nam. Sự xuất hiện của các nhân tố mới và khởi sắc của thị trường đã tạo nên một áp lực không hề nhỏ trong việc duy trì và phát triển của các “ma cũ” mà tiêu biểu là KFC, Lotteria, Pizza Hut.

Người lớn và những câu chuyện khổng lồ

Thương hiệu cà phê Starbucks, người lớn trong lĩnh vực kinh doanh cà phê của thế giới, quyết định đầu tư vào thị trường Việt Nam thông qua tập đoàn Hong Kong: Maxim Group. Là một trong những thương vụ được chú ý nhất tại thị trường Việt Nam đầu năm 2013, tất cả mọi động thái của Starbucks đều được giới chuyên gia quan sát và đánh giá một cách chặt chẽ. Bằng sự chuẩn bị cẩn thận về mọi mặt trước khi ra mắt, kết quả kinh doanh trong giai đoạn đầu tiên của Starbucks Việt Nam là những thành công không hề nhỏ mà các thương hiệu khác phải mong muốn.

Để tiếp nối những thành công bước đầu của quá trình thâm nhập, những bước đi tiếp theo của Starbucks gồm hàng loạt những con số “khủng”. Giám đốc điều hành (CEO) Howard Schultz của Starbucks cho biết trong giai đoạn đầu tiên của kế hoạch, doanh thu của thương hiệu Starbucks đã vượt trên kì vọng của công ty, ban quản trị của công ty hoàn toàn có lí do để tin tưởng vào thành công của Starbuck trong tương lai. Trong quý 2-2014, Starbucks Việt Nam sẽ ra mắt cửa hàng Starbucks đầu tiên tại Hà Nội. Tiếp sau đó là việc mở rộng hệ thống phân phối trên toàn quốc với hàng trăm cửa hàng phân bố ở hầu hết khắp các tỉnh.

Trong một tình thế tương tự, McDonald’s lần đầu hiện diện tại thị trường Việt Nam với những bước đi vô cùng mạnh mẽ. Cửa hàng đầu tiên của McDonald’s Việt Nam là một trong những cơ sở lớn nhất của thương hiệu trên toàn cầu, trải rộng trên diện tích gần 3000 mét vuông ở vị trí đắc địa cạnh khu vực trung tâm thành phố, McDonald’s đã tạo nên ấn tượng về một thương hiệu Mỹ đẳng cấp quốc tế.

Với hơn 400,000 lượt khách ngay trong tháng đầu tiên mở cửa, sự thành công của McDonald’s đã vượt ngoài sức tưởng tượng của những chuyên gia lớn trong lĩnh vực kinh doanh thức ăn nhanh, tạo bước đệm tốt cho việc phủ sóng McDonald’s ở thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và trên toàn quốc nói chung. Điều này cũng hứa hẹn một cuộc chiến dài hơi cho thị trường Việt Nam trong giai đoạn tới đây.

Áp lực mới dành cho những “ma cũ”

Thị trường thức ăn nhanh Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, việc xác định một kế hoạch kinh doanh lâu dài là thách thức vô cùng lớn cho các doanh nghiệp khi mà tính chất thị trường cũng như thói quen tiêu dùng của khách hàng thay đổi một cách liên tục. Thời điểm KFC, Lotteria tiến vào Việt Nam, thị trường thức ăn nhanh vẫn còn là miếng bánh béo bở dành cho những người đầu tiên đến nơi. Đã đến lúc miếng bánh cần được chia lại cho các doanh nghiệp quen thuộc và mới trên thị trường.

Nhìn nhận lại những khó khăn tại thời điểm hiện tại để đưa ra những quyết sách đúng đắn cho chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai là điều rất cần thiết đối với KFC, Lotteria hay Pizza Hut trong giai đoạn hiện tại.

Sức mạnh của đối thủ

Không chỉ riêng ở thị trường Việt Nam, McDonald’s và Starbucks đang là những người dẫn đầu thị trường thức ăn nhanh trên toàn cầu. Với tiềm lực tài chính mạnh mẽ cũng như kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực kinh doanh, hứa hẹn đây sẽ là bộ đôi đầy quyền lực trong khu vực kinh doanh thức ăn nhanh ở Việt Nam.

Vị thế của doanh nghiệp

Với lịch sử hơn 17 năm kinh nghiệm và hệ thống 135 cửa hàng trải rộng khắp 19 tỉnh thành cả nước của KFC tại thị trường Việt Nam, hay 59 cửa hàng Lotteria (Số liệu 9-2009) với hơn 16 năm kinh nghiệm tại Việt Nam. Hơn ai hết, các doanh nghiệp cần hiểu rõ từng đó ưu thế vẫn chưa thể đảm bảo cho một chiến thắng chắc chắn trong cuộc chiến dài hơi sắp tới.

Xu hướng của thị trường

Ở một thị trường mới nổi, dân số trẻ như Việt Nam, những xu hướng xã hội cũng như tâm lí "hưởng ứng đám đông" của người tiêu dung là không thể tránh khỏi. Do đó việc liên tục điều chỉnh chiến lược kinh doanh nhằm theo sát thị trường để đạt được kết quả kinh doanh tốt là điều vô cùng cần thiết.

Chiến lược kinh doanh

Với những đối thủ lớn mạnh lần đầu chen chân vào thị trường Việt Nam cùng với những kế hoạch Marketing rầm rộ, những nguồn vốn lớn và sự quan tâm đặc biệt của công chúng, các doanh nghiệp cũ cần có sự quan sát tỉ mỉ đối thủ cũng như những bước đi đúng đắn trong chiến lược kinh doanh giai đoạn sắp tới.

Khó khăn không phải là điều không thể tiên đoán, nhưng cái khó là làm sao để giải quyết được những thách thức trên một cách khéo léo để tồn tại và vượt lên trên những người lớn bằng những gì đã và đang có. Đây vẫn sẽ là câu chuyện được nói đến không ích trong lĩnh vực kinh doanh thức ăn nhanh nói riêng cũng như nền kinh tế Việt Nam nói chung.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top