Một sản phẩm hay dịch vụ mới nào đó vào thị trường bao gồm rất nhiều yếu tố khác nhau, từ chuyện sử dụng quảng cáo in, quảng cáo bằng băng rôn, làm ra (tạo) trang web, chào hàng sản phẩm và dịch vụ đến các khách hàng, cho tới sưu tầm thông tin để lập danh sách kinh doanh, rõ hơn này cần được quan tâm đặc biệt.



Những doanh nghề lâu năm có lợi thế lớn là nắm vững các quy định pháp luật nên họ luôn kịp thời (gian) điều chỉnh của mình không mấy khó khăn. Trong khi đó lại có những doanh nghề mới thành lập, do nóng vội để có chỗ đứng trên thị trường, vừa có những bước đi không suy tính. Vừa chân ướt chân ráo vào thương trường, họ vừa dùng những lời lẽ cường điệu để quảng cáo cho doanh nghề mình, đại loại kiểu như “chúng tui là nhất”, “chúng tui dẫn đầu trên thị trường”, hay vô tư “bê nguyên xi” một số hình ảnh độc quyền nào đó mà doanh nghề khác đang sử dụng… Điều này rất có thể đem lại những rắc rối cho doanh nghề khi các doanh nghề khác đưa sự chuyện ra tòa án. Chỉ đến lúc đó, họ mới bắt đầu nhìn vào các doanh nghề đàn anh để học tập kinh nghiệm xây dựng và thiết kế nội dung website, chào hàng, quảng cáo, tiếp thị …



Để tránh những phiền phức không đáng có chỉ vì “mù … luật pháp”, các doanh nghề mới thành lập cần nghiên cứu và xem xét thật kỹ lưỡng các thông điệp tiếp thị mà họ muốn gửi tới công chúng cũng như bản giới thiệu năng lực, để từ đó đối chiếu với các quy định pháp lý có thể phải đối mặt như: vi phạm bản quyền, gian lận, gây hiểu nhầm, nói xấu đối tác,…



Các tác giả của những trang web chào hàng, thiết kế đồ hoạ hay quảng cáo luôn được luật pháp bảo vệ trong trường hợp có ai đó sao chép công trình của họ. Điều này ghi rõ trong Bộ luật về quyền tác giả. Một doanh nghề cần thận trọng quan sát và phân tích thấu đáo các của mình. Việc này nhằm bảo đảm rằng nội dung, hình ảnh, bố cục, và thiết kế của một quảng cáo, trang web, chào hàng,… không sao chép từ bất kỳ nguồn nào. Luật pháp chấp nhận cho phép sử dụng một số yếu tố nhất định, trong khi những yếu tố khác lại không thể được. Tốt nhất, doanh nghề nên có những chất liệu tiếp thị càng độc đáo bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu.



Cũng tương tự, doanh nghề phải đảm bảo rằng những bản chào hàng, nội dung quảng cáo hay giới thiệu của mình là trung thực và có sẵn những dữ liệu chính xác để chứng minh. Ví dụ, nếu trong quảng cáo nói: “Sản phẩm của chúng tui có giá rẻ hơn các đối thủ cạnh tranh là 30%”, doanh nghề phải chứng minh được điều đó. Nếu một đối thủ cạnh tranh yêu cầu đánh giá tính trung thực của tuyên bố này mà doanh nghề không thể chứng minh được, doanh nghề sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý liên quan đến chuyện bồi thường thiệt hại hay phải nộp các khoản trước phạt dân sự . Để an toàn, các doanh nghề nên định kỳ xem xét lại tất cả của mình nhằm đảm bảo tính trung thực và chính xác.



Phần lớn các quy định pháp luật đều chỉ rõ sự khác biệt giữa những bản báo cáo số liệu xác thực (ví dụ, “có thể giữ 9,5 kg”) với những lời tuyên bố có tính chất quan điểm (kiểu như, “thức ăn tốt nhất trong thị trấn”). Bản báo cáo số liệu xác thực là tài liệu mà một ai đó có thể chứng minh hay phản đối, trong khi tuyên bố có tính chất quan điểm lại là một cái gì đó không thể cho câu trả lời đúng hay sai. Một doanh nghề khôn ngoan và thận trọng luôn có những tuyên bố mang tính chất quan điểm như vậy. Nếu không, bạn cần đảm bảo rằng doanh nghề có thể chứng minh được bằng các số liệu xác thực nào đó đềphòng chốngtrường hợp đối thủ cạnh tranh yêu cầu giải thích và làm rõ.



Thêm một vấn đề pháp lý khác mà các doanh nghề mới thành lập cần quan tâm, đó là những thông báo sai trái hay dễ gây hiểu nhầm. Nếu một doanh nghề có phát biểu sai trái khiến người khác có thể hiểu nhầm về một ai đó hay về đối thủ cạnh tranh, thì doanh nghề có thể sẽ phải đối mặt với luật pháp về hành vi phỉ báng (bằng miệng) và vu cáo (bằng văn bản). Nếu đối thủ cạnh tranh chứng minh được tuyên bố đó gây thiệt hại cho doanh nghề mình, doanh nghề sẽ còn phải chịu tất cả khoản trước bồi thường liên quan đến thiệt hại đó. Ngược lại, nếu tuyên bố đó không có gì sai, đối thủ cạnh tranh vẫn có thể kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp cảnh cáo doanh nghề đó. Bất kể tuyên bố hay ý kiến nào của công ty về một người, một tổ chức hay một sản phẩm hay dịch vụ nào đó cần được xem xét kỹ lưỡng về tính chính xác. Khi chuẩn bị ra một quyết định nào đó, doanh nghề nên tự đặt câu hỏi: Điều này có chính xác không? Có gây hiểu nhầm không? Có gì chứng minh tính xác thực hay không?. Trong trường hợp doanh nghề vẫn còn một số nghi vấn về một nội dung nào đó trong các kế hoạch tiếp thị, tốt hơn cả là nên tạm dừng đưa ra quyết định.



Vấn đề quyền tác giả cũng cần được hết sức lưu ý trước khi doanh nghề quyết định các . Các nhắc nhở và thông báo về bản quyền sẽ khiến người đọc nhận thức rõ hơn về yêu cầu của doanh nghề bạn muốn bảo hộ độc quyền các yếu tố nội dung, hình ảnh, thiết kế và bố cục của một quảng cáo, trang web, chào hàng,… đồng thời (gian) thông báo người khác không được có những hành vi sao chép trái phép. Các thông báo về bản quyền nên xuất hiện ở vị trí dễ thấy như ở cuối trang web hay mục quảng cáo. Mặc dù không cần thiết phải đặt các thông báo bản quyền trong tất cả các trang, nhưng doanh nghề nên bố trí những thông báo này tại càng nhiều nơi càng tốt.



Ngoài ra, các doanh nghề nên để ý đến yếu tố nhãn hiệu. Các thông báo mang nhãn hiệu sẽ khiến người đọc quan tâm nhiều hơn đến yêu cầu của công ty muốn đảm bảo quyền sở hữu độc quyền nhãn hiệu, biểu tượng hay tên thương mại, và thông báo người khác không được có những hành vi xâm phạm nhãn hiệu hàng hoá của mình. Những cảnh báo nhãn hiệu có thể xuất hiện theo hai cách. Cách thứ nhất, thông báo có thể xuất hiện với chữ “TM” cùng với tên và biểu tượng (nếu nhãn hiệu chưa được đăng ký bảo hộ) , hay biểu tượng “O” cùng với tên và biểu tượng (nếu nhãn hiệu vừa được bảo hộ). Ví dụ, “Nike O” hay “BusinessPowerLaw.com TM”. Cách thứ hai, thông báo có thể xuất hiện ở phần dưới cùng của trang web có mang nhãn hiệu và thường bao gồm cụm từ như “Dell là nhãn hiệu vừa được đăng ký của hãng Dell Computer Corporation”. Cũng tương tự như thông báo bản quyền, những thông báo nhãn hiệu là nhằm mục đích khiến cho người đọc có những nhận thức chính xác hơn về nhãn hiệu doanh nghề đã được luật pháp bảo hộ.



Luật pháp tại nhiều nước thường yêu cầu các doanh nghề đặt những cảnh báo nhãn hiệu lên các chất liệu tiếp thị như quảng cáo, bao bì sản phẩm... Những thông báo như vậy thường phải có mặt ở những sản phẩm mà rủi ro làm giả cao và có thể gây nguy hiểm cho khách hàng. Tuy nhiên, một số sản phẩm và dịch vụ khác như hàng điện tử hay dịch vụ y tế cũng nằm trong những quy định này. Các doanh nghề nên nghiên cứu kỹ những sản phẩm và dịch vụ của mình để đảm bảo rằng vừa nhận thức đầy đủ và tuân thủ theo đúng các thông báo được pháp luật quy định.



Nếu doanh nghề của bạn cung cấp sản phẩm tại một số nước như Canada và Pháp, bao bì đóng gói cũng như các bản giới thiệu sản phẩm hay chỉ dẫn sử dụng sẽ bắt buộc viết bằng tiếng Pháp và Anh. Tương tự như vậy, nếu sản phẩm được bán tại một thị trường mà phần lớn khách hàng không nói tiếng Anh, chẳng hạn như cộng đồng dân cư Mỹ Latinh tại Florida, Texas hay California, doanh nghề nên quan tâm đến chuyện bổ sung thêm tiếng Tây ban nha vào các quảng cáo tiếp thị của mình, đặc biệt là với các cảnh báo hay thông báo mà pháp luật quy định buộc phải có.



Một vài sản phẩm và dịch vụ có những yêu cầu về tiếp thị và nhãn hiệu riêng biệt. Ví dụ, Hội đồng thông tin nước Mỹ có nhiều quy định riêng về nhãn hiệu đối với các loại sản phẩm hàng điện tử, trong khi đó Uỷ ban thực phẩm và dược phẩm Mỹ lại đặt ra các quy định riêng biệt về nhãn hiệu cho từng loại sản phẩm. Doanh nghề cần nhận thức đầy đủ và có am hiểu sâu rộng lớn về các yêu cầu này, bởi đôi khi các yếu tố này còn quan trọng hơn cả quy định pháp luật chung.



Các doanh nghề mới thành lập rất dễ bị va vấp khi lập kế hoạch tiếp thị, bởi họ thường không ý thức hết được tầm quan trọng của các yêu cầu và rủi ro pháp lý có thể gặp phải. Thời gian trôi đi, các doanh nghề sẽ làm quen dần để rồi nắm vững các quy định rõ hơn áp dụng riêng với sản phẩm hay dịch vụ của mình. Tuy nhiên, cho đến khi tất cả các yếu tố pháp lý được thực thi một cách trả chỉnh, các doanh nghề mới thành lập nên tập cho mình thói quen phân tích những quy định pháp lý cùng với những tác động của nó trước khi đưa ra quyết định hay chiến lược tiếp thị.



Một luật sư giàu kinh nghiệm sẽ cung cấp cho doanh nghề những thông tin pháp luật cần thiết trong buổi ban đầu khi bạn mới khởi sự kinh doanh. Luật sư này sẽ chỉ dẫn các nhà quản lý tìm được con đường đi tốt nhất, ít “ổ gà” nhất. Một số doanh nghề đã yêu cầu luật sư của mình xem xét kỹ lưỡng các chiến lược tiếp thị trước khi đưa tới công chúng như quảng cáo, bao bì sản phẩm, trang web,… Cuối cùng, dù có áp dụng chiến lược tiếp thị nào đi nữa, điều quan trọng là công ty cần tập trung quan sát và phân tích tất cả các yếu tố pháp lý có liên quan.



Nguồn:





















































Ketnooi.com/forum - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum





Mobile: 093 777 7963


Email: ads (at) Ketnooi.com/forum
























































Ketnooi.com/forum

Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam


http://ket-noi.com/forum


 

Các chủ đề có liên quan khác

Top