daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Giai đoạn (1965 -1972) là khoảng thời gian, không gian mà cuộc đấu trí, đấu lực giữa lực lượng cách mạng Việt Nam với đế quốc Mỹ và tay sai diễn ra quyết liệt nhất trong toàn bộ cuộc chiến 21 năm chống Mỹ, cứu nước. Trong vòng 8 năm (1965 -1972), miền Bắc hai lần chuyển hướng sang thời chiến để đối đầu với hai cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân, hải quân thiện chiến của Mỹ; đồng thời thực hiện nhiệm vụ vừa xây dựng CNXH, vừa chiến đấu bảo vệ, vừa chi viện không chỉ cho tiền tuyến miền Nam mà còn cho cả cách mạng Lào và Campuchia. Việc đề ra và tổ chức thực hiện thành công một chiến lược hậu phương là nhân tố quyết định giúp miền Bắc tích hợp, phát huy được sức mạnh chiến tranh nhân dân đánh bại hai cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, thực hiện chi viện ngày càng nhiều sức người, sức của cho tiền tuyến lớn, góp sức cùng miền Nam đánh thắng giặc Mỹ.
Trong suốt 21 năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giai đoạn (1965 – 1972) chưa hẳn là thời gian miền Bắc chi viện nhiều nhất sức người, sức của cho tiền tuyến miền Nam và các chiến trường Đông Dương khác nhưng chắc chắn đây là những năm tháng mà vai trò, khả năng, sức mạnh to lớn, phi thường, toàn diện của miền Bắc được thể hiện sinh động nhất, phong phú nhất; thấy được sự sáng tạo, kỳ công của việc xây dựng, bảo vệ, phát huy sức mạnh hậu phương miền Bắc XHCN trên tất cả các mặt xây dựng, chiến đấu bảo vệ và chi viện cho tiền tuyến, thấy được mối quan hệ hữu cơ, máu thịt giữa hậu phương – tiền tuyến, thấy được sự tương tác giữa các tầng nấc hậu phương một cách hữu hiệu, đặc sắc nhất. Đó thực sự là một thành công lớn của Đảng Lao Động Việt Nam trong việc lãnh đạo, tổ chức, phát huy sức mạnh toàn dân vào công cuộc xây dựng, bảo vệ hậu phương miền Bắc XHCN, góp phần quyết định thắng lợi của sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà.
Hiện nay, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình khu vực, thế giới, đặc biệt là vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Biển Đông đã và đang đặt ra nhiều yêu cầu mới, không kém phần thử thách, khó khăn đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN. Những kinh nghiệm trong quá trình xây dựng, bảo vệ và phát huy sức mạnh hậu phương miền Bắc trong 8 năm trực tiếp đương đầu với đế quốc Mỹ xâm lược (1965 - 1972) vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn. Với những lý do trên, nghiên cứu sinh quyết định chọn đề tài “Đảng lãnh đạo xây dựng, phát huy sức mạnh hậu phương miền Bắc (1965 - 1972)” làm đề tài luận án ngành lịch sử, chuyên ngành lịch sử ĐCSVN.
2.Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu
Làm rõ chủ trương, đường lối và sự chỉ đạo xây dựng, bảo vệ và phát huy sức mạnh hậu phương miền Bắc của Đảng Lao Động Việt Nam từ năm 1965 đến năm 1972, qua đó, rút ra những kinh nghiệm chủ yếu góp phần cho việc thực hiện chiến lược xây dựng và bảo vệ đất nước trong giai đoạn hiện nay.
Nhiệm vụ nghiên cứu
- Đi sâu phân tích đường lối, chủ trương xây dựng, bảo vệ, phát huy sức mạnh hậu phương miền Bắc của Đảng qua hai giai đoạn: 1965 – 1968, 1969 - 1972.
- Phân tích, mô tả quá trình Đảng chỉ đạo xây dựng, phát huy sức mạnh của hậu phương miền Bắc những năm 1965 - 1972;
- Làm sáng tỏ những thành tựu, hạn chế trong quá trình Đảng lãnh đạo xây dựng, phát huy sức mạnh hậu phương miền Bắc những năm 1965 - 1972; trên cơ sở đó rút ra một số kinh nghiệm góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN giai đoạn hiện nay.
3. Đối tượng, phạm vi, cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận án là chủ trương, đường lối của Đảng Lao Động Việt Nam về xây dựng, bảo vệ, phát huy sức mạnh hậu phương miền Bắc và quá trình tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện đường lối, chủ trương này.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Về nội dung khoa học
Luận án tập trung nghiên cứu đường lối, chủ trương, sự chỉ đạo của Đảng Lao Động Việt Nam trong quá trình xây dựng, phát huy sức mạnh hậu phương miền Bắc những năm 1965 -1972. Thực ra, trong nội dung xây dựng, phát huy sức mạnh hậu phương bao hàm cả nội dung bảo vệ hậu phương. Về nội dung xây dựng gồm những vấn đề về xây dựng kinh tế, văn hoá, giải quyết các vấn đề xã hội, xây dựng, củng cố lực lượng vũ trang. Về nội dung bảo vệ gồm bảo vệ trị an, bảo vệ miền Bắc trước cuộc chiến tranh phá hoại và phong tỏa của đế quốc Mỹ. Còn nội dung phát huy sức mạnh hậu phương bao gồm việc đảm bảo GTVT, đảm bảo việc chi viện sức người, sức của cho tuyền tuyến lớn miền Nam, cách mạng Lào và Campuchia.
Về thời gian
Luận án có mốc mở đầu nghiên cứu là năm 1965 (thời gian đế quốc Mỹ bắt đầu cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ nhất) và mốc kết thúc nghiên cứu là năm 1972 (thời gian diễn ra và kết thúc cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ hai của đế quốc Mỹ). Tuy nhiên, để làm rõ tính hệ thống, sự kế thừa, phát triển trong sự lãnh đạo xây dựng, phát huy sức mạnh hậu phương của Đảng, luận án mở rộng thời gian nghiên cứu về trước năm 1965 và sau năm 1972 (ở mức độ nhất định).
Về không gian
Không gian nghiên cứu chủ yếu là miền Bắc Việt Nam từ vĩ tuyến 17 trở ra.
3.3.Cơ sở lý luận
- Luận án được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận, phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của ĐCSVN về chiến tranh nhân dân, về vai trò của hậu phương, về mối quan hệ giữa hậu phương và tiền tuyến trong chiến tranh.
3.4. Phương pháp nghiên cứu
Luận án sử dụng các phương pháp lịch sử, logic là chủ yếu, ngoài ra, các phương pháp khác như: phân tích- tổng hợp; so sánh, đối chiếu, thống kê… cũng được vận dụng để giải quyết nội dung nghiên cứu cụ thể của luận án.
4. Đóng góp của luận án
Trên cơ sở tập hợp, hệ thống hóa, bổ sung tư liệu mới, xử lý nguồn tư liệu một cách khoa học, luận án có những đóng góp sau:
4.1.Về tư liệu
- Khai thác khối lượng tư liệu khá phong phú, đa dạng và đáng tin cậy về chủ trương, đường lối và quá trình chỉ đạo thực hiện của Đảng trong việc tổ chức xây dựng, bảo vệ hậu phương miền Bắc từ năm 1965 đến năm 1972.
- Nguồn tài liệu tham khảo, phụ lục của luận án có thể đóng góp cho việc nghiên cứu một số vấn đề thuộc về hay có liên quan đến xây dựng, phát huy sức mạnh hậu phương.
4.2.Về nội dung khoa học
- Trình bày một cách hệ thống chủ trương, đường lối của Đảng Lao Động Việt Nam trong quá trình xây dựng, bảo vệ, phát huy sức mạnh của hậu phương miền Bắc đối với tiền tuyến miền Nam và chiến trường Đông Dương; góp phần làm sáng tỏ hoàn cảnh hoạch định, thành công, hạn chế của các chủ trương, đường lối nói trên;
- Mô tả, phục dựng quá trình quân dân miền Bắc thực hiện xây dựng, bảo vệ, phát huy sức mạnh của hậu phương dưới sự lãnh đạo của Đảng qua hai giai đoạn: 1965 - 1968; 1969 – 1972; làm rõ những thành công, hạn chế và nguyên nhân trong sự chỉ đạo xây dựng, bảo vệ, phát huy sức mạnh của hậu phương miền Bắc từ năm 1965 đến năm 1972.
- Bước đầu đưa ra những đánh giá, nhận xét có cơ sở khoa học về những thành tựu cũng như những vấn đề tồn tại trong quá trình Đảng lãnh đạo xây dựng, phát huy sức mạnh của hậu phương miền Bắc, từ đó rút ra một số kinh nghiệm chủ yếu phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
- Luận án có thể sử dụng làm tài liệu nghiên cứu và phục vụ công tác giảng dạy môn Lịch sử ĐCSVN, cũng như những môn học có liên quan.
5. Bố cục của luận án
Ngoài phần Mở đầu, Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án, Kết luận, Tài liệu tham khảo, Phụ lục, luận án gồm 3 chương và 6 tiết:
Chương 1: Chủ trương và sự chỉ đạo xây dựng, phát huy sức mạnh hậu phương miền Bắc của Đảng từ năm 1965 đến năm 1968
Chương 2: Sự lãnh đạo của Đảng đối với xây dựng và phát huy sức mạnh hậu phương miền Bắc từ năm 1969 đến năm 1972
Chương 3: Nhận xét và kinh nghiệm lịch sử

TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN

Qua khảo cứu tài liệu trong và nước ngoài đề cập trực tiếp và có liên quan đến hậu phương miền Bắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, chúng tui nhận thấy các công trình đã giải quyết các vấn đề sau:
- Khái quát chủ trương, đường lối của Đảng Lao Động Việt Nam về xây dựng, bảo vệ hậu phương miền Bắc; thành tựu của quân dân miền Bắc trong việc xây dựng đất nước trên một số mặt quan trọng như: kinh tế, chính trị, văn hoá, y tế, giáo dục, GTVT và thắng lợi của quân dân miền Bắc đánh bại hai cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ (1965 – 1972); những kết quả chi viện của cải, vật chất, lực lượng của hậu phương miền Bắc cho cách mạng miền Nam.
- Khẳng định vai trò, vị trí quyết định của hậu phương miền Bắc đối với cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
- Một số tác giả nước ngoài bước đầu đề cập đến những yếu tố tạo nên sức mạnh, sức sống của miền Bắc, những yếu tố mà nhờ đó Đảng Lao Động Việt Nam nhận được sự ủng hộ to lớn của nhân dân.
- Sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn về mặt tinh thần, vật chất của các nước XHCN đặc biệt là Trung Quốc, Liên Xô đối với cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam thông qua hậu phương miền Bắc XHCN.
Tuy nhiên, cũng còn những khía cạnh mà các công trình chưa có điều kiện đề cập đến, hay nếu có thì cũng cần làm rõ hơn:

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D ĐẢNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM lãnh đạo giải quyết mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ miền bắc xã hội chủ nghĩa giai đoạn từ 1965 đến 1968 Môn đại cương 0
D Đảng bộ tỉnh hà tĩnh lãnh đạo phát triển giáo dục phổ thông và đào tạo nghề từ 1991 Văn hóa, Xã hội 0
D Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của sự nghiệp cách mạng Môn đại cương 0
D Sự lãnh đạo của đảng đối với công tác thanh niên ở thừa thiên huế hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
T Đảng bộ huyện chợ mới, tỉnh An Giang lãnh đạo phát triển nông nghiệp, nông thôn từ năm 1996 đến nay Kiến trúc, xây dựng 0
K Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự nghiệp giáo dục phổ thông (từ 1975 đến 2000) Kiến trúc, xây dựng 0
E Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng Bộ Công ty Luận văn Kinh tế 0
A Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo quá trình xây dựng củng cố bộ máy chính quyền cách mạng thời kỳ 1945 Luận văn Sư phạm 0
Y Đảng lãnh đạo củng cố, phát triển quan hệ với Trung Quốc trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước ( 1954 Luận văn Sư phạm 0
N Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự nghiệp giáo dục - đào tạo từ năm 1986 đến năm 2006 Luận văn Sư phạm 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top