kid1512

New Member


Các khái niệm cơ bản

WarCityOnline (WCO) là 1 web game thể loại Chiến thuật thời gian thực (RTS). Bạn sẽ được chơi và đối đầu với hàng ngàn gamer khác trên khắp thế giới. Để bắt đầu bạn cần đăng ký 1 Quốc gia (Nation), sau đó là 1 Tribe (^_^ không biết dịch là ji cho phù hợp) và đặt tên cho thành phố đầu tiên của mình. Bạn sẽ là thủ lĩnh của Tribe và nó sẽ là 1 phần của Quốc gia bạn đã chọn khi đăng ký. Và thành phố sẽ là nơi bạn trực tiếp điều khiển. Trong khi đăng ký, bạn sẽ phải đặt tên cho Tribe và tên thành phố đầu tiên của bạn (những thành phố khác sẽ được đặt tên trong quá trình chơi).Mục đích của WarCityOnline là cố gắng điều khiển các thành phố của bạn với chiến thuật tốt nhất cùng với việc chiếm giữ tài nguyên của những người chơi khác.Khả năng của mỗi người chơi sẽ được đánh giá 1 cách định kỳ thong qua lượng tài nguyên thu thập được.Trong suốt trò chơi, bạn sẽ không thể tấn công những người chơi có điểm số thấp hơn 1/5 điểm số của bạn. Điều này giúp bảo vệ những người chơi yếu hơn bạn, đồng thời bảo vệ bạn khỏi những người mạnh hơn. Bên cạnh đó, trong lúc chơi, bạn sẽ phải đưa ra rất nhiều quyết định như làm sao điều phối được lượng nhân công thu thập tài nguyên, làm sao để sử dụng tài nguyên cho mục đích nghiên cứu, xây dựng, sản xuất quân đội và truyền bá ảnh hưởng, sẽ tấn công ai , làm sao để phòng thủ (nếu bạn dự định chơi phòng thủ toàn diện) và nhiều thứ khác nữa.

Những điều cơ bản cần biết:

Quốc gia bạn chọn sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc giao thương với những người chơi khác trong quốc gia đó. Bạn sẽ thực sự được ở gần hơn với những người chơi này, vì thế bạn có thể vận chuyển hàng hóa nhanh hơn. Đồng thời, Quốc gia cũng là sẽ dàn xếp nhiều họat động như bầu cử, phát động chiến tranh chống lại các Quốc gia khác ,vv. Vì những lý do trên, sau khi chọn Quốc gia, biết đâu bạn có thể trở thành cứu tinh của Quốc gia đó.

1/Tổng quan (Overview):

Đây là màn hình bắt đầu của WCO, trang này giúp người chơi dễ dàng theo dõi lượng tài nguyên tại các thành phố khác nhau

- Có 4 loại tài nguyên trong game, đó là Gỗ (Wood), Sắt (Iron), Dầu (Oil), và Thực phẩm (Food). Bạn nên cân nhắc về dân số cũng như tài nguyên, người dân giúp bạn kiếm gỗ, sắt, dầu và thực phẩm. Bạn nên phân chia nhân công làm các việc trên thật hợp lý

2/Tài nguyên (Resources):

Đây là màn hình hiển thị tài nguyên của người chơi, tại đây bạn có thể thay đổi lượng lao động ở từng thành phố. Chỉ việc chọn thành phố tại ô lựa chọn thành phố (Select City) bên tay trái và thay đổi lượng nhân công làm việc ở mỗi nơi.

- Xin nhắc lại, chỉ có 4 loại tài nguyên trong game là Gỗ, Sắt, Dầu và Thực phẩm. Trong thời kỳ đầu tiên, mọi hoạt động chỉ yêu cầu gỗ và thực phẩm; bạn vẫn có thể khai thác sắt và dầu nhưng sẽ không thể xây dựng các mỏ để tăng tốc khai thác 2 loại tài nguyên trên.
Sản lượng sắt và dầu bạn thu được sẽ bị giới hạn ngay cả khi bạn tốn nhiều thời gian hơn để khai thác chúng. Hãy sử dụng lượng tài nguyên bạn thu thập được để xây dựng các công trình mới.

3/Công trình (Buildings):

Đây là màn hình các công trình bạn có, đây là nơi bạn có thể mở rộng các thành phố. Mỗi công trình có một mục đích khác nhau, và mỗi cấp (level) của công trình đó sẽ cung cấp một số thứ thêm vào cho người chơi hay là điều kiện tiên quyết cho những mục tiêu trong trò chơi,vd: 1 số công trình sẽ đẩy nhanh tiến độ khai thác tài nguyên trong khi số khác lại gia tăng dân số của thành phố. Bạn có thể đọc những giải thích ngắn bên dưới tên từng công trình hay bấm vô hình 1 công trình và chọn mục giúp đỡ để đọc giải thích chi tiết cho tất cả mọi công trình.

- Một khi bạn đang xây dựng hay nâng cấp 1 công trình, các công trình khác sẽ không thể bắt đầu cho đến khi công trình kia hoàn tất hay bị hủy bỏ. Các thành phố có thể tiến hành việc xây dựng 1 cách độc lập.

4/Nghiên cứu (Research):

Đây là màn hình nghiên cứu của người chơi. Tại đây bạn có thể nghiên cứu nhưng công nghệ mới, mỗi công nghệ có một mục đích khác nhau, và mỗi cấp (level) của công nghệ đó sẽ cung cấp một số thứ thêm vào cho người chơi hay là điều kiện tiên quyết cho những mục tiêu trong trò chơi. Bạn có thể đọc những giải thích ngắn bên dưới tên từng công nghệ hay bấm vô hình 1 công nghệ và chọn mục giúp đỡ để đọc giải thích chi tiết cho tất cả mọi công nghệ.

- Một khi bạn đang nghiên cứu hay nâng cấp 1 công nghệ, các công nghệ khác sẽ không thể bắt đầu cho đến khi công nghệ kia được nghiên cứu hoàn tất hay bị hủy bỏ. Bạn chỉ có thể thực hiện từng nghiên cứu 1, bất chấp số thành phố bạn có. Bạn có thể lựa chọn thành phố sẽ thực hiện nghiên cứu dựa trên lượng tài nguyên nó có.

5/Sản xuất (Production):

Đây là màn hình giúp bạn sản xuất các đơn vị quân sự và phi quân sự ^_^. Bạn có thể coi chi tiết về mỗi loại quân tương tự như trong mục công trình hay nghiên cứu.

- Bạn không thể sản xuất nhiều loại quân cùng lúc trong 1 thành phố nhưng có thể tạo quân từ nhiều thành phố cùng 1 lúc.Bạn có thể chuyển quân bàng các hạm đội.

6/Hạm đội (Fleet) :

Đây là màn hình giúp bạn quản lý việc chế tạo các hạm đội. Mỗi loại phương tiện có thể có những mục đích khác nhau như tấn công (Attacking), vận chuyển (Transporting), do thám (Espionage), và tìm kiếm thành phố mới (Finding new cities). Sau khi các hạm đội cần tạo đã được chọn, màn hình kế tiếp sẽ là nơi để bạn xác định nhiệm vụ, nơi đến ,tên hạm đội,vv.
- Một khi người chơi tạo 1 hạm đội, nó sẽ lập tức bay đến điểm đến đã xác định trước và bạn có thể theo dõi qua mục nhiệm vụ.

7/Nhiệm vụ (Missions):

Đây là màn hình nhiệm vụ của người chơi, trong mục này bạn có thể theo dõi các hạm đội của mình đang đến những nơi nào trên thế giới. Khi nhiệm vụ hoàn tất bạn sẽ nhận được 1 tin nhắn thông báo về kết quả đạt được.

- Nhiệm vụ phổ biến nhất là tấn công , bạn phải cố gắng đánh bại hệ thống phòng ngự của đối phương và thu về tài nguyên của người chơi khác.

8/Chiến tranh (War):

Trong suốt cuộc chiến, 4 thông số là quan trọng nhất cho mỗi đơn vị, đó là tấn công (Attack), phòng thủ (Defense), lượng máu (Health points) và thủ đoạn/sự cơ động (Maneuver).

- Để hiểu hơn về những điều ở trên, hãy nhìn qua 1 cuộc chiến 1 cách chi tiết. 1 cuộc chiến sẽ bao gồm rất nhiều cuộc đụng độ và những cuộc đụng độ này được gọi là những cuộc xâm lược “invasions”, đó là nơi mà 4 bước sau cứ lập đi lập lại cho đến khi một bên mất hết toàn bộ lực lượng của mình. 4 bước đó là:

B1/Tập hợp lực lượng (Unit Grouping) trong bước này, các đơn vị quân giống nhau của cả 2 phe (tấn công và phòng thủ) sẽ được nhập lại làm 1.

B2/Chỉ số tấn công (Attack) của 1 phe sẽ được tính dựa trên việc cộng tất cả chỉ số tấn công của từng đơn vị. Sau đó một lượng phần trăm sẽ được tính ngẫu nhiên để giả lập như 1 cuộc chiến thật và sự thiệt hại ảnh hưởng đến đối phương sẽ dựa trên % này (mình nghĩ đơn giản là máy sẽ lấy chỉ số tương đối gây ra bởi quân đội mỗi bên (bạn không thể đánh đúng với 100% sức mạnh quân đội của bạn) có thể % bị mất đi bị gây ra bởi các yếu tố thiên nhiên hay do tinh thần binh sĩ không tốt).

B3/Chỉ số phòng thủ của những đơn vị bị tấn công sẽ bị trừ dần bởi chỉ số tấn công do phe tấn công gây ra.

B4/Các thiệt hại sẽ được sắp xếp ngẫu nhiên giữa các đơn vị quân. Hậu quả cũng được tính toán. Lúc này, chỉ số sự cơ động sẽ được chú ý, xác suất cho khả năng tránh khỏi những thiệt hại trong đợt tấn công kế tiếp sẽ được tính dựa trên việc lấy phần ngàn trong sự cơ động của bạn (sự cơ động /1000). Chỉ số cơ động không được tính bằng cách cộng gộp của từng đơn vị.

Sau 4 bước trên , bạn phải chuẩn bị cho những cuộc xâm lăng kế tiếp và việc này dựa trên lực lượng còn lại của bạn.

9/Bản đồ thế giới (World map):

Để sử dụng được mục này, bạn cần công nghệ thám hiểm (exploration) lv1, để nhìn được các vùng miền/địa hạt/khu vực trong 1 Quốc gia 1 cách chi tiết bạn cần kỹ năng thám hiểm lv3. Bạn chỉ việc bấm vào hình của từng khu vực để tiến hành 1 nhiệm vụ mới mà không cần ghi tọa độ của nó ra giấy. Bạn có thể gửi nông dân đến những khu vực còn trống để tìm 1 thành phố mới hay gửi quân đội đến tiêu diệt thành phố của kẻ thù.

10/Xem điểm (stats):
Trên thanh menu chọn stats
Buildings: điểm xây nhà của bạn
Production: điểm quân sự của bạn
Research: điểm công nghệ của bạn
Total: tổng điểm trên cộng lại
Your score rank: Thứ hạng của bạn trong bảng xếp hạng

Hướng dẫn cho người mới :

* Bước 1: Phát triển kinh tế
* Bước 2: Nghiên cứu và phòng thủ
* Bước 3: Đột kích kẻ thù
* Bước 4: Tiến lên thời kỳ kế tiếp
* Bước 5: Quản lý 1 vương quốc thời Trung cổ (medieval kingdom)

Bước 1 :

Thời kỳ đầu

Ngày 1: KINH TẾ

Ưu tiên hàng đầu của bạn là gây dựng nên 1 nền kinh tế phát triển mạnh. Trong ngày này, đừng để tâm đến quân đội hay nghiên cứu. Bạn cần số tài nguyên ban đầu để tăng số lượng lao động và gia tăng năng suất thu thập tài nguyên. Bạn cần tăng dân số và xây nhiều huts để nhân dân của bạn làm việc hiệu wả hơn. Để bắt đầu, hãy chọn phần xây dựng (Buildings) và thử làm như sau:

* 4 Wood Cutters Hut/Wood Hut
* 4 Shepherds Hut/Food Hut
* 3 Civilian Hut

Nếu bạn còn dư tài nguyên thì có thể xây thêm 1 Civilian Hut hay Barracks.

Lượng tài nguyên ban đầu đã được sử dụng rất nhanh, bạn thấy ko? Bây giờ hãy chọn phần tài nguyên (Resources) và chỉnh số nhân công khai thác gỗ và thức ăn bằng nhau. Mỗi giờ bạn sẽ sản xuất thêm được 1 nông dân cho đến khi bạn đạt đến giới hạn về dân số. (mỗi Civilian Hut sẽ tăng giới hạn dân số thêm 10 người).

Hãy kiểm tra lại từ 2 đến 12 giờ để sắp xếp công việc cho lao động mới.

Ngày 2:

Xây thêm Wood Hut và Food Hut

Hãy cố đạt:

* 6-7 wood huts
* 6-7 food huts
* 4 civilian huts

Lý do của việc ưu tiên xây thêm những loại nhà trên bởi vì dân số sẽ chỉ tăng từ từ vào lúc khởi đầu nên chúng ta đẩy nhanh tiến độ này lên. Chúng cũng giúp ta giảm thời gian xây dựng. không xây bất cứ nhà nào có lv cao trong ngày thứ 2 của bạn bởi vì lượng tài nguyên dùng cho nhưng lv sau ngày 1 tăng. Lượng tài nguyên còn lại bạn có thể dùng để xây barracks hay nghiên cứu, tui khuyên bạn nên nghiên cứu.

Bước 2:

Từ ngày 3 - hết tuần đầu tiên:

Ưu tiên mới bây giờ là nghiên cứu những thứ thật cần thiết. Ưu tiên thứ 2 vẫn là thúc đẩy kinh tế. Nếu bạn chưa xây nhà nghiên cứu (research hut), hãy làm ngay. Một khi bãn đã có woodcutter và shepherd hut khoảng lv 6, civilian hut lv 4, hãy bắt đầu dự trữ 1 ít tài nguyên. Đừng dùng hết mọi thứ bạn làm ra, bạn còn cần chúng để phát triển công nghệ. Với những jì bạn dự trữ, hãy nghiên cứu những công nghệ sau: religion (5), austerity (3) và socialism (2). Nếu bạn chơi tốt, hãy nghiên cứu exploration (3) để giúp bạn sử dụng được worldmap và tìm ra vị trí của Quốc gia mình. Với những công nghệ trên, bạn có thể chuẩn bị cho 1 cuộc xâm lược (xây dựng thành phố mới) >.<

Sau 1 tuần: Nghiên cứu colonization lv 1, exploration lv 3, xây 3 barracks, sản xuất đơn vị settler đầu tiên của bạn và đi thành lập thành phố thứ 2. Cố gắng xây thành phố thứ 2 gần với thành phố đầu tiên của bạn. Bắt đầu xây camels để vận chuyển hàng hóa và phát triển thành phố thứ 2 một cách nhanh nhất có thể. Xây wood hut, food hut, và civilian hut đến lv 8-9 cho cả 3 loại tại thành phố đầu tiên của bạn. Mục tiêu của bạn là ráng phát triển thành phố thứ 2 gần kịp thành phố đầu tiên hay chênh nhau không nhiều.

Ngày thứ 1 của tuần thứ 2 - hết tuần thứ 2:

Tiếp tục phát triển kinh tế, xây thêm thành phố thứ 3. Đến cuối tuần thứ 2 bạn chắc đã hiểu nhiều hơn về WCO ^_^ Hòa bình là biện pháp tốt nhất lúc này, đừng tấn công bất kỳ ai trừ khi bạn có 1 hạm đội lớn >.<>

Bước 3: ĐỘT KÍCH KẺ THÙ

Sau 2 - 3 tuần :

Cố duy trì được 1 lực lượng phòng thủ tốt, nhưng cũng đừng wá e sợ nếu bạn phải gửi đi phần lớn quân đội của bạn. Nếu bạn phát triển hơn đối thủ thì bạn đã làm đúng ^^ Cứ xây warriors nếu thấy cần.

Ý tưởng ở đây là xây càng nhiều horseman và camels càng tốt. Horseman tốt hơn warrior rất nhiều. Tạo 1 vài con eagle scouts, tối thiểu là 3 con. Phe tấn công chỉ thu được tối đa 25 % tổng lượng tài nguyên của phe phòng thủ trong 1 trận đánh (nếu thắng) trừ khi bạn nâng cấp công nghệ plunderinh chỉ có ở thời kỳ trung cổ (medieval age). Lựa chọn mục tiêu thật cẩn thận, bạn có 2 cách để thực hiện:

a) ”Tốp trên – cần 1 chiến thuật thật tốt, có thể sẽ tốn rất nhiếu thời gian”: tấn công đối thủ mạnh hơn vào những thành phố không có phòng thủ ( bạn phải tự tìm ra chúng/hay có thể đoán mò) và ngồi cầu nguyện điều tốt nhất đến với bạn.
b) “Tốp dưới – dễ thực hiện hơn cách 1, chỉ cần tìm 1 mục tiêu và tấn công cho đến khi bên kia đầu hàng “

Cuối cùng, hãy nhìn xem bạn cần jì để nâng cấp lên thời kỳ trung cổ ( xem phần công nghệ (technology) trong mục trợ giúp (Help) để biết thêm chi tiết ) rồi chọn 1 thành phố bạn có research hut, dồn tất cả tài nguyên cho nó và tiến hành nghiên cứu.

Congratulations!
Cách do thám đối phương

Ban đầu các bạn dùng Eagle Scout các bước thao tác còn lại đã được nói trong bài khác trước đó. Tùy vào thành phố có mức an toàn khác nhau mà cần nhiều hay ít Eagle Scout. Nếu bạn thấy chưa đủ thông tin thì nghĩa là bạn phải tăng thêm Eagle Scout.

Ví dụ sau là do thám đã có đủ toàn bộ thông tin:

Information for city (�zmir) at 940:1:1/Turkey for security clearance level 6 is:
Resources at target are:
1,890,429 Wood
2 Food
1 Iron
0 Oil
Buildings at target are:
Wood Cutters Hut level: 10
Shepherds Hut level: 10
Wood Workshop level: 6
Iron Mine level: 3
Civilian Hut level: 11
Barracks level: 1
House level: 7
Units at target are:

SIMULATE AGAINST THIS ARMY

Resources at target local bank are:
0 Wood
0 Food
0 Iron
0 Oil
Locations of target Leaders Cities:
Orion (940:2:1)
�stanbul (940:3:1)
�zmir (940:1:1)
Tatvan (940:1:2)
Ankara (940:2:2)
Maldivler (940:3:2)
Target leader has the following score distribution:
Research Score: 106
Production Score: 0
Building Score: 191
Total Score: 297

Thành phố này không có quân và tháp canh, Production Score: 0 nghĩa là tất cả các thành phố của đối phương đều không có quân.Cách xem bản đồ thế giới

Để có thể xem worldmap thì bạn phải có nhà Research Hut để có thể nghiên cứu, nếu xây rồi thì không cần xây nữa. Vào Research nâng cấp công nghệ Exploration tùy theo lvl mà có từng mức độ quan sát.

Lvl1: Cho phép nhìn toàn cảnh bản đồ thế giới
Lvl3: Cho phép nhìn các thành phố trên bản đồ thế giới
Lvl8: Cho phép nhìn hạm đội nào đang đến
Lvl10: Cho phép biết bao lâu thì hạm đội tiếp cận

Cách tạo lính cơ bản

Trước tiên xây nhà Barracks. Vào Production : Quantity tức là số lượng xây rồi chọn build. Tùy từng lvl của Barracks mà bạn có thể xây các loại lính khác nhau. Chú ý! Mỗi loại lính co những chức năng khác nhau và "ăn" food nhiều hay ít.

Warrior lvl1 : Chiến binh
Eagle Scout lvl1 : Chim do thám
Camel lvl2 : Lạc đà chuyên chở tài nguyên
Settlers lv3 : Dùng để xây thành phố mới

Chọn đối phương cướp tài nguyên

Chọn đối phương ở càng gần nhà mình càng tốt. Ví dụ mình ở 800 thì nên chọn đối phương từ 750 – 850. Tiết kiệm thời gian di chuyển và cướp được nhiều hơn.

Vào Stats/View Leaders in Attack Score Range (3x - 2x - 1.5x - 1.2x - 1.1x)
3x: Điểm gấp 3 lần bạn.
1.1x: Điểm gấp 1.1 lần bạn.

Đương nhiên vì lý do an toàn nên tìm từ 1.1x trước. Khi vào nếu thấy tên ai màu đỏ phía dưới User name nghĩa là offline trên 7 ngày gần đây, đối tượng tốt nhất. Màu xanh là có hoạt động trong vòng 7 ngày gần đây, không nên đánh. Nhìn phía dưới Alliance để xem nó có trong alli nào không. Nếu không thì quá dễ dàng. Nếu có thì bạn phải kiểm tra alli đó thế nào để tránh phiền hà.

Vào Stats/.View All Leaders In Another Alliance. Gõ từ 1-6 chữ đầu của alli đó vào, nhấn Search. Tiếp theo nhìn alli nào mình cần tìm và nhấn Show Members để xem tên và đời của các thành viên trong alli. Đây là mình cần xem, để biết alli đó mạnh hay yếu so với alli mình. các bạn đương nhiên phải kiểm tra alli mình trước đó để biết tình hình của mình.

Nên vào Stats/ View Top 50 Alliances cũng để xem alli đó có trong top 50 hay không. Thường thì ai chơi một thời gian sẽ nhận ra alli mạnh hay yếu dựa vào member và score của alli và thành viên. Nếu cảm giác không chắc chắn alli đó mạnh hay yếu thì phải hỏi. TRÁNH TRƯỜNG HỢP ĐÁNH PHẢI ALLI QUÁ MẠNH SO VỚI ALLI CHÚNG TA.

Sau khi đã chọn được đối phương, vào nhà chính của nó ở dưới Capitol, sẽ hiện lên map. Di chuyển chuột đến các nhà đối phương sẽ thấy Idle for: … Khi nào thấy từ Idle for: 10 days trở lên, nghĩa là 10 ngày trở lên đối phương không log in vào thì đánh được.

Do thám đối phương để biết được đối phương có quân hay không. Nếu có thì quân số bao nhiêu, có tháp canh không, từ đó mà có thể đoán là thắng hay thua khi đánh. Nếu bạn mang train đi mà thua thì coi như mất hết. Vì thế do thám hết sức quan trọng. Đã có bài viết hướng dẫn do thám kỹ hơn. Tìm trong phần Lưu Trữ Bài Viết. các bạn có thể nhờ người khác do thám, thường là những ai đã mạnh. Đối phương mạnh không đánh được thì có thể nhờ ai đó đánh hộ, không nhiều tùy thuộc vào điểm. Nếu không được thì đành bỏ city đó và do thám city khác.
Sau toàn bộ quá trình thì có thể đánh.

Tổng kết về Banking

Deposit: Gửi thêm tài nguyên vào ngân hàng

Withdraw: Rút tài nguyên từ ngân hàng

Re-invest existing: Tiếp tục đầu tư với số tài nguyên hiện có trong ngân hàng

Bank Status: ....... until opening: Thời gian còn lại cho đến khi ngân hàng mở cửa

Value After Term: Số tài nguyên sau khi mỗi kỳ hạn

Balance: Số tài nguyên hiện có

Terms & Rates: Kỳ hạn và tỷ lệ

2 hours: 2 giờ

6 hours: 6 giờ

1 day: 1 ngày

2 days: 2 ngày


Kỳ hạn càng dài thì tỷ lệ càng thấp và tiền lời càng thấp. Chọn kỳ hạn dài nếu như bạn không thể chơi thường xuyên. Chọn kỳ hạn 2 giờ là tiền lời nhiều và nhanh nhất nhưng bạn phải tốn thời gian khá nhiều.


Bạn chỉ có thể gửi 10% số tài nguyên hiện có ở city vào ngân hàng. Ví dụ city A bạn có 100,000,000 Wood, nghĩa là bạn chỉ có thể gửi 10,000,000 Wood vào ngân hàng. Rút tài nguyên cũng áp dụng như vậy. Cái này là hạn chế và điểm yếu của banking vì bạn cần tài nguyên ở ngoài, muốn rút nhiều thì tài nguyên ở ngoài phải nhiều, dẫn đến cần quân đội bảo vệ. Nhưng bạn lại cần banking ở các city khác, dẫn đến quân đội bị trải rộng, tài nguyên cũng bị trải rộng. Nếu bạn bị đánh thì khả năng thua và mất tài nguyên là rất lớn. Cách khắc phục:

+ Research Security cao để tránh khả năng bị Spy mức thấp nhất

+ Dùng train chuyển tài nguyên đến city khi mỗi lần cần rút từ bank. Rút xong lại chuyển đến city khác. Bạn phải cần nhiều train vì về sau bạn cần rút nhiều. Do đó bạn cần tính toán, tốt nhất là chỉ trong 4 lượt bạn có thể vận chuyển số tài nguyên cần dùng để rút số tài nguyên bạn muốn. Như vậy bạn có thể chỉ để tài nguyên ở ngoài trong 1 city và dùng train vận chuyển liên tục mỗi lần rút.

+ Banking từ 1-3 city trước, tài nguyên bạn cứ để ở ngoài, chỉ còn cách thử vận may trong khi bạn không đủ vốn và train để vận chuyển. Khả năng bị đánh và mất là khá thấp trừ khi điểm bạn quá cao, dễ bị dòm ngó hay đang trong chiến tranh…. Tiếp tục cho đến khi đã có đủ train và vốn thì bạn tiếp tục làm ở các city khác. Càng nhiều càng tốt vì tiền lời càng nhiều. Ví dụ 9 city, sau 2h mỗi city rút được 100,000,000, vậy tổng cộng là 900,000,000.


Sau mỗi 2h thì bạn có quyền chọn 1 trong 3 mục Deposit, Withdraw hay Re-invest. Do đó bạn phải suy nghĩ thật kỹ.

Research Currency để tăng số lượng tài nguyên nhiều nhất có thể gửi trong bank cho mỗi loại nguyên liệu. Mỗi lvl là tăng thêm 1 tỷ và khi bắt đầu thì bạn đã có 1 tỷ.

Bạn nên gửi và rút số tài nguyên bằng nhau. Vi dụ gửi 100 Wood 100 Food 100 Iron 100 Oil. Lý do: Ví dụ bạn có số lượng tài nguyên nhiều nhất trong bank là 100, trong khi đó bạn có 50 Wood 40 Food, 30 Iron, 90 Oil. Sau kỳ hạn thì Oil lên tới 101, nghĩa là bạn không thể gửi hay đầu tư tiếp, chỉ có thể rút mà thôi.

Trong bảng Game Menu -> Government -> Vote for National policy:
Sẽ hiện lên bảng sau:


Chon một trong 10 mục trên rồi nháy "Vote". Vậy là bạn đã hoàn thành nghĩa vụ 1 công dân đi bầu cử
.

Ý nghĩa
+ Vote hay bỏ phiếu là để chọn đất nước của mình tập trung vào thứ gì ( gỗ, thịt, dầu , sắt, đánh nhau ... ). Thứ có tỉ lệ bầu trọn cao nhất sẽ được thực hiện trong toàn quốc gia - quyền lợi của từng người chơi thuộc quốc gia đó. ( trong vd: food có per 65 % -> Mỗi nông dân của bạn sẽ được cộng thêm năng suất là "1 thức ăn/ phút" )

Chú ý
+ Chỉ 10 quốc gia manh nhất sever mới được thưởng khi vote.
+ Lúc này bạn cũng có thể thay đổi ý kiến, bỏ phiếu cho thư minh cần -> nhưng đã là cung quốc gia thì nên bỏ phiếu lại vào cùng thời điểm để việc phân bổ nông dân thuận tiện.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top