hooker

New Member
Download Đề tài Bồi dưỡng học sinh giỏi môn vật lí 9 miễn phí

TÊN ĐỀ TÀI: BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN VẬT LÍ 9
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
* Lý do chọn đề tài:
1 - Lý do khách quan:
Trong việc phát triển nền kinh tế quốc dân của mỗi quốc gia. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, thì đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài có một vai trò cực kỳ quan trọng. Quá trình để có được nhân tài không phải ngày một, ngày hai mà cả thời gian dài. Hơn nữa nó không phải chỉ đơn thuần là sự lĩnh hội kiến thức hay giải được một bài tập nào đó. Mà ở đây là cả một sự tư duy trong nhiều lĩnh vực. Vì đã có những học sinh bài mới làm vài hôm nhưng khi đi thi vẫn không làm được. Vậy từ sự nhìn nhận của người thầy trong dạy học ở trên lớp việc khai thác tiềm năng của trò đến xây dựng tư duy là cả một quá trình. Không thể nói rằng để có một học sinh thi cấp quốc gia mà các lớp dưới học chưa giỏi, tư duy chưa cao. Hơn nữa theo đặc thù bộ môn nhất là môn Vật lý. Vật lý là cơ sở của nhiều ngành kỹ thuật quan trọng, sự phát triển của khoa học vật lý gắn bó chặt chẽ, tác động qua lại trực tiếp của khoa học, kỹ thuật. Vật lý có giá trị to lớn trong đời sống và sản xuất, đặc biệt trong công nghiệp hoá, hiện đại hoá và công nghệ thông tin...
Căn cứ vào nhiệm vụ bồi dưỡng hàng năm của trường, nhằm phát hiện những học sinh có năng lực học tập bộ môn Vật lý bậc THCS để bồi dưỡng nâng cao năng lực nhận thức, hình thành cho các em những kỹ năng cơ bản và nâng cao trong việc giải bài tập Vật lý. Giúp các em tham gia các kỳ thi HSG cấp trường, cấp huyện, thành phố đạt kết quả đem lại thành tích cho bản thân, gia đình và thực hiện mục tiêu bồi dưỡng hàng năm đã đề ra. Đặc biệt góp phần đào tạo những thế hệ có tri thức, có tư duy xây dựng đất nước.


2-. Lý do chủ quan;
Như chúng ta đã biết, trong tất cả các bộ môn thuộc khoa học tự nhiên: Toán, Lý, Hoá, Sinh ... thì môn Vật lý là bộ môn khó nhất với các em. Có những đại lượng hoàn toàn không nhì thấy mà ta nhận biết nó chỉ là thông qua tác dụng của nó, ví dụ như lực, điện trường, từ trường ... Vật lý là bộ môn khoa học thực nghiệm đã được toán học hoá ở mức độ cao. Đòi hỏi các em phải có những kiến thức, kỹ năng toán học và sự tư duy cao mới giải được các bài tập nâng cao, đáp ứng với cuộc sống hiện tại.
Việc học tập môn Vật lý nhằm mang lại cho học sinh những kiến thức về các sự vật, hiện tượng và những quá trình quan trọng nhất trong đời sống và sản xuất... kỹ năng quan sát và quá trình Vật lý để tiếp thu các thông tin, dữ liệu cần thiết gây hưng thú học tập cho học sinh và các kỹ năng vận dụng trong cuộc sống hàng ngày, cộng đồng nhất là phát triển sau này trong xây dựng đất nước với khoa học hiện đại.
Chương trình vật lý bậc THCS gồm bốn mảng kiến thức:
1/ Cơ học.
2/ Nhiệt học.
3/ Điện học.
4/ Quang học.
Trong chương trình lớp 9 gồm hai phần:
1/ Điện học.
2/ Quang học.
II. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Trong qua trình dạy nhiều đối tượng thì người thầy phải thông qua đó chọn được những học sinh có khả năng tiếp thu ở mức độ cao để thành lập đội tuyển và có kế hoạch ngay cả trong từng giờ lên lớp.
Làm thế nào để xây dựng cho học sinh định hướng cách giải bài tập, đây là vần đề quan trọng nhât, bởi vì nếu định hướng sai thì việc làm bài không có kết quả. Hay nói cách khác là phải xây dựng cho học sinh cách tư duy với việc phân tích đi lên và thông qua xử lý các hiện tượng có liên quan.
III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
1/ Phân tích thực trạng
Qua các năm dạy học từ khi được được giao nhiệm vụ dạy bộ môn vật lý theo đúng chuyên ngành đào tao và công tác bồi dưỡng hoc sinh giỏi từ1993 đến nay. tui nhận thấy việc tư duy của học sinh có được hay không, ở mức độ cao hay thấp và nhanh hay chậm phần quan trọng là người thầy. Đại đa số học sinh cứ ghi chép một cách máy móc, thụ động, không động não suy nghĩ. Nếu đối tượng để dự thi HSG các cấp thì chắc chắn không thể có hiệu quả. Bởi vì các em cứ nghĩ tư duy là khó. Thấy bài tập khó là bỏ qua mà không thấy rằng con đường đi đến kết quả, phải là sự vất vả, phải có sự nỗ lực của bản thân mình và có sự hướng dẫn của thầy.
2/ Khảo sát thực tế:
- Năm học 2007- 2008: Ở lớp 9A có 10% học sinh đạt loại giỏi môn Vật lí
- Năm học 2008- 2009: Lớp 9A có 15% học sinh đạt loại giỏi môn Vật lí
- Năm học 2009 - 2010: Lớp 9A có 40 % học sinh đạt loại giỏi môn Vật lí
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả đó. Tuy nhiên tui thấy các đề HSG không những yêu cầu học sinh phải nắm chắc và vân dụng những kiến thức đã học mà còn từ những kiến thức đó đòi hỏi học sinh nhìn nhận từ các góc độ khác nhau, tư duy sáng tạo, vận dụng linh hoạt.
Ví dụ: Một bể bơi hình chữ nhật có chiều dài 60m, chiều rộng 40m. Vận động viên A bơi theo chiều dài bể với vận tốc 0,5m/s. Vận động viên B bơi theo chiều rộng bể với vận tốc 1m/s. Biết hai vận động viên xuất phát cùng một lúc. Tính khoảng cách giữa hai vận động viên sau 4 phút.
Rõ ràng ở đây ngoài bài toán mang tính chất chuyển động nhưng nếu các em không phân tích được đặc điểm về bản chất Vật lý và không nắm được định lý Pitago thì không thể giải được. Đây là chưa kể ý thứ hai của bài tập. Đó là tính khoảng cách lớn nhất giữa hai vận động viên sau thơi gian t nào đó.
IV. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1- Chọn đối tượng HSG:
Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong việc đạt hiều quả bồi dưỡng cũng như thành tích của đội tuyển.
Như chúng ta đã biết cùng một nội dung kiến thức nhưng có những học sinh tiếp thu được ngay, song có học sinh phải giảng đi, giảng lại nhiều lần vẫn không hiểu hay có thì hôm sau kiểm tra lại quên. Thế thì với các bài tập nâng cao để đáp ứng trong các kỳ thi HSG sẽ không có được. Hơn nữa trong hệ thống bài tập rất đa dạng, chứ không phải dập khuân máy móc. Đấy là chưa nói đến các hiện tượng vật lý phức tạp có liên quan đến nhiều nội dung, nhiều đại lượng và sử dụng công cụ toán học khó. Bản thân tui trong quá trình dạy ở trên lớp phải nhanh chóng phát hiện ra những học sinh có khả năng tư duy, tiếp thu nhanh, và mang tính sáng tạo. Để từ đó thành lập đội tuyển và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng.
2-Học sinh phải nắm vững kiến thức cơ bản:
Dù bài tập có khó thế nào đi chăng nữa, cũng xuất phát từ những kiến thức cơ bản, sau đó thêm dàn dữ kiện, thêm dần đại lượng và các mối kiên quan khác cũng như hiện tượng vật lý phức tạp lên. Bởi vậy trong quá trình dạy tui luôn chú trọng và khắc sâu kiến thức cơ bản. Dạy bài định luật Ôm, tui cho học sinh nắm chắc công thức:
I = .
Học sinh phải nắm được 3 đại lượng trong công thưc đó: Cường độ dòng điện, Hiệu điện thế và điện trở. Đặc biệt các hệ thống đơn vị liên quan. Nhiều học sinh coi rằng sử dụng đúng công thức và thay số đúng có nghĩa là mình làm đúng. Nhưng không phải thế.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:



Đề thi bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý 9
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
E [Free] Hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý cho cán bộ quản lý cơ sở ngành xây d Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu cải cách hà Tài liệu chưa phân loại 0
S [Free] Đề tài Một số biện pháp tổ chức, hoạt động bồi dưỡng giáo viên năm học: 2008- 2009 Tài liệu chưa phân loại 0
O [Free] Đề tài Một số biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Cao Thịnh, huyện Ngọc L Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Đề tài Một số biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng việt ở trường tiểu học Lý Tự Trọng, thị Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài Các giải pháp bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiểu học đồng bằng sô Tài liệu chưa phân loại 0
A [Free] Tài liệu bồi dưỡng môn tiếng việt lớp 4 - 5 Tài liệu chưa phân loại 0
G [Free] Đề tài Lưu ý về tính chất hữu hướng của các đại lượng vật lý khi giảng dạy và bồi dưỡng học s Tài liệu chưa phân loại 0
U [Free] Đề tài Một số biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Việt Tài liệu chưa phân loại 0
G [Free] Đề tài Quản lý, xây dựng, thúc đẩy phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm nâng cao số lượng, Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top